ครม.ระอุ! รุมกินโต๊ะ 'ภูมิใจไทย' หาเสียงไม่เก็บดอกเบี้ย กยศ. ห่วงเบี้ยวหนี้-กองทุนล้ม

ครม.ระอุ พรรคร่วมรุมกินโต๊ะภูมิใจไทย ปมหาเสียงไม่เก็บดอกเบี้ยกองทุน กยศ. "สมศักดิ์" แนะคุยไม่ตรงกันให้ออกเป็นพระราชกฤษฎีกา "สันติ" จวกไม่เก็บดอกเบี้ยทำคนไทยเสียวินัย "จุติ" อัดเป็นจุดอ่อนระบบเศรษฐกิจ ส่อเละเทะ ล้มละลาย

13 ก.ย.2565 - รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาราชการแทนนายกฯ เป็นประธาน เรื่องที่ใช้ระยะเวลาหารือกันนานที่สุด คือ เรื่องการแก้ไขปัญหายาเสพติด หลังจาก พล.อ.ประวิตรปรารถว่าเห็นข่าวผู้ติดยาเสพติดฆ่าคนหลายเหตุการณ์ ทั้งฆ่าพ่อ ฆ่าลูก จึงอยากจะให้เป็นปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไขโดยด่วน โดยมีรัฐมนตรีแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย ประเด็นสำคัญคือ ต้องมีผู้รับผิดชอบหลัก และการประชุมหลังจากนี้อยากให้ทั้งรัฐมนตรีและปลัดกระทรวงเข้าประชุมด้วยกันเพื่อจะให้การทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

อีกเรื่องที่มีการแสดงความเห็นกันจำนวนมาก คือ ร่าง พ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของสภาวาระ 2 โดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ได้หยิบยกขึ้นมาหารือว่า พ.ร.บ.ฉบับนี้ไม่รู้จะเอาอย่างไรกันแน่ เวลาเข้าสภาก็ยุ่งเหยิงไปหมด ถ้าไม่เก็บดอกเบี้ย แล้วกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) จะบริหารจัดการอย่างไร ทุกคนจ้องแต่จะหาเสียง ตอนนี้เรื่องนี้เหมือนเป็นปัญหาอยู่ จากนั้นนายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวเสริมว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ถกเพียงกันมาก ที่ประชุมจะให้แต่ละพรรคฟรีโหวต ทำให้นายสมศักดิ์ท้วงติงว่า ฟรีโหวตไมได้ เพราะกระทบเสถียรภาพรัฐบาล รัฐบาลจะเสียหายมาก เป็นกฎหมายสำคัญ และไม่ควรเสนอในสภาในช่วงนี้มันจะเป็นการหาเสียง ถ้าจะทำให้เสนอเป็นพระราชกฤษฎีกาเลย มันอยู่ในช่วงสุดท้ายแล้ว ถ้าเสนอไปเกรงว่าจะไม่มีเอกภาพ จะเป็นขี้ปากชาวบ้านและสื่อมวลชนเปล่าๆ

ขณะที่นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ระบุว่า ตนเองเป็นประธานคณะกรรมาธิการร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้อยู่ ตอนแรกพรรคร่วมรัฐบาลให้ความร่วมมือกันดี แต่พอตอนปลายรัฐบาลกลับจ้องจะนำกฎหมายนี้ไปหาเสียวง ถ้าปล่อยเข้าสภามันจะวุ่นวาย ดอกเบี้ยเป็นศูนย์ไม่ได้ จะทำให้คนไม่มีความรับผิดชอบ ไม่มีทุนไปหมุนต่อ ถ้าไม่มีวินัยปัญหาใหญ่จะเกิดในอนาคต ส่วนนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ระบุทำนองเดียวกันว่า โลกนี้ไม่มีอะไรที่เป็นของฟรี ไม่ควรสร้างวัฒนธรรมเบี้ยวหนีไห้ประชาชน มันจะเป็นจุดอ่อนของระบบเศรษฐกิจ คนไทยก็จะเอาง่ายเข้าว่า ไม่มีความรับผิดชอบ ลองดูจะเละเทะและล้มละลายได้ ถ้าดูประเทศอื่นๆ เกรงว่าจะเป็นอย่างอย่างนั้น แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า รัฐมนตรีพรรคภูมิใจที่นำร่างกฎหมายนี้ไปหาเสียงว่าจะไม่เก็บดอกเบี้ยจากกองทุนกยศ. ไม่ได้แสดงความคิดเห็น ทำให้ พล.อ.ประวิตร ต้องพูดขึ้นว่า เรื่องนี้พรรคร่วมควรต้องคุยกันหลังประชุมอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังการประชุมครม. พล.อ.ประวิตร ได้เรียกหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคเข้าหารือในประเด็นดังกล่าวที่ห้องรับรอง ขณะที่นายอนุทิน ไม่ได้อยู่ในห้องประชุมแล้ว เนื่องจากต้องมีคนมาอวยพรวันคล้ายวันเกิดที่ห้องทำงานตึกบัญชาการ 1 ทำให้ไม่ได้ร่วมหารือต่อในประเด็นดังกล่าว โดยพล.อ.ประวิตร ได้กล่าวในห้องประชุมว่า เวลาแต่ละพรรคไปหาเสียงในพื้นที่ตัวเองพูดจำนวนดอกเบี้ยคนละตัวเลขกันจึงอยากให้แต่ละพรรคกลับไปคุยกันให้ดีว่าจะใช้ดอกเบี้ยเท่าไหร่แล้วกลับมาคุยกันใหม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 6)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

รมต.-สส.-คนเสื้อแดงแห่ร่วมงานสงกรานต์ รดน้ำขอพรทักษิณ เจอฝนตกหนัก

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าช่วงเช้า ได้ไปร่วมทำบุญขึ้นบ้านใหม่บ้านของนางเยาวเรศ ชินวัตร น้องสาว ที่อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ โดยบรรยากาศมีคนในครอบครัวชินวัตร

เด็กประชาธิปัตย์ หยาม 'DNAทักษิณ' ท่าดีทีเหลว

ขณะที่รัฐบาลได้แต่อ้ำ ๆ อึ้ง ๆ ไม่มีคำแถลงชี้แจงอย่างเป็นทางการแตกต่างจากที่ตีปี๊บไว้ตอนแรก ส่วน “อุ๊งอิ๊ง” แม่งานซอฟพาวเวอร์ ที่เป็นคนจุดประเด็นเรื่องนี้ หายเข้ากลีบเมฆ อาจเป็นเพราะมัววุ่นอยู่กับ

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง