'เพื่อไทย' ปั่นหนักมาก ได้กลิ่นยุบสภาฯปลายปี โบ้ยรัฐบาลจะทำองค์ประชุมล่มบ่อย

“สมคิด” ได้กลิ่นยุบสภาช่วงปลายธ.ค.-ม.ค ชี้ หาก พปชร. ดัน “บิ๊กป้อม” นั่งนายกฯ หลัง “บิ๊กตู่” พ้นตำแหน่งไม่สง่างาม เหตุเป็นนายกฯ คนนอก เผย ยังมีชื่อ “อนุทิน-อภิสิทธิ์” อยู่

17 ก.ย.2565 - นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่หากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยออกมาให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องพ้นจากการปฎิบัติหน้าที่ ตามกฎหมายแล้วยังสามารถรักษาการต่อได้หรือไม่ว่า หากพล.อ.ประยุทธ์พ้นจากตำแหน่ง คณะรัฐมนตรี (ครม.) ทั้ง 35 คนก็จะหลุดจากตำแหน่งด้วย และต้องมีการสรรหานายกรัฐมนตรีคนใหม่ แต่หากศาลรัฐธรรมนูญให้พล.อ.ประยุทธ์ กลับมาปฎิบัติหน้าที่ต่อ ก็สามารถเป็นนายกรัฐมนตรีต่อได้เลย ทั้งนี้ขึ้นอยู่ที่วันที่ 30 ก.ย. ว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยออกมาอย่างไร แต่ก็ดูเหมือนว่าพล.อ.ประยุทธ์จะมั่นใจว่าจะได้กลับมา

เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่ล่าสุดพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มีการเตรียมรับมือกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ ต้องผลจากตำแหน่งก็จะมีการดันพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. ขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีแทน นายสมคิด กล่าวว่า หากพล.อ.ประยุทธ์ พ้นจากตำแหน่ง ก็ต้องมีการสรรหานายกรัฐมนตรีใหม่ในรัฐสภา เขาก็จะเสนอพล.อ.ประวิตร ซึ่งเป็นบุคคลภายนอก และไม่ได้อยู่ในบัญชีรายชื่อตามมาตรา 88 เพราะพปชร.เสนอพล.อ.ประยุทธ์เพียงคนเดียว หากจะมีการเสนอนายกรัฐมนตรีคนนอกก็สามารถทำได้ ทั้งนี้ หากจะต้องใช้คนนอกก็ต้องใช้เสียง 2 ใน 3 คือ 500 เสียง เพื่อบอกว่าให้ยกเว้นรัฐธรรมนูญมาตรานี้ แต่การทำเช่นนี้ ไม่สง่างาม เนื่องจากยังมีชื่อของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อยู่

เมื่อถามถึง กรณีที่ขณะนี้พรรคร่วมรัฐบาลเริ่มมีการบาดหมางกัน โอกาสที่จะยุบสภามีมากน้อยแค่ไหน นายสมคิดกล่าวว่า การยุบสภามีความเป็นไปได้ และเป็นไปไม่ได้เท่าๆ กัน แต่ตนเชื่อว่าคนที่รักษาการนายกรัฐมนตรีอยู่จะไม่ยุบสภา เพราะวันนี้สภาปิดไม่มีอะไรมาให้หนวกหู และสภาก็ไม่ได้มีปัญหากับรัฐบาล ฉะนั้น ในระยะเวลาหนึ่งเดือนครึ่งที่มีการปิดสมัยประชุม จะไม่มีการยุบสภาล้านเปอร์เซ็นต์ แต่เมื่อเปิดประชุมสภามาก็จะมีเรื่องของการประชุมเอเปค ซึ่งโดยมารยาทสภาก็จะไม่ไล่รัฐบาล เขาก็จะให้รัฐบาลเดินหน้าประชุมเอเปคให้เสร็จก่อนแล้วจึงค่อยไล่

“เรื่องยุบสภาในตอนนี้ผมว่ายังไม่ถึง ผมมองว่าน่าจะเป็นปลายเดือนธันวาคมหรือมกราคม เพราะช่วงนั้นสภาก็จะเข้มข้น และช่วงนั้นองค์ประชุมก็จะล่มบ่อย เนื่องจากรัฐบาลก็กัดหูกันอยู่ ซึ่งเมื่อการประชุมสภาเดินไปหลังเอเปค คนที่จะทำให้องค์ประชุมล่มก็คือรัฐบาล โดยรัฐบาลไม่ให้คนของตนเองมาประชุม เมื่อล่มบ่อย สังคมก็จะโจมตีหนักว่าหากไม่ประชุมกันจะอยู่ทำไม ยุบสภาแล้วให้มีการเลือกตั้งใหม่ไม่ดีกว่าหรือ ซึ่งก็จะเป็นช่วงที่สภาจะครบเทอมในเดือนมีนาคมด้วย เพราะหากมีการยุบสภาจะต้องมีการเลือกตั้งใหม่ไม่เกิน 60 วัน และสมาชิกพรรคต้องสังกัดพรรคไม่น้อยกว่า 30 วัน หมายความว่าจะเป็นการเปลี่ยนถ่ายคนในพรรคที่จะมีการโยกไปโยกมา ผมว่าจะมีเยอะ พรรคเพื่อไทยก็จะมีเข้าและมีออกเป็นธรรมดา” นายสมคิด กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”