‘นิกร’ ขอศาล รธน. เร่งวินิจฉัย 2 กม.ลูก ยันไม่กังวลขัดรัฐธรรมนูญ

10 ต.ค.2565-นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) ในฐานะอดีตเลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง( ฉบับที่..)พ.ศ…..และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่..)พ.ศ…..  กล่าวถึงกรณีรัฐสภาและคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต )ให้ความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อประกอบการวินิจฉัย กรณีร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับเรียบร้อยแล้วว่า ไม่ได้กังวลใจใดๆเพราะเชื่อว่าจะผ่านการวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญไปด้วยดีทั้งสองฉบับ โดยฉบับแรก คือร่างกฎหมายลูกส.ส. เป็นร่างของคณะรัฐมนตรีโดยแท้ โดยยกต้นร่างมาจาก กกต. ผู้มีหน้าที่และอำนาจในการปฏิบัติ ผ่านคณะรัฐมนตรี โดยการตรวจสอบทบทวนจากคณะกรรมการกฤษฎีกาอีกชั้นหนึ่งแล้วก่อนเสนอต่อสภา จึงเชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาใดในส่วนของเนื้อหา

“กรณีการถูกร้องเกี่ยวกับการพิจารณาของสภาที่ดำเนินการไม่เสร็จ 180 วันตามข้อบังคับการประชุมจนต้องถือว่าสภาเห็นชอบตามร่างหลักแรกนั้นเห็นว่าเป็นสิทธิ์ของส.ส. ฃที่สามารถดำเนินการได้ เชื่อว่าจะไม่ผิดข้อบังคับและไม่มีปัญหาในเชิงความชอบธรรมแต่อย่างใด”

นายนิกร กล่าวว่า ส่วนร่างกฎหมายลูกพรรคการเมืองนั้น อาจมีความซับซ้อนในเชิงผู้มีส่วนชี้แจงเล็กน้อยตรงร่างหลักที่ยึดเอาร่างของพรรคร่วมรัฐบาลมิใช่ร่างของครม. แต่ทราบว่าทางรัฐสภาได้ส่งรายละเอียดเกี่ยวกับเจตนารมณ์ และวิธีการดำเนินการประชุมของกรรมาธิการจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้วเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ตนไม่ได้มีความเป็นกังวลต่อข้อโต้แย้งจากสมาชิกรัฐสภา 77 ท่านที่เข้าชื่อกันร้องไปเนื่องจาก ข้อโต้แย้งแรกๆที่สำคัญคือการลดคุณสมบัติการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองที่มีการปรับปรุงแก้ไขให้ต่ำกว่าการเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีหรือสมัครส.ส.เพียงเล็กน้อยนั้นก็เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองอย่างกว้างขวางขึ้นตามเจตนารมย์รัฐธรรมนูญที่มีอยู่นั่นเอง

คณะกรรมาธิการเสียงส่วนใหญ่จึงมีมติเห็นชอบกับการปรับปรุงแก้ไขดังกล่าว สำหรับประเด็นการทำไพรมารี่ หรือการเลือกตั้งขั้นต้นนั้น เป็นการแก้ไขปัญหาความไม่เป็นจริงตามเจตนารมณ์ที่คาดหวัง ทั้งยังมีความยุ่งยากสิ้นเปลือง ไม่สามารถปฏิบัติได้จริง จนทำให้คสช.ต้องออกคำสั่งที่ 13/2561 ซึ่งอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับเดียวกันนี้ มาระงับยับยั้งคลี่คลายการใช้ตัวแทนจังหวัดแต่ละเขตเป็นใช้เพียงแห่งเดียวและเลือกตั้งเบื้องต้นสำหรับการสรรหาผู้สมัครทั้งสองแบบไว้ในการเลือกตั้งทั่วไปของสภาชุดที่25นี้ในปี2562ที่ผ่านมา ซึ่งการปรับปรุงแก้ไขในร่างกฎหมายลูกพรรคการเมืองฉบับใหม่นี้ ก็เขียนล้อตามคำสั่งคสช.ที่13/2561ที่ว่านั้น

นายนิกร กล่าวต่อว่า ในการพิจารณาของคณะกรรมาธิการก็ได้การเพิ่มการดำเนินการให้สมาชิกพรรคต้องให้ความเห็นชอบกับทั้งรายชื่อผู้สมัครแบบเขตกับชื่อผู้สมัคร ทั้งแบบบัญชีรายชื่อตามวิธีการที่กกต.กำหนดเพิ่มจากคำสั่งคสช.ที่13 ตามความเห็นของกรรมาธิการฝ่ายวุฒิสมาชิกขึ้นไปอีก ดังนั้นจึงถือว่าไม่น่าจะมีปัญหาใดขัดหรือแย้งกับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญอย่างแน่นอน เพราะถ้าวิธีการแบบในร่างกฎหมายลูกฉบับใหม่นี้ขัดหรือแย้ง การเลือกตั้งปี 2562 ที่ผ่านมาตามคำสั่งคสช.ก็ต้องถือว่าขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญนี้เช่นกัน อันจะทำให้ผลการเลือกตั้ง 2562 เป็นโมฆะทั้งหมดซึ่งจะเป็นเช่นนั้นไปไม่ได้เลย

“ขอเรียกร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญเร่งรัดในการพิจารณาวินิจฉัยกฎหมาย 2 ฉบับดังกล่าวโดยเร่งด่วน เพราะขณะนี้การเลือกตั้งทั่วไปใกล้เวลาเข้ามามากเกือบถึงที่สุดแล้ว ขณะนี้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้ง กกต.ที่รับผิดชอบจัดการการเลือกตั้ง ทั้งพรรคการเมืองและผู้สมัครเองก็ไม่สามารถจะดำเนินการใดๆไปได้ตามที่ควรเป็น ด้วยว่ากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่สำคัญทั้งสองฉบับยังค้างคาอยู่จึงขอวิงวอนร้องขอไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้กรุณาดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจอย่างเร่งด่วนให้เสร็จการตามความจำเป็นนี้ต่อไป”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

'นครินทร์' ย้ำศาลรธน.ไม่มีธงตัดสิน ผลออกได้แค่ขัดหรือไม่ขัดรธน. ไม่มีตรงกลาง

นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงการจัดงานครบรอบ 26 ปีศาลรัฐธรรมนูญว่า วันนี้เป็นการประชุมทางวิชาการที่ได้มีการเตรียมการมาสักระยะหนึ่งแล้ว

ศาลรธน. นัดถก 17 เม.ย. ก้าวไกลขอขยายเวลายื่นคำชี้แจง ตัดสินยุบพรรคไม่ทัน เม.ย.นี้

นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกล และการขอขยายระยะเวลาการยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหานายนครินทร์ กล่าวว่า ต้องแล้วแต่ที่ประชุมของศาลซึ่งก็จะดูความพอเหมาะ