เด็กก้าวไกลตามบี้เรื่อง 'นิพนธ์' พ้นรัฐมนตรี

“ประเสริฐพงษ์” ถามความคืบหน้าประธานสภาหลังยื่นร้อง “นิพนธ์” พ้นความเป็นรัฐมนตรี

10 พ.ย.2564 - ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระพิจารณาร่างกฎหมาย นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ลุกขึ้นสอบถามนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กรณีเมื่อวันที่ 5 พ.ย.พรรคก้าวไกล พรรคเสรีรวมไทย และพรรคประชาชาติ ยื่นหนังสือโดยมีรายชื่อ ส.ส. 1 ใน 10 และประสานงานให้นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภารับเรื่อง เพื่อขอให้ประธานสภาส่งหนังสือไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย แต่ปรากฏว่าหลังยื่นเรื่องเสร็จ นายสมบูรณ์ก็ได้นำข้าราชการ ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาฝ่ายกฎหมาย มาร่วมแถลงข่าวตอบโต้การยื่นเอกสารของเราว่าเป็นการยื่นผิดช่องทาง สร้างความเข้าใจผิดให้กับสังคม

นายประเสริฐพงษ์กล่าวอีกว่า อดีตที่ผ่านมา ส.ส.ได้ใช้สิทธิรูปแบบเดียวกันผ่านประธานสภาให้วินิจฉัยนายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้เป็น ส.ส. ครั้งนี้ รัฐมนตรีที่เรายื่น คือ นายนิพนธ์ ก็ไม่ได้เป็น ส.ส. ซึ่งพฤติกรรมวันนั้นทำให้เราเห็นว่า นายสมบูรณ์ใช้ถ้อยคำบางอย่างที่ไม่เหมาะสม เช่น กล่าวหาว่าเราใช้ช่องทางผิด และบอกว่ารับโดยมารยาท จึงขอสอบถามไปยังประธานสภาว่าตกลงแล้วรับเอกสารของเราแล้วหรือไม่ และหวังว่าประธานสภาจะได้ทำหน้าที่ของท่าน แม้ว่ารัฐมนตรีจะสังกัดพรรคของท่าน

“วันที่ยื่นเรื่องพวกเราเดินหนี เพราะรับไม่ได้กับพฤติกรรมของนายสมบูรณ์ และขอว่าอย่าไปตำหนินายสมบูรณ์ ซึ่งข้าราชการเองก็ยอมรับด้วยว่าให้ความเห็นข้อกฎหมายผิด” นายประเสริฐพงษ์ กล่าว

ด้านนายศุภชัย ชี้แจงว่า ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่กลุ่มงานประสานงานการเมืองว่ากำลังทำเรื่องเสนอให้ประธานสภาลงนามเพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ขอให้สบายใจได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า