'พงศ์พล' ตัวแทนพรรคกล้าแนะสภาคำนึงถึง ปชช. อย่าใช้เล่นเกมเอาคืนกัน

“พงศ์พล” แนะสภาคำนึงถึง ปชช. อย่าใช้เล่นเกมเอาคืนกัน ชี้ “ถอนร่าง พ.ร.บ.กัญชา” เกิดสุญญากาศต่อ ไม่มีกฎหมายคุมนานขึ้น – “ยกดอกเบี้ยหนี้ กยศ.” ทำกองทุนพัง ผลกระทบจมเด็กรุ่นหลัง

18 ก.ย. 2565 – นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ คณะทำงานฝ่ายการเมือง พรรคกล้า กล่าวถึงกรณีที่สภาผู้แทนราษฎร มีมติถอนร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง เชื่อมโยงกรณีเห็นชอบ แก้ไขยกเลิกดอกเบี้ย ร่าง พ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ว่า ทั้ง 2 ฝ่ายจะปฏิเสธกันไปมา ว่าไม่ได้มีนัยยะการเมือง แต่สิ่งที่เห็นตามหน้าเสื่อช่างชัดเจน เมื่อภูมิใจไทยโหวตสวนตามฝ่ายค้าน ให้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ย จากนั้น”เสรีกัญชา” จากภูมิใจไทย ถูกตัดตอนจากพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน เป็นการเอาคืนทันทีของประชาธิปัตย์

นายพงศ์พล กล่าวว่า หากพักเรื่องการเมืองลงบ้าง มาดูที่เนื้อหาจริงๆ คำนึงถึงประชาชนเป็นที่ตั้ง “กัญชาเสรี” แบบ100% ไม่ดีแน่นอน โดยเฉพาะในช่วงสุญญากาศ ที่ปล่อยออกมาแบบไม่มีกฏหมายลูกควบคุม แต่การที่ปัดตกถอนร่างกฎหมาย พ.ร.บ.กัญชา กัญชง นั่นเท่ากับว่าเพิ่มระยะเวลาสุญญากาศ ให้กัญชายังเสพได้ – ขายได้

“แทนที่จะโหวตรับบางข้อที่เป็นประโยชน์ ไม่ต้องรับ 46 ข้อทั้งหมดก็ได้ เช่น มาตรา 37 ห้ามขายให้บุคคลที่อายุต่ำกว่า 20 ปี สตรีมีครรภ์ สตรีให้นมบุตร บุคคลอื่นใดตามที่ รมว.สาธารณสุข ประกาศกําหนด , มาตรา 37/7 ห้ามผู้ใดขับขี่ยานพาหนะในขณะมึนเมากัญชา กัญชง สารสกัด หรืออาหารตามกฎหมาย ขณะที่ผมไม่เห็นด้วยกับบางมาตรา ที่เพิ่มเข้ามา เช่น มาตรา 18 และ มาตรา 20 ปลูกกัญชา /กัญชง ในครัวเรือนได้ไม่เกินครัวเรือนละ 15 ต้น ต้องจดแจ้งจากผู้รับจดแจ้ง ใบรับจดแจ้งมีอายุ 1 ปี” นายพงศ์พล กล่าว

ส่วนการยกเลิกไม่คิดดอกเบี้ย กยศ. นายพงศ์พล กล่าวว่า เรื่องนี้มีผลย้อนหลังให้ลูกหนี้กว่า 3.45 ล้านคน คิดเป็นค่าใช้จ่ายรัฐหลายหมื่นล้านบาท เป็นการช่วยเชิงประชานิยมที่ผิดพลาด ดูหวังผลคะแนนนิยม มากกว่ามองทั้งระบบ เพราะที่ควรแก้ด้วยการปรับดอกเบี้ยต่ำ 0.5-1% หรือเพิ่มระยะเวลาชำระหนี้ให้นักเรียนมากกว่า

นายพงศ์พล กล่าวว่า หากคิดดอกเบี้ยศูนย์ ทำให้กองทุนหมุนเงินด้วยตัวเองไม่ได้ แค่เปอร์เซ็นต์เงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นทุกๆปี ก็ทำให้มูลค่ากองทุนติดลบเรื่อยๆ และอาจต้องอาศัยเงินภาครัฐอื่นมาสนับสนุน ที่สำคัญการยกเลิกดอกเบี้ย 0% ยังไม่แฟร์กับกลุ่มนักเรียนวินัยดีรุ่นก่อนๆ ที่เขาชำระดอกเบี้ยครบตามกำหนด เมื่อกองทุนสำรองเพื่อการศึกษาขาดทุนเรื่อยๆ และพังลง จะเกิดเป็นปัญหาระยะยาว ภาระไปตกกับใครครับ? ถ้าไม่ใช่เด็กรุ่นหลังต่อๆ ไป ที่เขาอาจไม่มีโอกาส เข้าถึงทุนเล่าเรียนแบบนี้ ดีไม่ดี อนาคตเราอาจได้เห็นภาพ เด็กคนนึงที่ไม่ได้เรียน และพี้กัญชา เพราะว่าเกมการเมืองในวันนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รองโฆษก รทสช.' ซัดแรง! 'หมออ๋อง' ใช้อำนาจปิดปาก ตะเพิดลงจากบัลลังก์

'ลอรี่' ซัด 'รองอ๋อง' ใช้อำนาจปิดปาก 'อัครเดช' ส่อผิดข้อบังคับการประชุมสภาฯ ไม่เคยมีประธานคนใดทำแบบนี้ ตะเพิดลงจากบัลลังก์ หาคนมีวุฒิภาวะทำหน้าที่แทน

'รองโฆษก รทสช.' ดึงสติ! เด็กป่วนขบวนเสด็จฯ ชี้ระดับสากลโทษขั้นก่อการร้าย

'รองโฆษก รทสช.' ดึงสติ 'เด็กป่วนขบวนเสด็จฯ' อย่าหาทำ ชี้ระดับสากลโทษถึงขั้นก่อการร้าย วอนสื่ออย่าให้พื้นที่ ฟูมฟักความรุนแรงในสังคม

‘พีระพันธุ์’ เผยหาทางดูแลค่าไฟ ให้ไม่เกิน 4.20 บาท/หน่วย 

นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ โฆษกรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า  ตามที่มีข่าวค่าไฟงวดใหม่เดือนม.ค.-เม.ย.2567 ในอัตรา 4.68 บาทต่อหน่วย

เตือนโทษหนัก! ปั๊มกักตุนน้ำมัน ปฏิเสธจำหน่ายทั้งที่ยังมีสินค้า

นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ โฆษกรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า เมื่อราคาน้ำมันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ เช่นปรับลดราคาสรรพสามิตลง 1-2.50 บาท/ลิตร อย่างเมื่อวันที่ 7 พ.ย. 2566 ที่ผ่านมา ทำให้มีเรื่องร้องเรียนเข้ามามาก

โฆษกพลังงาน บอกแค่ 60 วัน ลดทั้ง ‘น้ำมัน-ไฟฟ้า’ ฟุ้งรอดูฝีมือ ‘พีระพันธุ์’ อีก

กระทรวงพลังงานยุคใหม่ ภายใต้ผู้ชายชื่อ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค จะเดินหน้าเต็มสูบ มีโรดแมปมาตรการระยะกลาง-ยาว

รองโฆษก รทสช. ถาม ‘ท่านรองอ๋อง’ หรูหราภาษีหลวง ความเท่าเทียมแบบไหน

นี่คือความเท่าเทียมแบบไหน ..พูลวิลล่า ปาร์ตี้ จิบไวน์พรีเมี่ยมบนเครื่องบิน วิวดีที่เซ็นโตซ่า พวกคุณนอนหลับสบายดีมั้ย ..บนภาระภาษีพี่น้องคนไทย?