‘ชลน่าน’ ลั่นเปิดสภาดันญัตติด่วนด้วยวาจา 'หนองบัวลำภู-น้ำท่วม' ทันที

24 ต.ค.2565- นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ระหว่างลงพื้นที่ติดตามน้ำท่วมจ.อุบลราชธานีว่า การดูแลประชาชนนั้น รัฐต้องให้ความสำคัญ การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าต้องช่วยอย่างเต็มที่โดยเฉพาะอาหารการกิน เพราะประชาชนหลายครอบครัวอพยพมาอยู่ที่ศูนย์ฯ และทิ้งบ้านเรือนของตนเองไว้ ยังต้องรักษาบ้านเรือนอีก ดังนั้นความเป็นอยู่ต้องเต็มที่ ส่วนอีกเรื่องคือการชดเชยเยียวยาแม้ว่าบางหมู่บ้านไม่ได้เสียหาย แต่อยู่ไม่ได้ ดังนั้นต้องดูแลและเยียวยา จากการ ฟังเสียงสะท้อนของประชาชนในพื้นที่ก็บอกว่าระบบการเตือนภัยที่เก็บของไม่ทัน ไม่มีการแจ้งรายละเอียดก่อนเกิดน้ำท่วมว่าน้ำจะท่วมเร็วขนาดไหน ทำให้เสียหาย ดังนั้นรัฐต้องแก้ไขถึงระบบการแจ้งเตือนภัย และแก้ปัญหาระยะยาว ไม่เช่นนั้น อ.วารินชำราบ จะเป็นเมืองแช่น้ำต่อไป ยืนยันพรรคเพื่อไทย มีคำตอบในการแก้ปัญหากับเรื่องนี้

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ภาครัฐต้องดูแลประชาชน เพราะกลางวันอยู่ที่ศูนย์อพยพ ส่วนกลางคืนต้องผลัดเวรกันไปดูบ้านเรือน ทั้งที่ไฟดับ ภาครัฐต้องจัดเวรยามดูแลบ้านเรือนประชาชน ที่สำคัญต้องให้ความรู้ความเข้าใจประชาชนด้วย เพราะมีคนแค่กลุ่มหนึ่งที่ ฉวยโอกาสในจังหวะที่ประชาชนกำลังประสบความเดือดร้อน

“ในสมัยประชุมรัฐสภาที่กำลังจะเปิดขึ้นในวันที่ 1 พ.ย.นี้ ทันทีที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้นัดประชุมในวันแรกพรรคเพื่อไทยจะเสนอญัตติด่วนด้วยวาจาในประเด็นกราดยิงจังหวัดหนองบัวลำภูและประเด็นปัญหาความเดือดร้อนที่พี่น้องประชาชนประสบปัญหาอุทกภัยในหลายจังหวัดเข้าสู่ที่ประชุมสภาด้วย เพื่อเสนอ แนวทางไปยังรัฐบาลให้แก้ปัญหาทั้งระยะสั้นระยะกลางและระยะยาว”

นพ.ชลน่าน บอกว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยมีโอกาสได้เป็นรัฐบาลจะแก้ปัญหาน้ำท่วมให้กับพี่น้องประชาชน พร้อมทั้งให้กำลังใจประชาชนและขอให้อดทนกับปัญหา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สสส.สานพลัง สธ เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย สร้างพื่นที่ปลอดภัยปัญหายาเสพติด

เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2567 ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ติดตามการดำเนินงานและให้กำลังใจผู้ป่วยยาเสพติด ที่รับการบำบัดที่มินิธัญญารักษ์ รพ.อุทัย และชุมชนล้อมรักษ์ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตําบลลุมพลี อำเภอ