'หญิงหน่อย' ลุยน้ำท่วมเชียงใหม่ สับเละขาดบูรณาการต้นน้ำยันปลายทาง

ไทยสร้างไทยยกขบวน ลุยน้ำ เชียงใหม่-ลำพูน พบปะชาวบ้าน เสนอนโยบายแก้ไขปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งวาระแห่งชาติ

2 ต.ค.2565 – คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรค นายปรเมธากร สวนแก้ว ว่าที่ผู้สมัครส.ส.เขต9 เชียงใหม่ นายภวฤทธิ์ กาญจนเกตุ ว่าที่ผู้สมัครส.ส.เขต1 นายเอกพล พงษ์พิกุล ว่าที่ผู้สมัครส.ส.เขต2เชียงใหม่ นพ.แทนคุณ นพรัตน์สังวาลย์ ว่าที่ผู้สมัครส.ส.เขต6 เชียงใหม่ พ.ต.ท.อดุลย์ คำมูล ว่าที่ผู้สมัครส.ส.เขต11 เชียงใหม่ นายชัยณรงค์ ภู่พิสิฐ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต1 ลำพูน นายณรัศมิน เทพมณี ว่าที่ผู้สมัครส.ส.เขต2 ลำพูน และทีมไทยสร้างไทยจังหวัดเชียงใหม่-ลำพูน ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจพี่น้องผู้ประสบอุทกภัย และติดตามสถานการณ์น้ำท่วมซ้ำซากจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดลำพูน ที่ ต.ท่าวังพร้าว และต.บ้านกลาง อ.สันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ และที่ต.บ้านแป้น และต.ต้นธง อ.ป่าซาง จังหวัดลำพูน  

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ได้รับข้อร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนจังหวัดเชียงใหม่ อ.สันป่าตอง อ.หางดง ซึ่งที่เป็นพื้นที่ปลายน้ำ ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมซ้ำซากทุกปี ซึ่งปีนี้ในปีนี้น้ำท่วมเป็นรอบที่ 6 มาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม หนักสุดในรอบ 10 ปี เนื่องจากปริมาณน้ำจากแม่น้ำปิง มีปริมาณน้ำสูงกว่าแม่น้ำสาขา ไม่สามารถไหลมาบรรจบ ประกอบกับป่าไหลหลาก จึงเอ่อล้นท่วมเข้าท่วมบ้านเรือน และพื้นที่การเกษตรของพี่น้องประชาชนในหลายอำเภอของจังหวัดเชียงใหม่

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวด้วยว่า ขณะที่จังหวัดลำพูน เนื่องจากป่าไม้ไม่ได้อุดมสมบูรณ์ ทำให้น้ำไหลเร็ว และนำกิ่งไม้ไหลลงสู่แม่น้ำทา สร้างความเสียหายให้กับคอสะพาน และกัดเซาะดิน ทำให้ชาวบ้านต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมในทุกปี ผลกระทบจากน้ำท่วม นอกจากพี่น้องประชาชนจะได้รับความเดือดร้อนจากความเสียหายของบ้านเรือน และพื้นที่ทางการเกษตรเป็นจำนวนมากแล้ว สิ่งที่สำคัญคือผลกระทบทางเศรษฐกิจที่ซ้ำเติมพี่น้องประชาชนในยุคข้าวยากหมากแพง 

คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุว่า ปัญหาดังกล่าว เกิดจากการขาดการบูรณาการแก้ไขปัญหาการจัดการน้ำร่วมกันอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เพราะหากมีการบริหารจัดการน้ำ เพื่อสร้างฝ้ายชะลอน้ำ และอ่างเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง จะสามารถป้องกันน้ำท่วมได้ และใช้งบประมาณไม่มาก หากแต่ต้องเอาใจใส่ในการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง

“ ขอเรียกร้องให้รัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งแก้ไขปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากในจังหวัดเชียงใหม่ ที่พี่น้องประชาชนได้รับผลกระทบทุกปี โดยต้องเร่งชดเชยเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบน้ำท่วม ทั้งทางด้านทรัพย์สิน และทางด้านจิตใจ รวมถึงต้องสร้างเขื่อนเรียงหินตลิ่งลำน้ำแม่ขาน เพื่อป้องกัน และบรรเทาปัญหาน้ำท่วมตามลำน้ำต่างๆ พรรคไทยสร้างไทยได้ประกาศนโยบายแก้ไขปัญหาน้ำท่วม-น้ำแล้ง อย่างยั่งยืนโดยยกเป็นวาระแห่งชาติ วางเป้าหมายแก้ความยากจน สร้างเศรษฐกิจ และช่วยยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตให้ประชาชน” คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พายุฤดูร้อนถล่ม 4 จังหวัดภาคเหนือ บ้านเรือนเสียหาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้มเพียบ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรายงานจาก สอต.พะเยา สอต.เชียงใหม่ สอต.แพร่ และ สอต.เชียงราย เกี่ยวกับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน วาตภัย เหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 19 เม.ย.67 ในพื้นที่ ดังนี้

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

วธ.เปิดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ชวนสัมผัสวัฒนธรรมล้านนาฉลองมรดกโลก

15 เม.ย.2567 - สงกรานต์เชียงใหม่คึกคัก กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่

'ทักษิณ' เล่นน้ำสงกรานต์หน้าห้างเมญ่า ลั่นจะให้ 'อิ๊งค์' ทำเชียงใหม่บูมอีกครั้ง

'ทักษิณ' ร่วมเล่นน้ำสงกรานต์กับ ปชช. หน้าห้างเมญ่า บ่นเสียดายเศรษฐกิจแย่ลงเยอะ ต้องเร่งฟื้นฟู-อัดนโยบาย ลั่นจะให้ 'อิ๊งค์' ทำ 'เชียงใหม่' กลับมาเป็นที่ยอมรับอีกครั้งให้ได้

'แอนโทเนีย' นางมโหธรเทวี กับชุดลายสร้อยบุษบาบรรณ ที่ทำนานกว่า 6 เดือน

สวยสมกับการเป็นนางงามจริงๆ สำหรับ “แอนโทเนีย โพซิ้ว” ที่ล่าสุดมาในชุดไทยนางสงกรานต์ ในการแสดงตำนานนางสงกรานต์ (Maha Songkran World Water Festival) ณ วัดพระสิงห์ วรมหาวิหาร จังหวัดเชียงใหม่