'บิ๊กตู่' ถก 'สมช.' เตรียมรักษาความปลอดภัยเอเปก ขอคนไทยร่วมทำบ้านเมืองปลอดภัย อย่าสร้างสถานการณ์

'บิ๊กตู่' ถก สมช.เตรียมพร้อมฝ่ายมั่นคง รักษาความปลอดภัยประชุมเอเปก ขอร้องคนไทยร่วมทำบ้านเมืองปลอดภัย อย่าสร้างสถานการณ์ ชี้ปม 'เค ร้อยล้าน ' ดำเนินการตามกม. วอนอย่าขยายให้เป็นความขัดแย้ง

26 ต.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ คร้ังท่ี 4/2565 ว่าการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติในวันเดียวกันนี้ ซึ่งมีเรื่องในการหารือหลายเรื่องด้วยกันโดยเฉพาะเรื่องการทำงานร่วมกันและแผนงานต่างๆที่ต้องรับความเห็นชอบรวมทั้งสถานการณ์รอบบ้านสถานการณ์ในภูมิภาค และสถานการณ์ในประเทศอื่นที่มีความเกี่ยวข้องและมีผลกระทบต่อความมั่นคงของเรา ซึ่งการประชุมวันนี้ได้มีการหารือในหลายมิติ นอกจากนี้ยังได้มีการหารือถึงการจัดทำแผนเพื่อให้เกิดความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติในระยะที่ 2 ของไทย ซึ่งมีการปรับปรุงในหลายแผน ทั้งในพื้นที่ทั่วไปรวมถึงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งความมั่นคงทางทะเล

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในที่ประชุมได้มีการย้ำเตือนและการปรึกษาหารือกันในเรื่องการรักษาความปลอดภัยในช่วงการประชุมความร่วมมือในภูมิภาคทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค2022) ซึ่งเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ทั้งพลเรือน ตำรวจ และทหาร ต้องทำงานประสานกันอย่างดียิ่ง สิ่งสำคัญที่สุดต้องขอความร่วมมือจากประชาชนทั้งประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

“ขอเถอะครับ ขอให้บ้านเมืองเราปลอดภัย อย่าสร้างปัญหาอะไรให้เกิดขึ้นเลย ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม ผมคิดว่าอันนี้เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ประเทศต้องเดินหน้า ซึ่งเรากำหนดธีมไว้แล้วในเรื่องการเปิดกว้าง เชื่อมโยง และสมดุล 3ตัวนี้คือสิ่งสำคัญ ทั้งในด้านเศรษฐกิจและไปจนถึงความมั่นคงด้านอื่นๆอีกด้วย"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนได้สั่งการย้ำเตือนในหลายเรื่องด้วยกัน พร้อมรับฟังความคิดเห็นจากบรรดาสมาชิกสภากลาโหม อันเป็นประโยชน์เพื่อปรับปรุงแก้ไข ตนขอว่าวันนี้เป็นย่างก้าวที่สำคัญของประเทศไทยในการได้รับการยอมรับจากต่างประเทศ ในเรื่องการค้าการลงทุนและการท่องเที่ยว และด้านอื่นๆอีกมากมายที่เป็นผลจากการประชุมครั้งนี้ที่เราจะได้รับ

"ผมขอร้องอีกครั้ง ขอให้ทุกคนช่วยกันดูแลประเทศของเราให้ปลอดภัยด้วยแล้วกัน อย่าสร้างสถานการณ์ให้เกิดขึ้นที่มีผลกระทบ มันจะทำให้ทุกอย่างถอยหลังกลับไปไม่รู้อีกเท่าไหร่ ผมไม่อยากให้มันเกิดขึ้น ขอร้อง ขอความร่วมมือทุกคน มีข่าวสารอะไรชี้แจงก็แจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าแสดงว่าขณะนี้มีการข่าวรายงานเข้ามาใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี จึงได้ประกาศขอร้อง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว ปฏิเสธว่า ยังไม่มีอะไรทั้งสิ้น แต่เป็นการเตรียมการและเตรียมความพร้อมวางแผนรักษาความปลอดภัย ยังไม่มีอะไรทั้งนั้น

เมื่อถามอีกว่าจากเหตุการณ์ นายคเณศพิศณุเทพ จักรภพมหาเดชา หรือ “เค ร้อยล้าน” บุกเข้าล็อกคอ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า พร้อมขู่ว่ามีระเบิดในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 27 ที่จัดขึ้นศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งเป็นสถานที่จัดประชุมเอเปค เป็นการเข้าข่ายการก่อการร้ายหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจพิจารณากฎหมายมีข้อพิจารณาอยู่แล้ว ขออย่าขยายอะไรที่เป็นเรื่องที่ทำให้เกิดความขัดแย้งก็แล้วกันขอร้องสื่อเท่านั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กรอย' ประเดิมทำงานวันแรก ถกผู้บริหาร สมช. พบผู้ใหญ่ทำเนียบฯ

'บิ๊กรอย​' เข้าปฏิบัติหน้าที่​ 'เลขาฯ ​สมช.' วันแรก​ เรียกประชุมผู้บริหาร​ เดินสายพบผู้ใหญ่ในทำเนียบฯ ก่อนหลบสื่อฯ​ ไปสภา

เคาะแล้ว! บอร์ด สมช. เห็นชอบ 'พล.ต.อ.รอย' ข้ามห้วยนั่งเลขาฯ สมช. คนใหม่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ในฐานะประธานได้ประชุมคณะกรรมการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)ที่รัฐสภา โดยมีรายงานข่าวว่า ได้มีการขอความเห็นชอบเสนอชื่อ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผบ.ตร. เพื่อแต่งตั้งดำรงตำแหน่งเลขาธิการสมช.คนใหม่

นายกฯ เผยเตรียมเรียก สมช.คุย ไม่แน่ใจตั้ง 'รอย' ทันเข้า ครม. 9 ม.ค. หรือไม่

นายกฯ เผยเตรียมเรียก สมช.คุย ไม่แน่ใจตั้ง 'รอย' ทันเข้า ครม. 9 ม.ค. หรือไม่ พร้อมเดินหน้าเปิดค่ายทหารรองรับผู้ติดยา

เลขาฯนายกฯ ยันทำถูกต้อง ไม่มีคนค้าน ขอโอน 'พล.ต.อ.รอย' มาสมช.

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการทำหนังสือการขอรับโอนข้าราชการตำรวจว่า เป็นไปตามกระบวนการ เนื่องจากเป็นกา

'บิ๊กรอย' นั่งเลขาฯสมช. 'มิ้ง' ร่อนหนังสือขอ เก้าอี้รอง ผบ.ตร. ว่าง 1 ตำแหน่ง

มีรายงานว่า นายพรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี สำนักงานเลขาธิการ กลุ่มบริหารงานบุคคล มีหนังสือด่วนที่สุด