เหตุการณ์กราดยิง 36 ศพต้องไม่สูญเปล่า จวก 'ประยุทธ์' 8 ปี ไม่รักษาสัญญาปฏิรูปตำรวจ

'ธนชาติ-ว่าที่ผู้สมัครส.ส.สกลนคร ทสท.' ยกเหตุการณ์กราดยิง36ศพ ไม่ควรสูญเปล่า จี้จัดการต้นตอของปัญหา ซัด'ประยุทธ์'ไม่รักษาสัญญาปฏิรูปตำรวจ 8 ปี ไม่มีความคืบหน้า ทำให้มีการรับส่วย-ซื้อขายตำแหน่ง

7ต.ค. 2565 - นายธนชาติ ไชยทองพันธ์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สกลนคร พรรคไทยสร้างไทย โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงเหตุการณ์นายปัญญา คำราบ หรืออดีต ส.ต.อ. สภ.นาวัง จ.หนองบัวลำภู ก่อเหตุกราดยิงในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ทำให้มีผู้เสียชีวิต 36 ศพ ก่อนยิงตัวเองเสียชีวิต มีเนื้อหาดังนี้

เมื่อเด็กๆต้องมารับเคราะห์จากการกระทำของผู้ใหญ่ จากเหตุการณ์บุกจ่อยิงเรียงคนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู ทำเอาคนทั้งประเทศช็อกและอยู่ในอาการเศร้าสลดหมดประเทศ ที่ผมใช้คำว่าผู้ใหญ่ในที่นี้ไม่ได้หมายความถึงแค่ สิบตำรวจเอก ที่ก่อเหตุเพียงคนเดียว แต่ผมหมายถึงองค์กรทั้งหมดของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่มีหน้าที่โดยตรงในการปราบปรามยาเสพติดที่เป็นต้นต่อของปัญหา

สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีกำลังพลกว่าสองแสนนายใช้งบประมาณแสนกว่าล้านต่อปีกลับทำงานล้มเหลวไม่สามารถปราบยาเสพติดที่เป็นพิษร้ายกัดเซาะสังคมไทยไปทุกภูมิภาค และในเหตุการณ์นี้คนก่อเหตุก็เป็นอดีตตำรวจที่หลงไปเป็นผู้เสพเสียเองจนเสียผู้เสียคนถึงขั้นถูกไล่ออกจากราชการและนำไปสู่เหตุที่ลงมือเป็นฆาตกรอำมหิตในเวลาต่อมา

แต่เมื่อเราได้สูญเสียชีวิตเด็กที่จะเป็นอนาคตของชาติไปกว่า 30 ชีวิตเราก็ไม่ควรให้การสูญเสียครั้งนี้สูญเปล่า ผมจึงอยากเรียกร้องให้สังคมช่วยกันส่งเสียงในการจัดการกับต้นต่อของปัญหานี้ก็คือการ ปฎิรูปการทำงานของสำนักงานตำรวจเแห่งชาติที่คนไทยทุกคนฝากสวัสดิภาพในชีวิตและทรัพย์สินไว้กับหน่วยงานนี้

การละเลยหน้าที่ของผู้บังคับบัญชาระดับสูงที่มัวแต่เอาเวลาไปวิ่งเต้นหาตำแหน่งสูงๆหรือแม้กระทั้งการหาเงินทองจากธุรกิจสีเทาสีดำโดยอ้างว่าจะเอาซื้อตำแหน่ง และสาเหตุที่สำคัญอย่างหนึ่งคือเอาจริงเอาจังของรัฐบาลประยุทธที่ไม่รักษาสัญญาในการปฎิรูปตำรวจเพราะใช้เวลา 8 ปี ไม่มีความคืบหน้าแม้แต่น้อย

ด้วยสาเหตุมาจากรับส่วยทั้งทางตรงคือเงินรายเดือนที่เก็บจากธุรกิจสีเทาสีดำและทางอ้อมคือการซื้อขายตำแหน่ง ทั้งหมดก็คือเรื่องจริงที่เกิดขึ้นที่นี้ที่เราเรียกว่า ประเทศไทย ฟังแล้วมันน่าเศร้ามากนะครับ แต่เราอย่ายอมให้เรื่องนี้มันจบลงด้วยคำว่าเสียใจเท่านั้น

# ปฎิรูปตำรวจ ปฎิรูปตำรวจ ปฎิรูปตำรวจ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สังศิต' เผยแพร่บทความ 'ตำรวจ : เดินหน้าหรือถอยหลัง' หนุนปฏิรูปเป็นตำรวจจังหวัด

รศ.ดร.สังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานคณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา เพยแพร่บทความเรื่อง ตำรวจ : เดินหน้าหรือถอยหลัง มีเนื้อหาดังนี้

'จตุพร' จี้นายกฯปฏิรูปองค์กรตำรวจครั้งใหญ่ เพื่อกู้ภาพลักษณ์ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์กรณี นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ หรือ ทนายตั้ม แถลงเส้นทางการเงินพนันออนไลน์โยงตำรวจยศ “บิ๊ก” ว่า

'ตำรวจไทย' ทำผิดอาญาร้ายแรง ยังแต่งเครื่องแบบ พกปืน ตรวจค้น จับประชาชนได้!

ปัจจุบัน ความเชื่อมั่นของประชาชนต่อ “กระบวนการยุติธรรมทางอาญา” ไม่ว่าชั้นใด ไม่น่าจะมีอะไรให้ผู้คนสงสัยว่ายังมีเหลืออยู่อีกมากน้อยเพียงใด!