อินไซด์ประชุมคณะรัฐมนตรี 18 ตุลาคม 2565

แฟ้มภาพ

18 ต.ค.2565 - รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แจ้งว่า ก่อนเข้าวาระการประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้กล่าวขอโทษนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง กรณีเมื่อสัปดาห์ก่อนระบุว่าเงินเยียวยาเกษตรกรยาสูบ จ.เพชรบูรณ์ งบประมาณ 50 ล้านบาทหายไปว่า “เรื่อง 50 ล้านผมเข้าใจผิดไป ขอโทษท่านสันติ ผมไม่ได้หมายความว่าเงินหายไปไหน แต่หมายถึงมันไปตกหล่นอยู่ตรงไหน ของปี 62, 63 จ่ายแล้ว ส่วนของปี 64 อยู่ระหว่างนำเสนออยู่”

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ยังได้แซวนายสันติเรื่องทรงผมว่า “ทรงผมใหม่เหรอ ผมสวยนะ ทำผมมาซะหล่อ”

รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แจ้งอีกว่าว่า ในช่วงก่อนเข้าวาระการประชุม ครม. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่ได้ร่วมประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ได้เล่าให้ที่ประชุมฟังว่า เมื่อวันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการประกาศใช้พ.ร.บ.ว่าด้วยการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ กฎหมายนี้จะเป็นการเปลี่ยนแปลงระบบราชการไทยอย่างมหาศาล เดิมเวลาติดต่อราชการเจ้าตัวต้องไปปรากฏตัวพร้อมบัตรประชาชน แต่เวลานี้การติดต่อราชการทุกแห่งสามารถทำได้ด้วยออนไลน์ เจ้าตัวไม่ต้องไปปรากฏตัวก็ได้ ยกเว้น 5 ประเภท ได้แก่ จดทะเบียนสมรส หย่า แจ้งรับบุตรบุญธรรม การทำบัตรประชาชน และ พาสปอร์ต นอกเหนือ 5 ประเภท นี้ประชาชนไม่จำเป็นต้องต้องไปทำธุรกรรมด้วยตัวเอง ขณะที่เจ้าหน้าที่รัฐต้องเตรียมตัวให้พร้อม ไม่ใช่ไปถึงบอกไม่รู้แบบนี้จะผิดกฎหมาย ประชาชนจะฟ้องร้องได้ ขณะนี้หลายกระทรวงอาจไม่พร้อม อาจจะผ่อนผันไปก่อนได้ แต่ต้องเตรียมพร้อม ซักซ้อมทำความเข้าใจ โดยให้หน่วยงาน ก.พ.ร.เป็นหน่วยงานประสานหลักกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และรายงานกลับมาให้ ครม.รับทราบ

อย่างไรก็ตาม นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมกฤษฎีกา ได้แสดงความห่วงใยถึงข้าราชการระดับล่างว่า เกรงว่าข้าราชการระดับล่างจะไม่รู้และไปปฏิเสธ แล้วจะทำให้ถูกฟ้องร้องจากประชาชน และถ้ามีการฟ้องร้องข้าราชการระดับปฏิบัติอาจจะไล่ไปได้ถึงผู้บังคับบัญชาจนถึงรัฐมนตรี โดยนายปกรณ์ยังได้ฝากรัฐมนตรีให้ช่วยกันประชาสัมพันธ์เรื่องนี้ให้ทราบกันทั่วถึง

นอกจากนี้ นายวิษณุยังรายงานว่า พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติที่เพิ่งประกาศเมื่อวันที่ 17 ต.ค. เป็นการปฏิรูปตำรวจครั้งยิ่งใหญ่ ผลคือ ยกเลิกกฎหมายเก่าทั้งหมด 11 ฉบับ จะใช้กฎหมายฉบับนี้ฉบับเดียว และจะมีการปรับปรุงระเบียบใหม่ตามมา โดยในกฎหมายใหม่จะแบ่งสายงานเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่ บริหาร ปราบปราม สอบสวน เฉพาะกิจ และบัญชาการ และจะให้ความสำคัญกับโรงพัก ทั้งเรื่องการจัดงบ จัดอาวุธ และกำลังพลให้เพียงพอ ที่สำคัญ จะขอตำรวจมาช่วยราชการไม่ได้ เว้นแต่ว่าจะมีการจัดหาตำรวจไปทดแทนในจุดที่ดึงมา ขณะที่เรื่องการโยกย้าย จะยึดลำดับอาวุโส ยกเว้นตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และมีคณะกรรมการพิทักษ์คุณธรรม ที่จะให้ตำรวจสามารถร้องเรียนตำรวจด้วยกันได้ รวมถึงจะมีหน่วยงานหนึ่งให้ประชาชนร้องเรียนตำรวจ

อย่างไรก็ตาม ในช่วงท้ายการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ ได้สั่งการให้ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีไปรวบรวมเงินทดรองทางราชการของแต่ละกระทรวงที่ไว้ช่วยเหลือประชาชนว่ามีอะไรบ้าง ให้รวมทั้งหมด จะได้เอามาช่วยประชาชนโดยเร็ว อะไรทำได้ให้รีบทำเลย ต้องเสร็จภายใน 3 เดือนนี้ และต้องทำโดยใช้กฎหมาย ไม่สร้างปัญหา

นอกจากในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ระหว่างการพิจารณาโครงการสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา – อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา – อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ได้แจ้งว่า โครงการนี้กระทรวงการคลังได้ทาบทามขอกู้เงินธนาคารโลก แต่ติดปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมที่ธนาคารโลกเป็นห่วงเรื่องการอนุรักษ์โลมาอิรวดี สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ที่เหลือเพียง 14 ตัว และมีเฉพาะที่นี่เป็นฝูงสุดท้าย ซึ่งอาจจะต้องอาศัยความรู้จากต่างประเทศ ไม่ให้มีผลกระทบกับโลมา อาจจะย้ายถิ่นที่อยู่ หาวิธีดูแล อาจจำเป็นต้องใช้ Man-Made Environment เพราะถ้ากระทบกับสิ่งแวดล้อมเขาจะไม่ให้เรากู้เงิน

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมได้สอบถามว่า โลมาอิรวดีมาจากไหน และเหลือแค่ในประเทศไทยใช่หรือไม่ ทำให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม อธิบายให้ฟังว่า มาจากลุ่มน้ำอิรวดี แต่จำนวนลดลงมาก เราจึงอาจจะใช้ Man-Made Environment แทนที่จะปล่อยตามธรรมชาติ ทำให้นายอาคมเสริมว่า สาเหตุที่โลมาอิรวดีลดลงเป็นเพราะการทำประมง โดนอวน และโลมาชนิดนี้ออกทะเลไม่ได้ เพราะจะทำให้อ่อนแอ สืบพันธุ์ไม่ได้ ต้องหาอนุรักษ์ อาจต้องใช้เทคโนโลยีต่างประเทศเข้ามาช่วย ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุว่า ทะเลสาบสงขลาเป็นทะเลสาบที่ประชาชนใช้ประโยชน์เยอะ การทำอะไรค่อนข้างมีผลกระทบกับโลมาอิรวดีมาก ควรจะหาทางโยกย้ายโลมาอิรวดี และควรให้สำคัญเรื่องนี้ ทำอย่างไรก็ได้ไม่ให้มีผลกระทบต่อโลมาอิรวดีที่เหลืออยู่เพียง 14 ตัว และไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ช่วงท้ายการประชุมครม. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้พูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการโอลิมปิกประเทศไทยฯ เรื่องการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกที่จะมีการแข่งขันในช่วงเดือน พ.ย. ว่าเป็นอย่างไร เพราะประชาชนเรียกร้องอยากให้มีการถ่ายทอดสด เห็นเขาพูดกันเยอะ

โดย พล.อ.ประวิตรระบุว่า เรื่องคณะกรรมการโอลิมปิกกำลังคุยกันอยู่ว่าจะเอาอย่างไรกันในอาเซียน นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลกรมประชาสัมพันธ์ ซึ่งเคยเป็นแม่ข่ายในการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโรที่ผ่านมา จึงกล่าวเสริมว่าคงต้องพูดคุยกันในกลุ่มอาเซียนก่อนว่าจะเอาอย่างไร ขณะที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เสนอว่า ถึงอย่างไรก็ต้องมีถ่ายทอดสด แต่ยังไม่ต้องบอกให้ใครทราบ เพื่อจะได้ค่าลิขสิทธิ์ในราคาถูก พล.อ.ประยุทธ์จึงตบท้ายว่า ให้รีบทำได้แล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เย้ยพรรคร่วมรัฐบาล ยืนแถลงหนุน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' แค่ลมพัดไหว ไม่มีอะไรในกอไผ่

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. และอดีตรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊กว่า

ติ่งลิซ่า! 'พวงเพ็ชร' ห้อย 'ลาบูบู้' เข้าทำเนียบ เตือนปชช.ตรวจสอบให้ดีก่อนซื้อ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี โดยได้

'พิมพ์ภัทรา' ชงครม. ของบ 270 ล้านสร้างศูนย์ออกแบบเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก

“พิมพ์ภัทรา” ถกครม. ดันโครงการตามข้อเสนอกรอ. จังหวัดแพร่ ที่ สร้างศูนย์นวัตกรรมการเรียนรู้และออกแบบเฟอร์นิเจอร์ไม้สักแห่งประเทศไทย ในวงเงินงบประมาณ 270 ล้านบาท พร้อมนำคณะผู้บริหาร ลงพื้นที่ตรวจราชการ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (จังหวัดเชียงราย พะเยา แพร่ น่าน)

ครม.เห็นชอบขอผ่อนผันมติ เรื่อง การออกเลขที่บ้านชั่วคราวให้กับผู้บุกรุกในเขตที่ดิน

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบการขอผ่อนผัน

พรึ่บ! ครม.ไฟเขียว แต่งตั้งข้าราชการหลายตำแหน่ง

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติ/เห็นชอบ ในเรื่องแต่งตั้งวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567

'เศรษฐา' ลั่นกลางครม. ไม่ห่วงเรื่องบารมี ย้ำอีกรอบให้ลดจำนวนผู้ติดตามขบวนนายกฯ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงหลังประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงข้อสั่งการรนายกรัฐมนตรี ว่า นายกฯระบุว่าก่อนหน้านี้เคยสั่งการไปแล้วว่าขอให้ลดจำนวนผู้ติดตามในการลงพื้นที่ตรวจราชการ แต่ปรากฎว่าขบวนก็ยังยาวอยู่ คนคิดตามก็ยังเยอะอยู่