ยุบสภาอำนาจ 'บิ๊กตู่' ลั่น ภท.พร้อมเลือกตั้งตลอดเวลา

‘อนุทิน’​ ชี้ยุบสภาอำนาจ ‘บิ๊กตู่’ ยันภูมิใจไทยพร้อมตลอดเวลา เลี่ยงตอบจับขั้วการเมือง ให้รอเย็นวันเลือกตั้ง แจงภาพกินข้าว ‘แกนนำปากน้ำ’ ดองกันทางครอบครัว

31 ต.ค. 2565 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข​ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการยุบสภา ในวันที่ 24 ธ.ค.นี้​ ​ว่า​ ไม่ทราบ ก่อนที่จะชี้ไปยังตึกไทยคู่ฟ้า พร้อมกับระบุว่า เป็นอำนาจของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็น​ผู้ตัดสินใจ​

ผู้สื่อข่าวถามว่า มองกระแสเรื่องนี้อย่างไร​ นายอนุทิน กล่าวว่า ได้มีการเตรียมความพร้อมไว้แล้ว​ ไม่ว่าอย่างไร ต้องให้ผ่านการจัดการประชุมเอเปกไปก่อน และในสัปดาห์นี้คงจะยุ่งเกี่ยวกับเรื่องการเตรียมจัดการประชุมเอเปก

เมื่อถามว่า มีสัญญาณว่าจะยุบสภาส่งมายังพรรคร่วมรัฐบาลหรือยัง หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า​ อำนาจหน้าที่การยุบสภาเป็นของนายกฯ ตรงนี้เป็นข้อแตกต่างของคนเป็นนายกฯ และไม่ใช่นายกฯ เราจะไปคาดการณ์หรือก้าวล่วงอะไรไม่ได้ และเป็นช่วงโค้งสุดท้ายของวาระสภาฯ ชุดนี้อยู่แล้ว จึงต้องมีการเตรียมความพร้อมอยู่ตลอด

เมื่อถามถึงสูตรการจับมือจัดตั้งรัฐบาล พรรคภูมิใจไทยจะจับมือจับขั้วใดนั้น นายอนุทิน​ กล่าวว่า เคยพูดไว้แล้วขอให้รอผลการเลือกตั้ง เย็นวันเลือกตั้งค่อยมาถาม

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้มี ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ เตรียมย้ายมาสังกัดพรรคภูมิใจไทยบ้างหรือไม่ นายอนุทิน​ กล่าวว่า​ ไม่ทราบ​ ขณะนี้ยังไม่ได้มีการเข้ามาพูดคุยกันแต่อย่างใด

เมื่อถามย้ำว่า​ ส.ส.กลุ่มปากน้ำ​ จะย้ายมามาซบพรรคภูมิใจ​ไทย​หรือไม่​ หลังมีภาพการรับประทานอาหารร่วมกันกับนายชนม์สวัสดิ์​ อัศวเหม​ แกนนำกลุ่มปากน้ำ​​ นายอนุทิน​ กล่าวว่า​ เรื่องภาพที่ปรากฏ​เป็นเรื่องของการเกี่ยวดองทางครอบครัว​ รู้อยู่แล้วว่าตนเป็นดองกัน​อย่างไรกับนายชนม์สวัสดิ์​

เมื่อถามว่า จะมีความเกี่ยวดองกันทางการเมืองหรือไม่​ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวติดตลกว่า “ลูกอยู่ แต่พ่อไม่อยู่​ ลูกแต่งงานเมื่อไหร่ก็เข้าบ้าน ก็เป็นลูกผมไง”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง