พท. ซัดรัฐบาลช่วยน้ำท่วมล่าช้า จี้ ‘บิ๊กตู่’ ลุยงานอย่าหยุด ‘เสาร์-อาทิตย์’

‘โฆษก พท.’  จวก รัฐบาลล่าช้า ช่วยเหลือประชาชน หลังโดนน้ำท่วมหนัก ทำพื้นที่เกษตร บ้านเรือน ปศุสัตว์เสียหาย จี้ ‘ประยุทธ์’ เร่งแก้ปัญหา เยียวยา ขออย่าหยุดทำงานเสาร์-อาทิตย์ คุยมีแผนปัดฝุ่น โครงการจัดการน้ำ 3.5แสนล้านบาท 

3 ต.ค.2565-น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม.และโฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมว่า พรรค พท.มีความห่วงใยประชาชน ใน 23 จังหวัดทางภาคเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลาง ที่กำลังประสบภัยน้ำท่วมในขณะนี้เป็นอย่างมาก นับตั้งแต่พายุโนรูเข้าประเทศไทย เมื่อปลายเดือนก.ย.-ต.ค. ได้ส่งผลกระทบทำให้ฝนตกหนัก พื้นที่ทางการเกษตร ปศุสัตว์ และบ้านเรือนประชาชนจมน้ำ ขณะที่การให้ความช่วยเหลือจากรัฐบาลเป็นไปด้วยความล่าช้าและยังเกิดปัญหาในบางพื้นที่ว่า สิ่งที่หน่วยงานปฏิบัติกับการแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนให้เตรียมตัวกับปริมาณน้ำที่จะเข้าพื้นที่นั้นสวนทางกัน ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง พฤติกรรมของผู้นำประเทศ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หรือแม้แต่รัฐบาลทั้งองคาพยพอยู่มา 8 ปี ผ่านวิกฤตมาหลายครั้ง แต่ยังแก้ไขปัญหาแบบเดิม  ตอบสนองต่อความเดือดร้อนของประชาชนล่าช้า หยุดทำงานในวันหยุดเสาร์ อาทิตย์  ความเดือดร้อนไม่มีวันหยุด   

พรรคเพื่อไทยรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมากที่ไม่สามารถให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ถูกน้ำท่วมได้อย่างเต็มที่ เนื่องด้วยกฎเหล็ก 180 วันของ กกต.ที่จำกัดการมอบสิ่งของบรรเทาทุกข์ให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วมได้ ทำได้เพียงการเยี่ยมเยือนไถ่ถาม และประสานงานเท่านั้น โดยเฉพาะพี่น้องประชาชนลุ่มน้ำมูลและหลายจังหวัดในภาคอีสาน ต่างได้รับความเดือดร้อนแสนสาหัส ถูกน้ำท่วมบ้านเรือนและพื้นที่ทางการเกษตรเป็นวงกว้าง เป็นไปตามที่พรรคเพื่อไทย นายปลอดประสพ สุรัสวดี ประธานด้านนโยบายปฏิรูปโครงสร้างพื้นฐานด้านการจัดการน้ำ พรรคเพื่อไทย ได้มีข้อเสนอแนะไปยังรัฐบาลให้เตรียมแผนการรับมือและเยียวยาทุกด้าน แต่รัฐบาลไม่ฟัง ไม่เตรียมการณ์ จนพี่น้องประชาชนเดือดร้อนทุกหย่อมหญ้า จึงอยากเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องผ่อนคลายกฎเหล็กนี้

โฆษพรรค พท.กล่าว่า พรรคเสียดายโอกาสของประเทศไทยที่ยังคงถูกน้ำท่วมซ้ำซาก ด้วยวิสัยทัศน์ของพรรคที่ได้จัดทำโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาทภายหลังจากสถานการณ์น้ำท่วมในปี 2554  เพื่อป้องกันและแก้ไขสถานการณ์น้ำท่วมและน้ำแล้งอย่างยั่งยืน  หากมีโครงการในวันนั้น  น้ำคงไม่ท่วมหนักเหมือนวันนี้  พี่น้องประชาชนจะมีน้ำกิน น้ำใช้  ที่เพียงพอตลอดทั้งปี  อย่างไรก็ตามพรรคเพื่อไทยมีแนวคิดที่จะปัดฝุ่นโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาทอีกครั้งเพื่อประโยชน์ของประเทศในระยะยาวด้วย อย่างไรก็ดีขอเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชนทุกพื้นที่โดยด่วน ขณะเดียวกันต้องดำเนินการเร่งรัดกระบวนการเยียวยาความเสียหายอย่างรวดเร็ว ทันการณ์ และเพียงพอ ต่อความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนและเกษตรกร 

“พล.อ.ประยุทธ์ได้อยู่ต่อ คำถามคือ จากนี้ไปจะแก้ปัญหาให้ประชาชนอย่างไร ตอนนี้มีทั้งน้ำท่วม ปริมาณน้ำในเขื่อนหลายแห่งกำลังจะเต็มความจุอ่าง มีปัญหาสินค้าราคาแพง คนตกงาน ภาคท่องเที่ยวยังไม่ฟื้นตัว ท่านจะทำอย่างไร ประเทศจะอยู่รอดหรือไม่ อย่าทำแบบเดิม แก้ปัญหาแบบวันต่อวัน หยุดบริหารตามมีตามเกิดได้แล้ว”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อุ๊งอิ๊ง' โพสต์คลิปครอบครัวเดินห้าง ถามตอนเด็กเคยขายอะไร ทักษิณตอบขายกาแฟ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตราแกรมส่วนตัว เป็นคลิปวีดีโอนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และน.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ เดินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งด้วยกัน

เผยรัฐบาลผลักดัน นวดไทย-อาหารไทย-สมุนไพรไทย เป็น Soft Power

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกา

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ