'ธนกร' กางผลงาน รัฐบาลปราบยาปี 65 ยึดทรัพย์กว่าหมื่นล้าน

แฟ้มภาพ

“ธนกร” ยัน รัฐบาลทลายกระบวนการยาเสพติดต่อเนื่อง อัดไม่ใช่เพิ่งทำอย่างที่บางฝ่ายพยายามบิดเบือน ชี้ปี 65 ยึดอายัดทรัพย์แล้วกว่า 10,820 ล้านบาท เผยนายกฯ ย้ำชัด ยาเสพติดเป็นวาระสำคัญเร่งด่วน

9 ต.ค.2565 – นายธนกร วังบุญคงชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า รัฐบาลซึ่งนำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม กำหนดให้การกวาดล้างยาเสพติดเป็นวาระสำคัญ  ซึ่งที่ผ่านมามีความก้าวหน้าในกระบวนการทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปราบปรามยาเสพติด โดยกระทรวงยุติธรรมได้แก้กฎหมายยาเสพติดกว่า 24 ฉบับมาเป็นฉบับเดียว  คือ พ.ร.บ. ให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. 2564 มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2564  ซึ่งมีความทันสมัยและเท่าทันขบวนการค้ายาเสพติด เน้นยึดอายัดทรัพย์ผู้ค้า บำบัดผู้เสพ เพื่อตัดวงจรการค้ายาเสพติด

“ทั้งนี้ ในปี 2565 สามารถยึดอายัดทรัพย์ได้ 10,820 ล้านบาท ซึ่งต่างจากในอดีต เช่น เมื่อปี 2557 ที่สามารถอายัดได้ 1,360 ล้านบาท แต่กลับยึดทรัพย์จริงได้เพียง 14 ล้านบาท นอกจากนี้ ในปี 2566 กระทรวงยุติธรรมยังตั้งเป้าอายัดทรัพย์มากกว่าปีนี้ 10 เท่า หรือประมาณ  1 แสนล้านบาท  เพราะข้อมูลเส้นทางการเงินของพวกบัญชีม้ามีถึง  250 บัญชี รวมทั้งยังเพิ่มช่องทางการแจ้งเบาะแสยาเสพติดเพื่อรับรางวัลนำจับ 5% โดยไม่เปิดเผยตัวตน ซึ่งคล้ายกับการเก็บข้อมูลในระบบ Blockchain ด้วย ช่วยทำให้ประชาชนกล้าแจ้งเบาะแสมากขึ้น จากเดิมที่มีการแจ้งเบาะแสมาเพียง 16,000 หมู่บ้าน จาก 80,000 หมู่บ้านทั่วประเทศ “ นายธนกร ระบุ  

นายธนกร กล่าวอีกว่า สำหรับสาเหตุที่ปัจจุบันยาบ้าราคาถูกลงนั้น ส่วนหนึ่งมาจากเทคโนโลยีการผลิตที่มีความทันสมัยมากขึ้น โดยข้อมูลจากกระทรวงยุติธรรมระบุว่า อดีตเครื่องผลิตยาบ้า 1 เครื่องผลิตยาบ้าได้วันละ 64,800 เม็ด แต่ปัจจุบันผลิตได้ถึงวันละ 4 ล้านเม็ด นอกจากนี้ รอบประเทศเรายังมีกลุ่มผู้ค้ายาถึง 7 กลุ่ม เท่ากับมีกำลังผลิตถึงวันละ 280 ล้านเม็ด จึงเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้มียาเสพติดเพิ่มขึ้นจำนวนมากและมีต้นทุนที่ต่ำ ประมาณ 50 สตางค์ /เม็ดเท่านั้น

“ ยืนยันว่า ที่ผ่านมารัฐบาลดำเนินการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดมาโดยตลอด ทั้งตำรวจ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงยุติธรรม ไม่ใช่เพิ่งมาทำอย่างที่มีบางฝ่ายพยายามบิดเบือน อย่างไรก็ตาม สำหรับเหตุสะเทือนขวัญที่เกิดขึ้นในจังหวัดหนองบัวลำภูนั้น ผู้ก่อเหตุมีประวัติใช้ยาเสพติดด้วย ยิ่งตอกย้ำว่ารัฐบาลต้องเพิ่มความเข้มข้นในการทำลายล้างกระบวนการยาเสพติดทุกรูปแบบ ขณะเดียวกันต้องเร่งช่วยเหลือผู้ติดยาเสพติดให้เข้าถึงการบำบัด รักษา ลดภาวะอาการจิตเภท หรือพฤติกรรมที่รุนแรงที่อาจนำไปสู่การก่อเหตุร้ายในสังคม เพราะยาเสพติด คือ ภัยร้ายที่ทำลายชีวิตประชาชน และบั่นทอนความมั่นคงประเทศ” นายธนกร ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ประเสริฐ' เผยยึดทรัพย์แก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้กว่าหมื่นล้าน แจ้งช่องทางผู้เสียหายขอรับเงินคืน

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้สัมภาษณ์ ถึงการอายัดเงินสดจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ว่า ล่าสุดสามารถตรวจยึดทรัพย์สินเป็นเงินสดประมาณ 250 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินสดทั้งหมด

ดักคอ 'เศรษฐา' เตรียมอุ้มอสังหาฯ หวังระบายสต๊อก เตือนผุดนโยบายเอื้อกลุ่มทุนพันตัว

"ก้าวไกล" เผย นายกเตรียมอุ้มอสังหาฯ หวังระบายสต๊อก อาจถูกมองเอื้อกลุ่มทุน ชี้คนที่ได้ประโยชน์คือกำลังซื้อต่างชาติ แนะถ้าจะกระตุ้นศก.ควรเริ่มจากราคาบ้านถูกกลางเมืองจับต้องได้

'ธนกร' เร้ารัฐบาลเร่งอัดฉีดเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.แบบบัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวว่า จากที่มีนักการเมือง นักวิชาการและหลายฝ่ายออกมาวิเคราะห์การเมืองไทยในช่วงเดือนเม.ย.-

ตามคาด! ซักฟอก 2 วัน ฝ่ายค้านงัดข้อมูลเก่า เน้นวาทกรรมปั้นคำแรง

'ธนกร' ชี้ไม่เกินคาด ฝ่ายค้านยังใช้ข้อมูลเก่า วาทกรรมวนลูปเดิม ติงไม่เหมาะพาดพิง 'บิ๊กตู่' แนะสมัยประชุมหน้างัดหลักฐาน ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ มากกว่าปั้นคำแรงๆ

'ธนกร' หนุนส่งศาลรธน.วินิจฉัย อำนาจหน้าที่รัฐสภาแก้ไขรธน.

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวภายหลังรัฐสภาร่วมลงมติเห็นชอบให้รัฐสภา ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภา