'นิพนธ์' รับเสียดาย 'ไตรรงค์' ทิ้งปชป. แย้มรบ.ทาบนั่งที่ปรึกษา แทงกั๊กสมัยหน้าไม่ผูกมัดกับพรรคใด


'นิพนธ์'แย้มรบ.ทาบ'ไตรรงค์' นั่งที่ปรึกษา ยอมรับเสียใจและเสียดาย แต่ต้องเคารพการตัดสินใจ เผย76 ปี ปชป.เจอเลือดไหลเข้า-ออก เป็นปกติ แต่คนอยู่ต้องสู้ต่อ แทงกั๊กเลือกตั้งสมัยหน้าไม่ผูกมัดกับพรรคใดล่วงหน้า

28 ต.ค.2565 - นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตรองหัวหน้าพรรค และอดีตส.ส.หลายสมัย ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ต้องเคารพการตัดสินใจ เพราะก่อนหน้านี้ท่านก็เคยบอกกับตนว่าจะไม่ลาออก แต่เมื่อตัดสินใจเช่นนี้ก็ต้องเคารพกัน แต่ขอยืนยันว่าไม่ได้มีความขัดแย้งใดๆกับพรรค เพียงแต่นายไตรรงค์เคยบอกว่ามีผู้ใหญ่ในรัฐบาลทาบทามให้ไปเป็นที่ปรึกษา จึงเกรงใจว่ายังอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์ ตอนนั้นจึงรับตำแหน่งได้อย่างไม่เป็นทางการ จึงคิดว่าอาจจะทำได้ไม่เต็มที่

ส่วนกรณีที่นายไตรรงค์ระบุในเฟสบุ๊กเสมือนน้อยใจนั้น นายนิพนธ์ ยืนยันว่าไม่มีอะไร โดยเฉพาะกับตนยังมีความใกล้ชิด และเมื่อวาน(27ต.ค.) นายไตรรงค์ยังมาร่วมงานศพมารดาของตนที่จ.สงขลา ก็คุยกันมาตลอด

เมื่อถามย้ำว่าเสียดายหรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ทุกครั้งที่มีคนออกก็เสียดายทุกคน แต่ต้องเคารพการตัดสินใจทางการเมือง เพราะก่อนหน้านี้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ก็เคยไปคุยกับนายไตรรงค์ที่บ้านมาแล้ว แต่เมื่อตัดสินใจเช่นนี้ก็ต้องเคารพและเข้าใจว่าที่เขียนในเฟสบุ๊กก็คงคิดว่าอุดมการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์มีบางเรื่องที่อาจจะต่างกัน เช่น เรื่องทหารที่พรรคประชาธิปัตย์เคยอยู่กับทหาร แต่วันนี้ทหารไม่เหมือนกับในอดีต ซึ่งก็ถือเป็นความเห็นที่ต่างกันได้ เพราะพรรคก็เคยมีอุดมการณ์ต่อต้านเผด็จการ และอุดมการณ์หลายข้อของพรรคก็ต้องยอมรับว่าอาจไม่ทันกับกาลเวลาที่เปลี่ยนไป และคงต้องมาดูว่าถึงเวลาต้องทบทวนหรือไม่เพราะไม่มีอะไรที่จะเห็นพ้องกัน100 เปอร์เซนต์

เมื่อถามว่าเหตุใดจึงไม่ยื้อ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ก็เพราะนายไตรรงค์เป็นผู้ใหญ่ก็ต้องเคารพการตัดสินใจ แต่ทุกครั้งที่เสียคนออกไป เราก็เสียดาย

"ผมอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์มาตลอด ครั้งหนึ่งพี่วีระ (มุสิกพงศ์ )เดินออกไป เราก็ไม่รู้จะพูดอย่างไรเพราะผมเป็นเด็กที่อยู่กับท่านมาก่อน พี่ประดิษฐ์ (ภัทรประสิทธิ์) ก็ออก หลังสุดพี่สุเทพ (เทือกสุบรรณ) ก็ออก และแต่ละคนที่ไปเป็นล้วนเลขาธิการพรรคทั้งนั้น แต่ละครั้งที่แต่ละท่านออกไปผมก็เสียใจและเสียดาย แต่เมื่อท่านตัดสินใจทางการเมืองแล้วเราก็ต้องเคารพ"

ส่วนจะมีผลกระทบกับพรรค เพราะอยู่ในช่วงที่เหลือเวลาไม่นานจะมีการเลือกตั้งหรือไม่นั้น นายนิพนธ์ กล่าวว่า ความจริงไม่ได้อยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วหากไปพะวักพะวงก็ไม่มีอะไรดีขึ้น ดังนั้นจึงต้องเดินหน้าและพรรคต้องอยู่ได้ ที่ผ่านมาเปลี่ยนหัวหน้าพรรคไป8 คนแล้วก็ยังอยู่ได้ ดังนั้นคนที่อยู่ก็ต้องขับเคลื่อนพรรคต่อไป เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้ขับเคลื่อน ทั้งนี้ไม่กังวลว่าจะมีเลือดไหลออกแต่จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด และนำบทเรียนในอดีตมาทบทวนเพราะเหตุการณ์นี้ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก ส่วนใครที่เห็นต่างก็ต้องเคารพ จะไปบังคับให้คิดเห็นเหมือนกันก็คงไม่ได้แต่เชื่อว่าวันหนึ่งพรรคประชาธิปัตย์จะกลับมา

นายนิพนธ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยประกาศว่าพร้อมจะร่วมรัฐบาลกับทุกพรรคแต่ไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายนิพนธ์ กล่าวว่า เรื่องทางการเมืองต้องคุยกันเรื่องใหญ่ โดยพรรคเพื่อไทยต้องตอบคำถามมากกว่านั้นว่าใครเป็นแกนนำ ใครเป็นพรรคร่วม ซึ่งทางการเมืองเป็นเรื่องไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับคนรวบรวมเสียงข้างมาก เพราะครั้งที่แล้วพรรคเพื่อไทยก็ไม่ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งเงื่อนไขทางการเมืองจะมาบอกตอนนี้ไม่ได้เพราะมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ต้องดูสถานการณ์ ณ เวทีที่พูดคุยกันว่าสถานการณ์การเมืองเป็นอย่างไร ต้องรู้ก่อนว่ามีกำลังคนอยู่เท่าไหร่ หากพูดตอนนี้ก็เหมือนไม่เคารพการตัดสินใจของประชาชน ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ไม่ผูกมัดอะไรกับใครล่วงหน้า ไม่เช่นนั้นจะเหมือนกับฮั้ว ไม่แข่งกันเป็นบางเขต เหมือนกับหลอกลวงชาวบ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่นายไตรรงค์ได้มอบหมายให้เลขานุการไปยื่นหนังสือลาออกที่พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมโพสต์ความรู้สึกส่วนตัวผ่านเฟซบุ้ก โดยไม่ยอมให้สัมภาษณ์กับสื่อแต่อย่างใด ล่าสุดแหล่งข่าวใกล้ชิดเผยว่านายไตรรงค์ได้ปิดโทรศัพท์และเดินทางไปพักผ่อนที่ภาคเหนือ เพื่อใช้เวลาตัดสินใจระยะหนึ่ง เนื่องจากมีหลายพรรคการเมืองได้ทาบทามให้ไปร่วมงานทางการเมืองด้วย โดยเฉพาะอดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ที่ย้ายไปยังกัดพรรคอื่น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สว.สายลุงตู่ แถวตรงอุ้ม 'เศรษฐา' นั่งนายกฯ 'สายลุงป้อม' มาไม่ครบเหตุโดนหั่นโควตารมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของการโหวตนายกรัฐมนตรีวันที่ 22 ส.ค. ที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลสามารถรวบรวมเสียงได้

'เศรษฐา' ปัดเพื่อไทยโกหกประชาชน แต่ต้องยอมรับความจริง 'ไม่มีลุงไม่มีเรา'

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค พร้อมด้วยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค นำประ

เพื่อไทยนำ 11 พรรคแถลงจัดตั้งรัฐบาล แบ่งเค้กกระทรวงเสร็จสรรพแล้ว!

พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) นายสันติ พร้อมพัฒน์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ