เพื่อไทยไม่แคร์! บอกงูเห่าที่ย้ายออกไปมีแต่สอบตก

ร้องกกต.ทบทวน กฎเหล็ก 'ประเสริฐ' เย้ยงูเห่าย้ายพรรคแล้วสอบตก จ่อเรียกคนร่วมงานวันเกิด 'เนวิน' เข้าแจง

05 ต.ค.2565 - ที่โรงแรม เอสซีปาร์ค นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีการยื่นข้อเสนอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทบทวนกฎเหล็ก 180 วัน ว่า เบื้องต้นทำหนังสือหารือไปก่อน ได้ส่งหนังสือไปแล้ว ส่วนเรื่องที่ขอยื่นแก้ไขระเบียบ เราได้เสนอร่างระเบียบไปแล้ว ซึ่งเรื่องนี้ต้องทำให้เร็ว เพราะเป็นสิ่งที่ประชาชนกำลังเดือดร้อน

เมื่อถามว่า ส่วนที่ได้ย้ำกับสมาชิกไปก่อนหน้านี้เรื่องอย่ากังวลกับระเบียบจะทำให้แพ้ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การสัมมนาวันนี้จะทำให้เกิดความมั่นใจตามวิธีการปฏิบัติตามระเบียบของ กกต.ที่ออกมา ว่าอะไรที่ทำได้อะไรทำไม่ได้หรือข้อควรที่ต้องระวัง วันนี้ก็จะมีความชัดเจนในวิธีการปฏิบัติ ซึ่งอะไรที่เขากลัว โดยเฉพาะพรรค พท.ที่จะกลัวมากกว่าคนอื่น เพราะกลัวจะถูกใส่ร้าย วันนี้ก็จะเป็นการสร้างความมั่นใจ

ถามว่า ที่มีการพูดถึงพื้นที่ภาคใต้ที่ได้รับความนิยมเพิ่ม จะมีการส่งคนลงพื้นที่ภาคใต้หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ภาคใต้ถือเป็นจุดอ่อนของพรรคตั้งแต่มีการเลือกตั้งปี 2544 ซึ่งดูเหมือนสัญญาณการเลือกตั้งในปี 2544 เราจะเข้มแข็ง แต่ด้วยกลไกการเลือกตั้งทำให้เราได้คะแนนเสียงที่น้อย ประกอบกับเจ้าของพื้นที่ที่มีอำนาจ บารมี สร้างเรื่องความเชื่อให้คนในพื้นที่ จนทำให้เราขาดโอกาส แต่ในการเลือกตั้งครั้งนี้ เราเชื่อว่า ปมดังกล่าวมันคลายตัว ประชาชนภาคใต้มีความรู้ความเข้าใจ วิถีทางการเมืองมากขึ้น เปิดใจรับฟังทุกพรรคการเมือง สังเกตได้ว่าในการเลือกตั้งปี 2562 มีหลายพรรคที่มีที่นั่ง ส.ส.ในสภา ดังนั้น พรรค พท.ของเราตั้งใจส่ง 58 เขต และมียุทธศาสตร์พื้นที่ภาคใต้เป็นการเฉพาะ เรามั่นใจว่าสิ่งที่เราตั้งใจอย่างจริงจังเพื่อลบล้างคำว่าไม่จริงใจกับพี่น้องชาวใต้จะดีขึ้น และเราน่าจะได้รับคะแนนนิยมเพิ่มขึ้นสำหรับคะแนนบัญชีรายชื่อ ดังนั้น เราตั้งใจลงพื้นที่ภาคใต้ เดือนพฤศจิกายน โดยครอบครัวเพื่อไทยจะลงพื้นที่ที่ จ.สุราษฎร์ธานี

เมื่อถามว่า ภูมิใจไทยประกาศจะกวาดเก้าอี้ ส.ส.ได้ 120 ที่นั่ง นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เป็นไปได้ว่าทุกพรรคต้องวาดฝันว่าจะได้จำนวน ส.ส.เท่านั้นเท่านี้ ซึ่งพรรคเพื่อไทย ไม่ประมาท เราตั้งเป้าแลนด์สไลด์ไม่น้อยกว่า 250 ที่นั่ง ส่วนเรื่องพรรคอื่นก็เป็นเรื่องที่เขาจะประกาศ เราคงไม่ไปวิจารณ์

ถามย้ำว่า ส่วนหนึ่งของคะแนนเสียงที่เขาจะได้มาจากงูเห่าที่เขาจะได้จากพรรคเราไปใช่หรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่แน่ จะมองว่างูเห่าแล้วเอาคะแนนเสียงเพิ่ม ต้องบอกว่าคนที่ย้ายออกจากพรรค ในอดีตที่ผ่านมาสอบตกเกือบทั้งสิ้น เพราะประชาชนมองว่าไปจากพรรค พท.แล้วไม่ได้มีอุดมการณ์ตรงกัน ซึ่งเรื่องนี้เราไม่ตกใจ คิดว่างูเห่าจะต้องผิดหวังด้วยซ้ำไป

เมื่อถามว่า คนของพรรคเพื่อไทย ที่ไปร่วมงานวันเกิดนายเนวิน ชิดชอบ นายประเสริฐ กล่าวว่า เรื่องนี้เราจะเรียกคนดังกล่าวมาสอบถามถึงเหตุผลที่ไปร่วมงาน แต่ไม่ถึงขั้นตั้งกรรมการสอบ เท่าที่ทราบเบื้องต้น คนนั้นได้ไปร่วมงานในทุกๆ ปีอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้เป็นช่วงใกล้เวลาเลือกตั้ง ฉะนั้น ประเด็นเหล่านี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน พรรคจะต้องทำความเข้าใจและเรียกมาพบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

'แพทย์ชนบท' แฉเบื้องลึก! ทำไม 'หมอชลน่าน' หลุดเก้าอี้

เพจ "ชมรมแพทย์ชนบท" โพสต์ข้อความว่า ชมรมแพทย์ชนบท ขอขอบคุณ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในความมุ่งมั่นในการทำหน้าที่ที่ผ่านมา

‘หมอเชิด’ สะกิดเตือน ‘เศรษฐา’ หมอคุมยาก เปลี่ยนตัว ‘รมว.สธ.’ เกิดปัญหาแน่

‘หมอเชิด’ แนะ’เศรษฐา’ฟังเสียงสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคนที่ยกมือให้ด้วย พร้อมระบุหมอควบคุมยาก เปลี่ยนตัวรมว.สธ.เกิดปัญหาแน่

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล