สร้างอนาคตไทย เชื่อยุบสภาก่อนครบวาระ พร้อมลงสนามเลือกตั้งแล้ว

22 ก.ย.2565 - ที่พรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค สอท. ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศโรดแมปเลือกตั้ง ในเดือนพ.ค.66 กรณีที่อยู่ครบเทอม ว่า เป็นการเตรียมการของ กกต.ตามหน้าที่ ถ้าสภาอยู่ครบวาระ ส่วนพรรคการเมืองต้องดูว่าจะมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นในบ้าง จะครบวาระหรือจะมีเหตุการณ์ยุบสภาสามารถเกิดได้เหมือนกัน ฉะนั้น ในทางการเมือง พรรคการเมืองประกาศ กกต.อาจมองได้ว่าเป็นการส่งสัญญาณไปสู่โหมดการเลือกตั้ง ซึ่ง สอท.เตรียมพร้อมเต็มที่ไว้ก่อนอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากเกิดอุบัติเหตุก่อน โดยที่ยังไม่ครบวาระพรรคพร้อมแค่ไหน นายอุตตม กล่าวว่า เราพร้อมอยู่แล้ว เพราะไม่รู้ว่าจะมีหรือไม่มีอุบัติเหตุ ต้องเร่งเต็มที่ แต่ส่วนตัวคิดว่ามีความเป็นเป็นไปได้ที่จะยุบสภาก่อน เพราะการเมืองอะไรก็เกิดขึ้นได้

เมื่อถามว่า เป็นห่วงเรื่องเดินสายของพรรคร่วมรัฐบาลในช่วงเวลานี้ ที่อาจใช้เครื่องมือของรัฐหรือบุคลากรเพื่อชิงความได้เปรียบในทางการเมืองหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า ไม่ได้เป็นห่วงตรงนั้น แต่อยากเห็นการเลือกตั้งเป็นไปตามครรลองที่ถูกต้อง ใสสะอาด ไม่มีการใช้อำนาจหรือเครื่องมือของรัฐมาช่วย

ถามว่า คาดหวังพื้นที่ภาคใต้อย่างไร ทุกพรรคตั้งเป้าเจาะลงไปที่พื้นที่ภาคใต้ นายอุตตม กล่าวว่า เราให้ความสำคัญกับพื้นที่ใต้อย่างมากโดยพรรคได้ไปจัดสัมมนาครั้งแรกที่อันดามัน คือ จ.ภูเก็ต และอาจจะมีไปซ้ำ เห็นได้ว่าเราให้ความสำคัญแน่นอน และจะไปทุกพื้นที่ไม่เฉพาะภาคใต้ โดยในช่วงต้นเดือนต.ค.นี้จะลงพื้นที่ทางอีสาน แม้ภาคใต้จะต่อสู้กันรุนแรงแต่พักมันใจเพราะทำงานมานานพอสมควร และเชื่อว่าเรามีโอกาส

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า ในภาคใต้ยังคาดหวังจะได้ส.ส.ถึง 30 ที่นั่งตามที่วางไว้หรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า เราทำงานเต็มที่ การเมืองเปลี่ยนแปลงตลอด และพยายามดูบุคลากรที่มีศักยภาพ และเชื่อว่าจะเป็นตามเป้าที่วางไว้ เมื่อถามว่า หลังจากเปิดตัวนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นประธานพรรค กระแสของพรรคเป็นอย่างไรบ้าง นายอุตตม กล่าวว่า กระแสดี ทั้งการลงพื้นที่ภาคใต้และกทม.ส่วนนายสมคิดจะลงพื้นที่อื่นๆด้วยหรือไม่ ขณะนี้ได้จัดแผนไว้แล้ว หากมีการสัมมนานายสมคิด ก็จะร่วมลงพื้นที่ไปด้วย โดยจะดูเป็นงานๆไป ขณะที่เวลานี้มีส.ส.และผู้สนใจ ที่จะมาร่วมงาน โดยจะทยอยเปิดตัวเป็นระยะ

เมื่อถามว่า กกต. ประกาศแนวทางปฎิบัติของพรรคการเมืองหลังวันที่ 24 ก.ย.นี้ พรรคได้กำชับสมาชิกอย่างไร นายอุตตม กล่าวว่า พรรคได้แจ้งไปยังผู้สมัครและบุคลากรของพรรคทั่วประเทศ ถึงการปฎิบัติตัว ให้ระมัดระวัง เพื่อให้เป็นไปตามกฏหมาย โดยเฉพาะการช่วยเหลือประชาชนในช่วงน้ำท่วม การมอบสิ่งของหลังวันที่ 24 ก.ย.คงทำไม่ได้และต้องดูรายละเอียดที่ กกต.จะมีประกาศออกมาเพิ่ม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ

'หมอชัย' สยบข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกรัฐบาล ยันนายกฯไม่ส่งสัญญาณ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงโฆษกรัฐบาล ว่า ไม่มีนะ ตนไม่เคยได้ยินข่าว และขอย้ำว่าไม่มีตนกองเชียร์ไม่เยอะ

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'เศรษฐา' ยันถกแกนนำพรรคร่วม ไม่ได้ส่งสัญญาณปรับครม. ถ้าเกิดขึ้นก็รู้เอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการเรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเข้ามาหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบฯ ได้มีการส่งสัญญาณปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ ว่า ไม่มี ไม่ได้พูดคุย เมื่อถามว่า นอกจากพูดคุยเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตแล้วมีเรื่องอะไรบ้าง

เปิดภาพนักการเมืองหลายพรรคร่วมประชุม 'ผู้ช่วยรัฐมนตรี'

นายสุทิน คลังแสง รมว.กห. ให้การต้อนรับคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ในการประชุมคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ครั้งที่ 3/2567 ซึ่งกระทรวงกลาโหมได้รับโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ โดยมี พล.อ.อ.สุรพล พุทธมนต์ และ นายจำนงค์ ไชยมงคล ผช.รมต.ประจำ กห. เป็นประธาน