'บิ๊กตู่' ยื้อเวลาปรับครม.อ้างปิดปากตอบการเมืองต้องการโฟกัสแก้ไขปัญหาให้ปชช.

โฆษกรัฐบาลแจง 'บิ๊กตู่' ปิดปากตอบการเมืองต้องการโฟกัสการทำงานแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนเป็นหลัก ปัดลดบทบาทตัวเอง โยนพปชร.ชี้แจงเรื่องในพรรค ยังไม่ได้พิจารณาปรับครม.ในอนาคตคงต้องว่ากันอีกที

19 ต.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฎิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ปรับบทบาทการให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนโดยเฉพาะในเรื่องของประเด็นการเมืองว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรีมีความต้องการมุ่งเน้นในเรื่องของการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนเป็นหลัก โดยเฉพาะในเรื่องของสถานการณ์น้ำท่วม ที่มีประชาชนจำนวนมากได้รับผลกระทบ นายกรัฐมนตรีก็จะใช้วิธีการที่จะกำชับหน่วยงานและสั่งการโดยมอบหมายให้ทางสำนักโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และทีมงานของโฆษกฯประชาสัมพันธ์เผยแพร่

"ส่วนเรื่องทางการเมืองนั้นยืนยันว่าทุกอย่างมีเสถียรภาพ รวมทั้งเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรื่องของการบริหารจัดการภายในพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) และเรื่องต่างๆพล.อ.ประยุทธ์ต้องการให้เป็นเรื่องในส่วนที่เกี่ยวข้องในส่วนของพรรคเป็นผู้ที่ชี้แจง สำหรับเรื่องการปรับ ครม.นั้น นายกรัฐมนตรีก็ได้พูดแล้วว่าช่วงนี้ท่านยังไม่ได้พิจารณา แต่ในอนาคตก็คงต้องว่ากันอีกที แต่ขณะนี้ขอทำการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน จากสถานการณ์น้ำท่วม หรือจากเหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่จังหวัดหนองบัวลำภู นายกรัฐมนตรีต้องการที่จะฟื้นฟูและเยียวยาครอบครัวและญาติที่ได้รับผลกระทบอย่างดีที่สุดโดยไม่มีเรื่องอื่นเข้ามาแทรกจึงต้องการทำเรื่องเหล่านี้ให้เสร็จสิ้นก่อน"


เมื่อถามว่าไม่เกี่ยวข้องกับการที่พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการที่จะลดบทบาทตัวเองในทางการเมืองลงใช่หรือไม่ นายอนุชา กล่าวปฏิเสธว่าไม่ใช่ แต่พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการที่จะโฟกัสในเรื่องการแก้ปัญหาของประชาชนก่อนและสร้างความเข้าใจให้กับประชาชน ทั้งปัญหาน้ำท่วมและปัญหากระทบจิตใจซึ่งไม่ใช่แค่เฉพาะจังหวัดหนองบัวลำภูเพียงจังหวัดเดียวยังมีส่วนอื่นๆ รวมทั้งปัญหาเกิดขึ้นทั่วโลกซึ่งมีหลายส่วนที่รัฐบาลยังต้องดำเนินการและมีมาตรการต่างๆออกมา ซึ่งจะเห็นได้ว่านายกรัฐมนตรีก็ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งหน่วยงานต่างๆเพื่อกำกับดูแลเพื่อแก้ไขปัญหา


ผู้สื่อข่าวถามว่าแต่ดูเหมือน พล.อ.ประยุทธ์ จะตั้งธงที่จะไม่พูดหรือให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนตั้งแต่กลับเข้ามารับตำแหน่งหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยออกมาในเรื่องการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในข้อเท็จจริงไม่ถึงขนาดนั้น แต่เป็นด้วยเหตุการณ์และสถานการณ์มากกว่าที่เกิดขึ้นหลังจากพล.อ.ประยุทธ์ เริ่มกลับเข้ามาปฎิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ก็จะมีประเด็นและสิ่งต่างๆที่จะต้องให้นายกรัฐมนตรีต้องแก้ไข ซึ่งเป็นเรื่องของจังหวะเวลาของการทำงานมากกว่า ซึ่งก็เป็นความต้องการของนายกรัฐมนตรีในการที่จะแก้ไขปัญหา อีกทั้งช่วงนี้เป็นช่วงที่ปิดสมัยการประชุมสภาด้วย ก็อาจจะทำให้ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายและสิ่งต่างๆลดน้อยลงไป


เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่เคยบอกใช่หรือไม่ว่าจะวางมือทางการเมือง นายอนุชา หัวเราะแต่ไม่ตอบคำถามดังกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วันนอร์' ลั่น! ตำแหน่งปธ.สภาฯ มีเกียรติ ทำหน้าที่เป็นกลาง ต้องไร้การแทรกแซง

'วันนอร์' ยก 'รธน.-ข้อบังคับสภาฯ' คนละเรื่องโยงปรับครม. ลามเปลี่ยนเก้าอี้ ประธานสภาฯ ลั่นตำแหน่งนี้มีเกียรติ ทำหน้าที่เป็นกลาง ต้องไร้การแทรกแซง-ตกเป็นเครื่องมือการเมือง ย้ำไม่ติดยึดตำแหน่ง พร้อมไปหากทำไม่ได้

ถึงคิว 'พปชร.' เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมฯ 'เศรษฐา' ขออย่าโยงปรับ ครม.

'เศรษฐา' บอก ถึงคิว พปชร. เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมรัฐบาล แต่ยังไม่ได้นัดมา ขออย่าโยงเอี่ยวปมปรับ ครม. ยันไม่มีปัญหาพรรคร่วมฯ พูดคุยกันดี เมินแรงกระเพื่อม ย้ำยึดผลงาน

'จตุพร' ชี้ข่าวปล่อย ปรับครม.ดึงปชป.ร่วมรบ. มั่นใจ 'ก้าวไกล' ทิ้งทวนซักฟอกก่อนถูกยุบ

'จตุพร' ชี้ปรับ ครม. ดึง ปชป.ร่วมรัฐบาลเป็นข่าวปล่อย มั่นใจ'ก้าวไกล' ทิ้งทวนซักฟอกให้เป็นนัดแห่งความทรงจำ ก่อนถูกยุบพรรคใน เม.ย.นี้

'อดีตแม่ยกปชป.' ฟันธง ถ้าปชป.เข้าร่วมรัฐบาลถือว่าเตรียมนับถอยหลังได้เลย

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ ติ๊งต่าง เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับและแกนนำกลุ่ม​ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘บิ๊กตู่’ อวยพร 'วันลอยกระทง' ขอทุกคนมีความสุขสมหวังดังคำอธิษฐาน

ผมขอฝากความปรารถนาดีและความห่วงใย ขอให้พี่น้องประชาชนถือปฏิบัติตามข้อแนะนำของทางราชการ ทั้งมาตรการด้านสิ่งแวดล้อม และด้านความปลอดภัย