'ชลน่าน' ย้อนถาม พปชร.ชงสูตร 'หมดที่ลุงตู่ สู่ลุงป้อม' ถาม 3 ป.หรือยัง

“ชลน่าน” บอก เด็กพปชร.ชงสูตร “หมดที่ลุงตู่ สู่ลุงป้อม” ถาม 3 ป.หรือยัง ลั่นไม่เอา “ประยุทธ์” แต่ไม่ปิด “ประวิตร” มีความเป็นมนุษย์มากกว่า โว แคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทยตอบโจทย์ปชช.

23 ต.ค. 2565 – เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ลานพระราชวังดุสิต นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายรงค์ บุญสวยขวัญ ส.ส.นครศรีธรรมราช และกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐเสนอสูตร “หมดที่ลุงตู่ สู่ลุงป้อม” ว่า แนวคิดดังกล่าวเป็นของส.ส.ท่านหนึ่ง แต่พรรคเพื่อไทยได้ตั้งคำถามไปว่าไปถาม 3 ป.แล้วหรือยัง เรื่องนี้เป็นวิธีคิดของแต่ละพรรคการเมือง ตนขอไม่แสดงความคิดเห็น แต่ถ้าในทางการเมืองทั่วไปก็มีสิทธิ์ที่จะเสนอได้ แต่ต้องถามประชาชนว่าเห็นด้วยหรือไม่ จากลุงตู่สู่ลุงป้อมผลัดกันเป็นนายกรัฐมนตรีคนละ2 ปี ถ้าเสนอมาแล้วประชาชนเลือก แสดงว่าประชาชนต้องการ แต่ถ้ามองในมุมของพรรคเพื่อไทย ตนว่าประชาชนไม่เลือก เพราะ 8 ปีที่ผ่านมาประชาชนเจอวิกฤตจากการบริหารงานของรัฐบาลชุดนี้ ทั้งจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จนมาถึงรัฐบาลเลือกตั้งก็ยังเป็นสภาพแบบเดิมที่ไม่สามารถออกจากวิกฤตได้ นี่เป็นสภาพที่สะท้อนจากความจริง

“จะส่งต่ออย่างไรถ้าประชาชนไม่เลือกก็เป็นเพียงข้อเสนอเท่านั้น แต่ในมุมพรรคเพื่อไทยได้ประโยชน์ อยากให้ส่งต่ออย่างนี้ เพราะประชาชนจะได้มีข้อตัดสินใจที่ชัดเจนและหาทางออกโดยมาเลือกพรรคเพื่อไทย”นพ.ชลน่าน กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าเป็น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะสร้างความหนักใจให้กับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่ได้สร้างความกังวล เพราะแนวทางการแข่งขันทางการเมืองเราพร้อมแข่งกับทุกพรรค ไม่ว่าระบบจะเป็นอย่างไร ระบบที่ร้ายที่สุดเราก็ผ่านมาแล้ว แต่เราหวังว่า พล.อ.ประวิตร ยังมีข้อดีกว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในมุมของความเป็นการเมืองเข้าอกเข้าใจ เห็นใจประชาชน เข้าถึงสภาพปัญหา มีลักษณะความเป็นมนุษย์ เข้าถึงจิตใจความเป็นมนุษย์มากที่สุด มีความเห็นอกเห็นใจที่สูงกว่า ซึ่งไม่น่าเป็นประเด็นของพรรคเพื่อไทย

เมื่อถามว่า ที่ระบุว่าพล.อ.ประวิตรดีกว่า จะมีโอกาสที่จะจับมือกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตนขอประกาศชัดว่า ก่อนการเลือกตั้งจะไม่ประกาศจับมือกับพรรคไหน เพราะเราเคารพประชาชน ถ้าประกาศไปก่อน จะเป็นการนำสิ่งที่ประชาชนไม่เห็นด้วยไปบังคับให้เขาไม่มีทางเลือก ส่วนหลังเลือกตั้งเมื่อผลคะแนนออกมาแล้ว หากประชาชนไว้วางใจให้พรรคเพื่อไทยแลนด์สไลด์เกิน 250 เสียงขึ้นไป เราก็กำหนดทิศทางได้ว่า จะเลือกพรรคการเมืองใดเข้ามาทำหน้าที่รัฐบาล โดยเงื่อนไขที่เราวางไว้พรรคนั้น 1.จะต้องมีอุดมการณ์เช่นเดียวกับเรา 2.เราไม่เลือกพรรคที่สนับสนุนเผด็จการและสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์แน่นอน 3.การทำงานร่วมกันที่เอานโยบายมาสอดประสานเป็นนโยบายของรัฐบาล และการเจรจาที่จะเข้ามาทำงานในกระทรวงต่างๆ ถ้าพรรคพลังประชารัฐมีเงื่อนไขตาม 3 ข้อนี้ พรรคเพื่อไทยก็พิจารณาได้ และขอยืนยันว่าพรรคไหนที่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ เราจะไม่ขอทำงานด้วย

เมื่อถามว่า แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย จะสู้พรรคพลังประชารัฐได้หรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า เราถือว่าแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยเป็นกลไกและกลยุทธที่สำคัญที่จะบอกกับประชาชนให้เขาตัดสินใจ ซึ่งอยู่ใน 3 กลไกหลักที่ให้ประชาชนตัดสินใจ 1.นโยบาย 2.แคนดิเดตนายกฯและ 3.ตัวผู้สมัคร ส.ส. นี่คือความเข้มแข็งของเรา เรามั่นใจว่าถ้าเราประกาศชื่อแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย จะตอบโจทย์ปัญหาที่ประชาชนต้องการในขณะนี้ทุกมิติ โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจปากท้อง การเมือง สังคมและสิ่งแวดล้อม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดิศร' ซัดแรงมีรัฐสภาไปทำพระแสงอะไร จะแก้รัฐธรรมนูญ ยังให้ศาลวินิจฉัยอำนาจประชาชน

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า อำนาจตุลาการ และอำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร แยกกันและถ่วงดุลกัน ไม่ใช่คล่อมเลน มีบางครั้งจะยื่นญัตติได้ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญ ถามว่าเกิดอะไรขึ้น นั่นฝ่ายตุลาการ แต่เราฝ่ายนิติบัญญัติ เราคิดของเราเองได้

เดือด! โฆษกพรรคหญิงหน่อยจี้ 'สุภาพร' ลาออกหลังโผล่ไปรับทักษิณ

'ภัชริ' ซัด 'สุภาพร' ไม่มีความละอาย ไม่สำนึกถึงสิ่งที่ได้สัญญากับประชาชน โผล่ถ่ายรูป 'ทักษิณ' ทั้งที่ยังสังกัด ไทยสร้างไทย ลั่นพฤติกรรมเป็นงูเห่าชัดตั้งแต่ต้น จี้ลาออกหลังพรรคให้โอกาสแต่ไม่สำนึก

'เศรษฐา' สั่ง 'ชลน่าน' แล้วให้จับตาโรคแอนแทรกซ์อย่างใกล้ชิด

นายกฯ สั่งการติดตามสถานการณ์เพิ่มการเฝ้าระวังโรคทั้งในคนและสัตว์ ดูแลประชาชน ย้ำหากพบโค-กระบือป่วยตายผิดปกติ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่