กกต. เร่งสอบป้ายบิ๊กป้อมที่เพชรบูรณ์ ชี้ใครเป็นรัฐบาลก็ทำ ออกกฎห้ามดูแลปชช.ไม่ได้

28 ก.ย.2565 - นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยร้องขอให้ตรวจสอบป้ายต้อนรับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งในภาพมีรูปว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐรวมอยู่ด้วย ว่า กกต.ต้องตรวจสอบทุกประเด็นอยู่แล้วถึงไม่ร้องก็ต้องตรวจสอบ

เมื่อถามต่อว่า กกต.จะให้ความชัดเจนได้หรือไม่ว่าการที่ป้ายมีชื่อและรูปว่าที่ผู้สมัครสามารถทำได้หรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ได้ชี้แจงไปแล้วว่าทำไม่ได้ แต่ในพื้นที่เราไม่รู้ เพราะประกาศมีผลเมื่อวันที่ 24 ก.ย. แต่คณะของพล.อ.ประวิตร ไปเมื่อวันที่ 25 ก.ย. และวันที่ 26 ก.ย.มีการนำป้ายลง ขณะที่บางป้ายยังไม่นำลง อาจเป็นเพราะกฎหมายเขียนให้เวลาไว้โดยระบุว่าให้ผอ.กกต.จว. แจ้งให้เจ้าของสถานที่นำลงภายใน 7 วัน จึงเท่ากับว่าเขาเห็นว่ามันมีวิธีการที่จะทำให้ถูกต้อง คล้ายกับว่าเขารู้ว่ามันผิดเขาก็เอาลงก็จะเข้าลักษณะแก้ไขให้ถูกต้องแล้ว โดยที่กกต.ยังไม่มีหนังสือแจ้งให้เอาลง อย่างไรก็ตามสำนักงานกกต.กำลังสอบเรื่องนี้อยู่ ซึ่งอำนาจวินิจฉัยเป็นหน้าที่ของกกต. ตนไม่ขอก้าวล่วง

เมื่อถามเพิ่มเติมว่า กฎเหล็กของกกต.เหมือนไม่คุมเข้มผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ทำให้ขณะนี้รัฐมนตรีมีการลงพื้นที่จำนวนมาก นายแสวง กล่าวว่า ที่ผ่านมาใครเป็นรัฐบาลก็ทำอย่างนี้เพราะเขามีหน้าที่ จะไปห้ามท่านไม่ให้ดูแลประชาชนตามอำนาจหน้าที่ที่มีคงไม่ได้ เพียงแต่เมื่อลงพื้นที่ไปแล้วอย่าทำอะไรที่ผิดกฎหมายเลือกตั้งเท่านั้น ส่วนที่ส.สและพรรคการเมือง อยากให้กกต.คลายความเข้มข้นของกฎเหล็ก 180 วัน คงไม่ได้เพราะเป็นกฎหมาย กกต.ไปยกเลิกกฎหมายไม่ได้ ซึ่งปี​ 2562 ก็ปฏิบัติ​แบบนี้​ การที่ส.ส. หรือกรรมาธิการจะลงพื้นที่ พบปะพูดคุย นำเสนอนโยบายกับประชาชนซึ่งเป็นการหาเสียงทำได้อยู่แล้ว แต่อย่าทำผิดกฎหมายเช่น ไปให้ทรัพย์สินเงินทอง หรือสิ่งของที่มีมูลค่า เช่นถุงยังชีพทำไม่ได้ และที่บางพรรคอยากให้กกต.เร่งแบ่งเขตเลือกตั้ง​นั้น​ กกต.จะทำได้เมื่อกฎหมายเลือกตั้งประกาศใช้ แต่ขณะนี้กฎหมายเลือกตั้งยังไม่บังคับใช้​ ทำให้กกต.ยังไม่มีอำนาจที่จะดำเนินการ

เมื่อถามว่า​ กกต.หนักใจหรือไม่​ เพราะขณะนี้มีทัวร์ลง​ นายแสวง​ กล่าวว่า​ ตนไม่เข้าใจว่าทัวร์คืออะไร​ แต่ตนไม่หนักใจ​อะไร

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหาก 'โดนัลด์ ทรัมป์' ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ด้วยวาทกรรม ‘นองเลือด’ ของเขา เวลานี้โดนัลด์ ทรัมป์กำลังยุยงให้เกิดความรุนแรงมากขึ้นต่อผู้อพยพ รวมถึงโจ ไบเดนคู่แข่

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง

'ธนกร' ติง 'ชัยธวัช' พูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค

“ธนกร” ติง “ชัยธวัช” เป็นถึงทนายควรดูข้อกม.ให้ชัด อย่าพูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค มอง ตั้งใจลดทอนความเชื่อมั่นปชช.ต่อศาล ถาม มีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ ชี้ ใครทำผิดต้องยอมรับ ขออย่าก้าวล่วง