ใหญ่คับประเทศ! กลุ่มราษฎรสั่งศาลรัฐธรรมนูญ-กกต.-รัฐบาลรีบคืนอำนาจให้ประชาชน

กลุ่มราษฎรตั้งโต๊ะแถลงกลางงาน 6 ตุลาฯ ที่ธรรมศาสตร์ จี้ศาลรัฐธรรมนูญเร่งตีความกฎหมาย กกต.แบ่งเขตเลือกตั้ง และรัฐบาลยุบสภาคืนอำนาจให้ประชาชนด่วน!

06 ต.ค.2565 - ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ งานครบรอบ 46 ปี 6 ตุลาฯ 2519 ประจำปี 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศเมื่อเวลาประมาณ 09.58 น. กลุ่มราษฎร นำโดย น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือมายด์ และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน ร่วมกันแถลงการณ์ถึงทิศทางการเคลื่อนไหวของกลุ่มในอนาคต โดยระบุว่า เป็นที่ชัดเจนแล้วว่ากลไกที่ คสช. สร้างไว้ในรัฐธรรมนูญ 2560 ไม่ว่าจะเป็นรัฐสภาที่ประกอบไปด้วย ส.ส. และ ส.ว.จากการเลือกตั้ง องค์กรอิสระ ศาลรัฐธรรมนูญเป็นกลไกของ คสช. คัดเลือกมาทั้งสิ้น หรือเงื่อนไขกรอบการทำหน้าที่ฝ่ายบริหารทั้งหลาย เป็นเครื่องมือที่ค้ำจุนอุ้มชูการสืบทอดอำนาจของคณะรัฐประหาร ไม่ว่าข้อเท็จจริงจะชัดเจนเพียงใดกลไกเหล่านี้ก็ไม่เคยทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องพ้นจากอำนาจได้

แต่ช่วงเวลาที่ผ่านมาตั้งแต่สถานการณ์โควิดเข้ามารุมเร้า ตามด้วยพิษเศรษฐกิจ และปัญหาน้ำท่วมกับการ จัดสรรทรัพยากร เราไม่เห็นบทบาทของรัฐบาลชุดนี้ในระดับนโยบายที่จะแก้ไขปัญหาอะไรได้ด้วยสติปัญญา มีเพียงการทำงาน ปะผุ เฉพาะหน้าสร้างภาพให้ตัวเองไปวันๆ ขณะที่รัฐสภาก็ไม่ได้ทำหน้าที่เป็นทางออกใดๆ ให้กับประเทศชาติ เพราะสมาชิกรัฐสภากว่าสองในสามแทบไม่ได้มีบทบาทอะไรนอกจากการปกป้องอำนาจของรัฐบาล เท่านั้น ปรากฏให้เห็นจากการที่สภาล่มหลายต่อหลายครั้ง ทั้งที่ฝ่ายรัฐบาลกุมเสียงข้างมากไว้ได้ชัดเจนแล้ว และกฎหมายฉบับสำคัญๆ ก็ไม่ได้ผ่านออกมาเลย มีทั้งการดอง การคว่ำ และการเล่นเกมต่อรองเสนอบ้าง ถอนบ้าง อยู่เรื่อยๆ

“เราราษฎรทั้งหลายจึงไม่อาจเชื่อว่า รัฐบาลและรัฐสภาชุดปัจจุบันจะพาประเทศไปทิศทางใดได้ การคงอยู่ต่อไปมีแต่เพื่อการยึดอำนาจ เพื่อให้ตัวเองและพวกพ้องเสวยสุขต่อไปบนความทุกข์ของประชาชนเท่านั้น บัดนี้เหลือเวลาอีกไม่เกิน 7 เดือนเท่านั้น ก็จะมีการเลือกตั้งทั่วไปอีกครั้งที่ประชาชนจะได้ร่วมกันกำหนด อนาคตทางการเมืองของประเทศไทย ซึ่งเราไม่อาจนอนรอเฉยๆ ให้เวลามาถึงเอง ระหว่างที่พวกเขาครองอำนาจและจะทําอะไรกับประเทศนี้ไปอย่างไรก็ได้” น.ส.ภัสราวลีกล่าว

น.ส.ภัสราวลีกล่าวต่อว่า เราราษฎรทั้งหลายจึงขอเรียกร้องให้ยุบสภาและคืนอำนาจให้กับประชาชนโดยเร็วที่สุดทันทีโดยจะต้องมีองค์ประกอบอย่างน้อย 3 ประการดังนี้ 1.ศาลรัฐธรรมนูญจะต้องวินิจฉัยคดีเกี่ยวกับกฎหมายเลือกตั้งที่ค้างอยู่โดยเร็วที่สุด โดยกำหนดกรอบเวลาให้ชัดเจนและพิจารณาให้กฎหมายเลือกตั้งได้รีบบังคับใช้โดยเร็วเพื่อให้เกิดความชัดเจนเกี่ยวกับระบบการเลือกตั้งที่จะใช้ในอีกไม่เกิน 7 เดือนข้างหน้า 2. คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ต้องรีบออกกติกาในรายละเอียดที่มีความชัดเจนว่า ผู้สมัครรับเลือกตั้งจะทำอะไรได้บ้างหรือไม่ได้บ้าง และบังคับใช้อย่างเท่าเทียมกันกับผู้สมัครทุกพรรค ต้องประกาศวิธีการแบ่งเขตเลือกตั้งโดยเร็ว ให้ประชาชนและผู้สมัคร ส.ส.ทุกพรรคร่วมกันออกแบบได้ ต้องประกาศสูตรคำนวณที่นั่ง ส.ส. ชัดเจน รวมถึงสนับสนุนให้ประชาชนร่วมกันสังเกตการณ์เลือกตั้ง การนับคะแนน การรายงานผลคะแนน และกำหนดวิธีการรายงานผลคะแนนที่โปร่งใส โดยเปิดเผยผลคะแนนรายหน่วยด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ และ 3. คณะรัฐมนตรี (ครม.) ต้องเร่งรัดให้ทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อม ความชัดเจนให้เร็วที่สุด และประกาศยุบสภา คืนอํานาจให้ประชาชนโดยเร็วที่สุด เพื่อเดินหน้าสู่การเลือกตั้งที่โปร่งใสและเป็นธรรม

หากไม่มีการตอบรับ ไม่มีความคืบหน้า เรื่องการดำเนินการคืนอำนาจให้ประชาชนโดยเร็ว เราขอประกาศที่จะ เดินหน้าเรียกร้องโดยเฉพาะเจาะจงกับพรรคการเมืองทุกพรรค ให้ร่วมกันกดดันไปยังคณะรัฐมนตรีเพื่อให้ประกาศ ยุบสภา และร่วมกันเรียกร้องไปยัง กกต. ทุกโอกาสให้เตรียมจัดการเลือกตั้งให้โปร่งใสและเป็นธรรมโดยเร็วที่สุด และหลังจากนี้กลุ่มราษฎรจะมีการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง เพื่อเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งโดยเร็วที่สุดคืออำนาจสู่ประชาชน โดยเร่งให้เกิดกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่ชัดเจนและขอให้รัฐบาลประกาศยุบสภา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ซูเปอร์โพล' การันตี 'ทักษิณ' เป็นผู้มีบารมี ปชช.วอนแก้ปากท้อง

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เสนอผลสำรวจเรื่อง จับกระแสโพล ทักษิณ ชินวัตร กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ

มธ.จัดงาน 'วันสัญญา ธรรมศักดิ์' เปิดวงเสวนายกเคส ชั้น 14 สะเทือนกระบวนการยุติธรรม

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัด “งานวันสัญญา ธรรมศักดิ์ ประจำปี 2567” มอบรางวัลนักศึกษากฎหมาย-เรียนดี สืบสานปณิธานปูชนียบุคคลด้านนิติศาสตร์ พร้อมจัดวงเสวนา “กระบวนการยุติธรรม ขั้นตอนบังคับคดีอาญา” ยกเคสตัวอย่าง “คดีชั้น 14 รพ.ตำรวจ” บนขั้นตอนที่ผิดเพี้ยน สั่นคลอนความเชื่อมั่นต่อระบบยุติธรรม-กฎหมายไทย

'กรุงเทพโพลล์' ชี้คนไทยกล้าเริ่มทำธุรกิจเพิ่มขึ้นจากปี66

กรุงเทพโพลล์ร่วมกับคณะการสร้างเจ้าของธุรกิจและการบริหารกิจการ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ สำรวจความเห็นประชาชนเรื่อง “คนไทยคิดอย่างไรกับโอกาสในการเป็นเจ้าของธุรกิจ

ชาวบ้านสุดทน! สำนักสงฆ์ชื่อดัง จัดงานรื่นเริง ขายเหล้า-เบียร์โจ่งครึ่ม

สำนักสงฆ์ชื่อดังแห่งหนึ่งของจังหวัดสงขลา จัดงานขึ้นถึง 7 วัน 7 คืน โดยภายในงานมีการแสดงดนตรีแบบเต็มวง รำวงเวียนครก และการละเล่นอื่นๆ โดยภายในงานจัดให้มีการจำหน่ายสุราและเบียร์