'ภูมิใจไทย' ฉะสภาเล่นเกมเตะถ่วงพรบ.กัญชา โยน 'ปชป.-เพื่อไทย' รับผิดชอบ

14 ก.ย.2565 - เมื่อเวลา 18.45 น. แหล่งข่าวระดับสูงพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณีที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรถอนร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. .. ที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญฯพิจารณาเสร็จแล้ว ในวาระสอง ออกไปจากวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งทำให้ไม่ทันในการประชุมสภาสมัยประชุมนี้ที่จะปิดสมัยประชุมในวันที่ 19 ก.ย.นี้ และเปิดสมัยประชุมอีกครั้งในวันที่ 1 พ.ย.65 – 28 ก.พ.66 นั้น ตรงนี้ถือว่าเป็นเกมการเมืองในสภา ของนักการเมือง เพราะสังเกตได้ว่า ส.ส. พรรคการเมือง คิดถึงผลการเลือกตั้งในพื้นที่มากกว่าผลประโยชน์ประชาชน ทั้งนี้พรรคภูมิใจไทยลงมติ เรื่องร่างพ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .. หรือร่าง พ.ร.บ.กยศ. ที่คณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว เพื่อแก้ปัญหาให้ผู้กู้ ซึ่งเป็นลูกหลานของเราและเห็นว่าการกู้ยืมเพื่อการศึกษา ไม่ควรใช้หลักเดียวกับการกู้ไปทำธุรกิจ

แหล่งข่าวระดับสูงพรรคภูมิใจไทย ระบุต่อว่า ในเรื่องร่าง พ.ร.บ. กัญชา กัญชง ที่ทางพรรคเสนอร่างพ.ร.บ. ฉบับนี้ เพื่อกำหนดแนวทางการใช้กัญชา กัญชง ให้เป็นประโยชน์ และควบคุมการใช้ในทางที่ผิด ซึ่งเป็นการป้องกันผลกระทบทางสังคม แต่ถูกขัดขวาง ถูกสกัด ซึ่งจะทำให้ไม่มีกฎหมายควบคุมการใช้กัญชากัญชงในทางที่ผิด ซึ่งพรรคภูมิใจไทย เสนอกัญชาเสรีทางการแพทย์ ไม่ใช่กัญชาเสรีแบบไม่มีการควบคุม แต่พรรคการเมืองที่สกัดกั้น คัดค้านการออกพ.ร.บ. กัญชา กัญชง ต่างหากที่ทำให้เกิดกัญชาเสรีที่ไม่มีการควบคุม

“ต่อไปนี้ ถ้ามีการใช้กัญชา ในทางที่ผิดและไม่สามารถดำเนินการตามกฎหมายได้ ต้องไปถามพรรคการเมือง ที่สกัดการออกกฎหมายกัญชา กัญชง คือพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคเพื่อไทย เพราะพรรคภูมิใจไทย เห็นต่างจากพรรคการเมืองอื่น เรายืนยันว่าตลอดว่ากัญชาไม่ใช่ยาเสพติดและจะคัดค้านการให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติด เพราะเราเห็นกัญชา เป็นพืช เป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ และเศรษฐกิจ ถ้าใช้ให้ถูกวิธี”แหล่งข่าวฯ ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

เย้ยพรรคร่วมรัฐบาล ยืนแถลงหนุน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' แค่ลมพัดไหว ไม่มีอะไรในกอไผ่

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. และอดีตรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊กว่า

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ