จับตาอังคารนี้ ‘ปิยบุตร’ ขนาบข้าง ‘ไอติม-ลูกเกด’ แจงสภาฯ เสนอแก้ รธน.ฉบับประชาชน

“ปิยบุตร”นำทีม ‘ไอติม-ลูกเกด’ บุกรัฐสภาวันอังคารที่ 16 พ.ย. ชี้แจงข้อเสนอการ แก้ รธน.ฉบับประชาชนวาระแรก

14 พ.ย.2564-นายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือ ไอติม แกนนำกลุ่ม Re-Solution  กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภาในวันอังคารที่ 16 พ.ย.นี้เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนวาระแรก ที่จะมีการลงมติว่าจะรับหลักการหรือไม่รับหลักการในวันถัดไปคือ 17 พ.ย.ว่า จนถึงขณะนี้ตัวแทนกลุ่มRe-Solution  และองค์กรเครือข่ายที่เคลื่อนไหวรณรงค์ให้ประชาชนเข้าชื่อกันเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะมีผู้เข้าชี้แจงต่อที่ประชุมร่วมรัฐสภา จนถึงขณะนี้มียืนยันแล้วนอกจากตนเองแล้วก็จะมีนายปิยบุตร แสงกนกกุล จากคณะก้าวหน้า นายณัชปกร นามเมือง เจ้าหน้าที่โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชนหรือไอลอว์-น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว หรือลูกเกด และที่กำลังรอคำยืนยันอยู่คือนายเอกรินทร์ ต่วนศิริ นักวิชาการจาก คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

อนึ่ง น.ส.ชลธิชา หรือลูกเกด บทบาททางการเมืองคือ แกนนำกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย ที่เคลื่อนไหวการเมืองนอกรัฐสภาและมีข่าวว่าการเลือกตั้งรอบหน้าจะลงสมัครส.ส.พรรคก้าวไกล จังหวัดปทุมธานี ซึ่งที่ผ่านมาได้เริ่มลงพื้นที่บ้างแล้ว ขณะที่นายเอกรินทร์ เป็นนักวิชาการที่เคลื่อนไหวในนามเครือข่าย นักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รัฐสภา' มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความอำนาจรัฐสภา ปมจัดทำรธน.ฉบับใหม่

“รัฐสภา” มีมติส่งศาลรธน.ตีความอำนาจตัวเอง ปมแก้รธน.ฉบับใหม่ ด้าน“วันนอร์”แจงยิบ ยึดตาม”ชวน”เคยวินิจฉัยร่างของ”สมพงษ์”มาแล้ว ชี้เป็นหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภาวินิจฉัยเพื่อไปต่อแล้วไม่ล้ม ไม่เสียของ

'อดิศร' ซัดแรงมีรัฐสภาไปทำพระแสงอะไร จะแก้รัฐธรรมนูญ ยังให้ศาลวินิจฉัยอำนาจประชาชน

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า อำนาจตุลาการ และอำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร แยกกันและถ่วงดุลกัน ไม่ใช่คล่อมเลน มีบางครั้งจะยื่นญัตติได้ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญ ถามว่าเกิดอะไรขึ้น นั่นฝ่ายตุลาการ แต่เราฝ่ายนิติบัญญัติ เราคิดของเราเองได้

'รัฐสภา' ถกบรรจุวาระจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ 'ก้าวไกล' หนักใจยื่นดาบให้ศาลรธน.อีกแล้ว

ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาญัตติ เรื่องขอให้รัฐสภามีมติขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 210 (2) ของนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และคณะ เป็นผู้เสนอ