'ทิพานัน' โต้เจ็บเพื่อไทย เอกสารชี้แจงของ 'บิ๊กตู่' ไม่ใช่ 'คำให้การ' ของจำเลยคดีโกงแบบอดีตนายกฯบางคนที่คุ้นเคย

9 ก.ย.2565 - น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ศาลรัฐธรรมนูญกำลังพิจารณากรณีการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ครบวาระ 8 ปี ตามรัฐธรรมนูญ 60 หรือไม่ แต่กลับมีการเคลื่อนไหวของส.ส.พรรคเพื่อไทยที่ออกมาให้ข่าวในลักษณะชี้นำ ก้าวล่วงกดดันศาลรัฐธรรมนูญ และใช้ภาษาวิพากษ์วิจารณ์อย่างไม่น่าเคารพ ซึ่งไม่ใช่วิสัยของผู้ทรงเกียรติหรือสุภาพบุรุษที่ต้องไม่ทำตัวระรานข่มขู่ศาล ขณะเดียวกันยังกล่าวหาผู้อื่นที่ให้ความเห็นทางกฎหมายที่มีผลออกมาไม่ได้ดังใจตัวเองว่า เป็นความเห็นชี้นำสังคม

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ขอย้ำว่าวันนี้ทุกฝ่ายควรรอผลการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ และขอเรียกร้องให้น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยใช้อำนาจเท่าที่หัวหน้าพรรคทั่วไปพึงมีว่ากล่าวตักเตือนมารยาทและการกระทำของสมาชิกพรรคไม่ให้ออกมาแสดงพฤติกรรมเช่นนี้ อีกทั้งน.พ.ชลน่านเองควรเป็นตัวอย่างในการที่ไม่ด่วนสรุปและรีบร้อนวิพากษ์วิจารณ์ในสิ่งที่ยังไม่มีการตรวจสอบหรือสรุปข้อเท็จจริงให้กระจ่าง เพียงเพื่อหวังให้เกิดประโยชน์ทางการเมืองของฝ่ายตนเอง ตีความหลักกฎหมายแบบเพื่อโจมตีดิสเครดิต

น.ส. ทิพานัน กล่าวว่า สำหรับคำชี้แจงของพล.อ.ประยุทธ์ที่เผยแพร่อยู่นั้น เป็นของไม่จริงหรือของจริง ก็ยังไม่มีข้อสรุป แต่หากท่านจะชี้แจง ก็ทำถูกต้องและเคารพกระบวนการยุติธรรมที่ศาลรัฐธรรมนูญกำลังพิจารณาคำร้องอยู่ และเป็นเอกสารชี้แจงไม่ใช่ “คำให้การ” แบบที่จำเลยคดีทุจริตคอร์รัปชันต่างๆ ที่อดีตนายกบางท่านคุ้นเคยต้องคอยยื่นต่อศาลในฐานะจำเลย แต่ด้วยความที่สถานะของพล.อ.ประยุทธ์ คือ “ผู้ถูกร้อง” ตามคําร้องหรือผู้ซึ่งต้องปฏิบัติตามหนังสือที่ยื่นต่อศาลเพื่อขอให้ศาลพิจารณาวินิจฉัย ท่าน พล.อ.ประยุทธ์ ก็มีสิทธิทำคำชี้แจงตามข้อกฎหมาย และให้เหตุผลการตีความกฎหมายเป็นไปตามหลักการทั่วไปของคนปกติ ซึ่งหากจะมีคำชี้แจงก็เป็นการตอบแต่ละประเด็นตามคำร้องพร้อมมีเหตุผลตามหลักกฎหมายประกอบเป็นข้อๆ ไป

น.ส. ทิพานัน กล่าวว่า ส่วนหากจะมีคำชี้แจงของท่าน พล.อ. ประยุทธ์ ที่จะแสดงถึงความซื่อสัตย์ สุจริต ทำเพื่อผลประโยชน์ชาติบ้านเมืองก็เป็นเพียงเหตุผลประกอบบางส่วน และก็เป็นข้อเท็จจริง ที่แสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมที่ผ่านมาได้ ที่ยืนยันว่าท่านไม่เคยใช้อำนาจทำการทุจริตอย่างไม่มีข้อจำกัดตามที่ผู้ร้องยื่นคำร้องกล่าวหา พล.อ.ประยุทธ์

“ขอย้ำว่าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 9 ท่านมีอิสระในการพิจารณา ไม่มีใครสามารถแทรกแซงหรืออุ้มพล.อ.ประยุทธ์ได้ มีแต่กฎหมาย หลักความยุติธรรม หลักนิติรัฐนิติธรรมที่พล.อ.ประยุทธ์เคารพและปฏิบัติตามเท่านั้นที่คุ้มครองท่าน ฉะนั้น น.พ.ชลน่าน ต้องเข้าใจใหม่ว่า ไม่มีใครจะต้องมาอุ้มพล.อ.ประยุทธ์ เพราะท่านยอมรับกระบวนศาล ไม่เหมือนกับที่ฝ่ายการเมืองบางกลุ่ม พรรคการเมืองบางพรรค กำลังอุ้มนักโทษหนีคดี” น.ส.ทิพานัน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศิริกัญญา' มอง 'ขุนคลังคนใหม่' ทำงานได้เต็มที่ ไม่ต้องแบ่งเวลามาเป็นเซลส์แมนประเทศ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในส่วนของกระทรวงการคลัง ว่า ปรากฎว่ามีรัฐมนตรีในกระทรวงการคลังถึง 4 คน ซึ่งน่าจะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ อันที่จริงกรมในกระทรวงก็มีไม่ได้มากคงแบ่งกันดูแลคนละกรมครึ่ง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 8)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล