‘ส.ส.เต้’ ยื่นผู้ตรวจฯ ส่งศาล รธน. วินิจฉัย มติครม. ให้ต่างชาติซื้อที่ดิน ขัดกม.

‘มงคลกิตติ์’ บุกยื่นหนังสือถึง ผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย มติ ครม.ขายชาติ เปิดโอกาสให้ต่างด้างซื้อที่ดินในประเทศไทย เชื่อขัด รธน.มาตรา 1

31 ต.ค.2565-ที่สำนักงาน​ผู้ตรวจการแผ่นดิน นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ เดินทางไปยื่นเรื่องร้องเรียนผ่านนายวทัญญู ทิพยมณฑา รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยมติคณะรัฐมนตรี ว่าขัดรัฐธรรมนูญ 2560 หรือไม่  กรณีร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว ตามมาตราการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย พ.ศ.2565 ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ  มาตรา 1 ที่ระบุว่าประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งเดียวจะแบ่งแยกมิได้ การที่มติคณะรัฐมนตรีอนุมัติกฎกระทรวงให้คนต่างด้าวสามารถยึดครองกรรมสิทธิ์ที่ดินได้จำนวน 1 ไร่ ต่อการที่นำ เงินมาลงทุนในพันธบัตรรัฐบาล  วงเงิน 40 ล้านบาท นั้นเป็นการกระทำที่ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ และการกระทำดังกล่าวอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อพี่น้องประชาชนผืนแผ่นดินไทย อันหลีกเลี่ยงไม่ได้ จากการออกมติของคณะรัฐมนตรีดังกล่าว 

ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ  มาตรา 1 ที่ระบุว่าประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งเดียวจะแบ่งแยกมิได้ การที่มติคณะรัฐมนตรีอนุมัติกฎกระทรวงให้คนต่างด้าวสามารถยึดครองกรรมสิทธิ์ที่ดินได้จำนวน 1 ไร่ ต่อการที่นำ เงินมาลงทุนในพันธบัตรรัฐบาล  วงเงิน 40 ล้านบาท นั้นเป็นการกระทำที่ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ และการกระทำดังกล่าวอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อพี่น้องประชาชนผืนแผ่นดินไทย อันหลีกเลี่ยงไม่ได้ จากการออกมติของคณะรัฐมนตรีดังกล่าว 

จึงขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการกระทำตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2565 วาระที่ 6 เรื่องร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างดาว ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีภาพสูงสูงประเทศไทยเราจะธรรมนูญหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ก่อนที่นายมงคลกิตติ์ จะเดินทางไปยื่นหนังสือที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้เดินทางไปไหว้อนุสาวรีย์พระเจ้าตากสิน ที่วงเวียนใหญ่ ก่อนที่จะยื่นเรื่องดังกล่าว เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่ได้ทรงขยายแผ่นดินสยามและให้คนไทยอยู่ดียินดีมาถึงปัจจุบัน  พร้อมทั้งบอกกล่าวว่าตอนนี้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกำลังจะแบ่งที่ดินที่ท่านขยายอาณาจักรไว้ให้ชาวต่างชาติ ตนจะขอทำหน้าที่ขัดขวางจนถึงที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ลั่นอย่ากลัวตายหนึ่งเกิดแสน ‘ยุบก้าวไกล’ ยึดข้อกม.-ข้อเท็จจริง

ถ้าการยุบก้าวไกลจะทำให้เป็นผลตายหนึ่งเกิดแสน ก็ให้มันเป็นไป เพื่อรักษาความศักดิ์สิทธิ์แห่งกฏหมาย

'ชัยธวัช' ไม่วิตก 'เซาะกร่อนบ่อนทำลาย' เป็นสารตั้งต้นนำไปสู่การยุบก้าวไกล

พรรคก้าวไกลจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน กล่าวถึงวาระการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 ที่หลายฝ่ายจับตาไปที่ตำแหน่งหัวหน้าพรรคว่าจะมีการเปลี่ยน

ผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเวทีถกยาบ้า 5 เม็ดเป็นผู้เสพ รุมจี้ส่งศาลปกครองฟันทิ้ง

"ผู้ตรวจฯ" เชิญหน่วยงานเกี่ยวข้อง ถกประกาศสธ.ครอบครองด้วยยาเสพติด "ผู้การแต้ม"ทำไมยาเสียสาวต้องมีครอบครองถึง 10 เม็ด "ดร.โต้ง" ท้ารัฐเปิดสถิติจับผู้ค้ารายย่อยได้กี่ราย