'อดีตกกต.' ชี้ 'กฎเหล็กกกต.' ช่องโหว่อื้อ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เอาเปรียบพรรคอื่นได้


'สมชัย'ชี้กติกากกต.ยังมีช่องโหว่เพียบ ชี้ หากผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองใช้เครื่องบินบินไปราชการ ทำงานกลางวัน ตกเย็นหาเสียง ต้องพูดให้ชัดว่าทำไม่ได้ด้วย เพราะใช้เงินหลวงเดินทางเอาเปรียบพรรคอื่น

28 ก.ย.2565 - นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สมาชิกพรรคเสรีรวมไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กรณีกกต.ออกประกาศวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งส.ส. มีเนื้อหาดังนี้

กติกา กกต. ยังมีช่องโหว่อะไรบ้าง

1. ติดป้าย 1.3 x 2.45 เมตร ได้ 2 เท่าของจำนวนหน่วยเลือกตั้งในเขตเลือกตั้ง ปัญหาคือ ปัจจุบันเปลี่ยนจาก 350 เขต เป็น 400 เขตแล้ว และ กกต.ยังไม่มีการแบ่งเขตเลือกตั้ง แล้วจะทราบจำนวนป้ายที่ติดได้ว่าเป็นเท่าไรได้อย่างไร

2. ป้ายขนาด A3 หรือ 30 x 42 เซนต์ ที่ผลิตได้ 10 เท่าของจำนวนหน่วยเลือกตั้ง ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา มีปัญหาเรื่องที่ติด เพราะเดือดร้อนส่วนราชการ เช่น ศาลากลาง อำเภอ เขต อบจ. เทศบาล อบต. สาธารณสุข ที่ต้องใช้งบประมาณทำบอร์ด จึงทำพอเป็นพิธี ตั้งไว้ในที่ที่ไม่มีคนสนใจ ทำแล้วก็ไม่มีคนมาติด ยังจะใช้กฎเกณฑ์อีก

3. ป้ายที่ทำก่อน 24 กันยายน 2565 หากยังปรากฎในช่วง 180 วัน ต้องคิดเป็นค่าใช้จ่ายด้วย มิเช่นนั้น พวกนกรู้ เร่งทำก่อน ก็สบายไป

4. การหาเสียงนอกเวลาราชการของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เช่น นายก รองนายก รัฐมนตรี ข้าราชการการเมือง กรรมาธิการ ที่เปิดโอกาสให้หาเสียงนอกเวลาราชการได้ หากท่านใช้เครื่องบินบินไปราชการ ทำงานกลางวัน ตกเย็นหาเสียง หรือไปราชการวันศุกร์ แล้วเสาร์อาทิตย์หาเสียง ต้องพูดให้ชัดว่า ทำไม่ได้ด้วย เพราะใช้เงินหลวงเดินทาง เอาเปรียบพรรคอื่น

5. ถ้าฝ่าฝืน มีบทลงโทษอย่างไร และถ้า กกต. ไม่กำกับ มีบทลงโทษอะไร บอกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมชัย' เตือนรัฐบาลกู้ ธ.ก.ส. เข้า ICU. แต่ถ้ายืมจองศาลาได้เลย

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา มหาวิทยาลัยรังสิต และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว

อดีตกกต.จับตา 'คลัง' ทำเรื่องแปลกตามความต้องการนักการเมือง!

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต.โพสต์เฟซบุ๊กว่าจับตา แผนการคลังระยะปานกลาง เมื่อข้าราชการกระทรวงการคลังเลิกความเป็นมื

จับตา! สอบ 2 นายพล พิสูจน์ภาวะผู้นำนายกฯ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงกรณีการเด้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. กับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.

เปิด 'Worst case scenario' 5 ข้อ เมื่อ กกต. ส่งคำร้อง ยุบ 'ก้าวไกล'

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า กรณีเลวร้ายสุด (Worst case scenario) เมื่อ กกต. ส่งคำร้อง ยุบพรรคก้าวไกล

'สมชัย' สอนมวย 'ประธานกกต.'

จากคำให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนของ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (ประธาน กกต.) มีประเด็นผิดพลาด