'ไทยสร้างไทย' ชี้ทางออกแก้หนี้นอกระบบ

‘สุพันธุ์’ ห่วงวิกฤตหนี้คนตัวเล็ก หันพึ่งนอกระบบพุ่ง – หนี้ครัวเรือนเพิ่ม เหตุนโยบายซอฟต์โลนเหลว ชี้ทางออกต้องตั้ง ‘กองทุนเครดิตประชาชน’ ช่วยคนไทย

19 ก.ย. 2565 – นายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรคและประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคไทยสร้างไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความกังวลต่อปัญหาเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะปัญหาหนี้นอกระบบ และการเข้าถึงเงินกู้ของผู้ประกอบการขนาดเล็กและผู้ประกอบอาชีพอิสระ ว่า หากดูตัวเลขอย่างเป็นทางการ จะพบบว่าครึ่งปีแรกของปี 2565 มีผู้ประกอบการยื่นปิดกิจการกว่า 7,500 บริษัท เป็นสัญญาณอย่างหนึ่งที่ชี้ได้ว่า เศรษฐกิจไทยยังฟื้นตัวได้ไม่ดีเท่าที่ควร นอกจากบริษัทที่ปิดตัวลง

สิ่งที่ยังมองไม่เห็นอีกจำนวนมากคือ ผู้ประกอบการขนาดเล็กที่หาเช้ากินค่ำ ที่อาจจะเลิกกิจการไปมากกว่านั้น เช่น ร้านค้าขนาดเล็ก รถเข็น แผงลอย ที่ไม่สามารถกลับมาเปิดกิจการได้ เพราะไม่สามารถเข้าถึงแหล่งทุนแหล่งเงินกู้ แม้รัฐบาลจะออกมาตราการสินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัล หรือ ซอฟท์โลน ออกมา แต่ผลการดำเนินงานการปล่อยกู้กลับทำได้ต่ำกว่าเป้าหมายอย่างมาก เนื่องจากระเบียบในการปล่อยสินเชื่อต่างๆ ยังมีวิธีพิจารณาคล้ายกับวิธีคิดของสถาบันการเงินแบบเก่าอยู่ ส่งผลให้ผู้ประกอบการตัวเล็กและผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน ต้องการเข้าถึงเงินกู้จริงๆ เข้าถึงไม่ได้

นอกจากนี้ หากดูในมุมของหนี้ครัวเรือนจากข้อมูลของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยพบว่า หนี้ครัวเรือนที่พุ่งสูงมาก เฉลี่ยอยู่ที่ครัวเรือนละ 501,711 บาท พร้อมคาดว่า ณ สิ้นปี 2565 หนี้ครัวเรือนไทยจะมีสัดส่วนอยู่ที่ 89.3% ต่อจีดีพี คิดเป็นมูลค่าสูงถึง 14.97 ล้านล้านบาท ซึ่งนับว่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 16 ปี

นายสุพันธุ์ กล่าวว่า นับตั้งแต่โควิด-19 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน เราเห็นข่าวสารเกี่ยวกับการทวงหนี้โหดของกลุ่มเงินกู้นอกระบบ หรือ แชร์ลูกโซ่ จำนวนมาก ปัญหาเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นเพราะประชาชนไม่มีความรู้ แต่สาเหตุหลักส่วนหนึ่งคือเพราะประชาชนไม่สามารถเข้าถึงเงินกู้ในระบบได้ รัฐไม่สามารถหาวิธีการดึงดูดคนเข้ามาใช้สินเชื่อของรัฐได้อย่างเพียงพอ และไม่สามารถปล่อยเงินกู้ออกไปได้อย่างเพียงพอ ทำให้ประชาชนที่หาเช้ากินค่ำ ต้องกู้เงินนอกระบบ หรือ เข้าร่วมกับแชร์ลูกโซ่เพื่อจะหาเงินมาใช้จ่าย หรือ หยิบยืมหนี้ใหม่มาปิดหนี้เก่า ทบดอกเบี้ยไปเรื่อยๆ ซึ่งดอกเบี้ยของเงินกู้นอกระบบคือสิ่งที่อันตรายที่สุดต่อเศรษฐกิจและปากท้องของคนตัวเล็ก

ประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคไทยสร้างไทย ได้เสนอทางออกจากปัญหานี้ โดยการชูนโยบาย กองทุนเครดิตประชาชน ของพรรคไทยสร้างไทย เนื่องจากมองว่า หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้คนเลือกกู้เงินนอกระบบนั้นเป็นเพราะสามารถเข้าถึงได้ง่าย และวิธีการผ่อนชำระที่ง่าย ไม่ซับซ้อน กองทุนเครดิตประชาชนของพรรคไทยสร้างไทย ออกแบบมาให้คล้ายคลึงกัน คือ ให้ประชาชนแต่ละคนมีเครดิตอยู่จำนวนหนึ่งที่จะสามารถกู้ได้ เมื่อกู้แล้วใช้คืนอย่างสม่ำเสมอก็จะได้รับเครดิตในการกู้เพิ่ม ในส่วนวิธีการชำระหนี้คืนนั้น กองทุนเครดิตประชาชน จะให้ผู้กู้เลือกได้ว่า จะใช้คืนอย่างไร ผ่อนเป็นรายวัน รายสัปดาห์ หรือ รายเดือนก็ได้ เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับผู้มากยิ่งขึ้น

“การแก้ปัญหาเรื่องหนี้นอกระบบอย่างยั่งยืนนั้น ต้องอาศัยความเข้าใจพฤติกรรมการใช้จ่ายของประชาขนคนตัวเล็ก แม้นโยบายบางอย่าวที่รัฐออกมาอาจจะช่วยแก้ปัญหาได้ หรือ มีความตั้งใจที่ดีแล้ว แต่หากรัฐไม่สามารถปรับแก้หลักเกณฑ์ หรือพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอย หรือ ปัญหาที่เกิดขึ้นจริงของการเข้าถึงเงินกู้แล้ว ก็จะต้องออกนโยบายเหล่านี้มาไม่รู้จบ โดยที่ปัญหายังไม่หมดไป” นายสุพันธุ์ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทักษิณ' เล่นน้ำสงกรานต์หน้าห้างเมญ่า ลั่นจะให้ 'อิ๊งค์' ทำเชียงใหม่บูมอีกครั้ง

'ทักษิณ' ร่วมเล่นน้ำสงกรานต์กับ ปชช. หน้าห้างเมญ่า บ่นเสียดายเศรษฐกิจแย่ลงเยอะ ต้องเร่งฟื้นฟู-อัดนโยบาย ลั่นจะให้ 'อิ๊งค์' ทำ 'เชียงใหม่' กลับมาเป็นที่ยอมรับอีกครั้งให้ได้

'ทักษิณ' โผล่เชียงใหม่ เคาะกะลา 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เติมเงินหล่อเลี้ยงระบบ!

นายทักษิณ ชินวัตร อดีกนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นนักโทษชาย ที่อยู่ระหว่างการพักโทษ เดินทางมารับประทานข้าวเที่ยง พร้อมกับนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ นางเยาวเรศ ชินวัตร น้องสาวนายทักษิณ โดยมีนายพิชั

ฟุ้ง 3 เดือน นักท่องเที่ยวทะลักเข้าไทยกว่า 10 ล้านคน

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยสถานการณ์ท่องเที่ยวของไทยที่ยังคงได้รับความนิยมจากต่างชาติ หลังจำนวนนักท่องเที่ยว