โศกนาฏกรรมหนองบัวลำภู สะท้อนนโยบายปราบยาเสพติดล้มเหลว

‘ไทยสร้างไทย’ ชี้เหตุกราดยิงหนองบัวลำภู สะท้อนนโยบายปราบยาเสพติดของรัฐไร้ประสิทธิภาพ จี้หามาตรการใหม่ป้องกันควบคุม อย่าปล่อยผ่านความสูญเสีย

7 ต.ค. 2565 – น.ส.ณิชชา บุญลือ รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงเหตุการณ์กราดยิงศูนย์เด็กเล็กที่ จ.หนองบัวลำภู จนทำให้เด็กเล็ก สตรีที่กำลังตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุที่อยู่บริเวณนั้น เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมากว่า ก่อให้เกิดความเศร้าสะเทือนใจอย่างยิ่งให้กับพวกเราคนไทย เหตุการณ์นี้จะเป็นสิ่งสะท้อนถึงสภาพปัญหาสังคม และระบบการบริหารงานของข้าราชการทหาร ข้าราชการตำรวจ ว่าเพราะอะไร คงมีแรงจูงใจ พรากชีวิตของบุคคลที่เป็นที่รักของครอบครัวไป คราบน้ำตา คราบเลือดของบุคคลที่สูญเสียไม่อาจชดใช้ได้เพียงเงินตรา หรือ สิ่งของที่เตรียมเพื่อช่วยเหลือ แต่ต้องมาดูที่ปัญหาที่แท้จริง

ประชาชนคนไทยผ่านเหตุการณ์สะเทือนขวัญร้ายๆ แบบนี้มานับไม่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ 8 กุมภาพันธ์ 2563 ทหารกราดยิงประชาชนในห้างสรรพสินค้าจังหวัดนครราชสีมา 13 กันยายน 2565 จ่าคลั่งยิงกราดในโรงเรียนเสนาธิการทหารบก และในวันนี้ อดีตข้าราชการตำรวจ กราดยิงประชาชนตาดำๆ อย่างไร้หัวใจ ซึ่งปัญหาของสภาพสังคมในเหตการณ์นี้คือ ปัญหายาเสพติด ที่ในปัจจุบันโดยเฉพาะในต่างจังหวัด ยาเสพติดหาซื้อง่าย และ ราคาถูก ไร้การปราบปรามอย่างจริงจัง

“ดิฉันตั้งคำถามว่า ทำไมรัฐบาลชุดนี้ที่มีผู้นำที่ชื่อ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่เป็นถึงนายทหารชั้นผู้ใหญ่ และ เป็นถึงนายกรัฐมนตรี ไม่สามารถมองปัญหาของสุงคมไทยที่เป็นจริงออกว่า ถึงเวลาต้องปราบปรามยาเสพติดอย่างจริงจัง ในสภาพสังคมในปัจจุบัน การแก้ไขปัญหาเรื่องการใช้ การผลิต และการแพร่ระบาดของยาเสพติด ยังคงห่างไกลกับคำว่าประสบความสำเร็จ สถานการณ์เลวร้ายที่ผ่านมาตอกย้ำว่านโยบายมุ่งเน้นการปราบปรามนั้นไร้ประสิทธิภาพ” รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย ระบุ

อีกทั้งยังมีอีกหลายเหตุการณ์ที่ภายใต้บริบทสังคมในปัจจุบัน การแก้ไขปัญหาเรื่องการใช้ การผลิต และการแพร่ระบาดของยาเสพติด ยังคงห่างไกลกับคำว่าประสบความสำเร็จ สถานการณ์ที่ผ่านมาตอกย้ำว่านโยบายมุ่งเน้นการปราบปรามนั้นไร้ประสิทธิภาพ จึงจำเป็นต้องแสวงหามาตรการจัดการปัญหายาเสพติดรูปแบบใหม่ๆ มากขึ้น

นอกจากนี้ยังมีอีกเหตุการณ์ที่มีภาพความรุนแรงที่เจ้าหน้าที่รัฐกระทำต่อประชาชนผู้ต้องหาเพียงอย่างเดียว แต่ยังสะท้อนถึงปัญหาของกระบวนการยุติธรรมภายใต้นโยบายการจัดการปัญหายาเสพติดของรัฐไทยที่ล้าหลัง และฝังรากหยั่งลึกลงในสังคมมาอย่างยาวนานจนกลายเป็นเรื่องปกติ จะต้องมีอีกกี่ชีวิตต้องสูญเสีย จะจะต้องมีเด็กอีกกี่ที่ชีวิตที่ไร้อนาคตเพราะยาเสพติด จะต้องมีอีกกี่ครอบครัวที่ไร้หนทาง ถึงเวลาแล้วที่นายกรัฐมนตรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ต้องปราบปรามยาเสพติดให้หมดไปจากประเทศไทย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สกัดจับยาบ้าล็อตใหญ่ ชายแดนภาคเหนือ

พล.อ.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ หรือ นบ.ยส.35 เปิดเผยว่า ได้รับรายงานการสกัดกั้นยาเสพติด

เผยรัฐบาลผลักดัน นวดไทย-อาหารไทย-สมุนไพรไทย เป็น Soft Power

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกา

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น