‘พิธา’ ไม่หวั่นปัญหางูเห่า ลั่นก้าวไกลพร้อมเลือกตั้งหากยุบสภา 24 ธ.ค.

31 ต.ค.2565-นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกระแสข่าวรัฐบาลอาจยุบสภาฯ ก่อนวันที่ 24​ ธ.ค.นี้ ว่า ตนยังไม่เห็นรายละเอียด แต่ตามกฎหมายแล้ว วันที่ 24 ธ.ค.นี้ถือว่าเป็นช่วงเวลาโยกย้ายพรรคการเมืองของ ส.ส.หลายคนก่อนรัฐบาลครบวาระ จึงมองว่าเป็นสมมติฐานที่มีความเป็นไปได้ที่ ส.ส.จะย้ายพรรคหรือซักฟอกตัวเอง แต่ไม่แน่ใจว่าจะไปถึงขั้นนั้นหรือไม่

นายพิธา กล่าวว่า พรรคก้าวไกลไม่มีปัญหาเรื่องงูเห่า ส่วนการเตรียมตัวเรื่องยุบสภา พรรคก้าวไกลก็เตรียมการมานานแล้ว ไม่ได้เพิ่งจะมี เพราะมองว่าการรักษาอำนาจของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ได้เป็นไปอย่างราบรื่น ดังนั้น พรรคก้าวไกลจะต้องเตรียมตัวใน 2-3 เรื่อง เช่น ว่าที่ผู้สมัครฯ ส.ส. การเปิดตัวนโยบายการเมืองก้าวหน้า ให้ครบทั้ง 9 เสา ที่จะต้องเร่งเปิดตัว อาจจะมีการแถลงข่าวให้บ่อยขึ้น การเตรียมตัวในการระดมทุนตามระเบียบของกฎหมาย เพื่อให้มีทรัพยากรในการเข้าสู่สนามเลือกตั้ง รวมถึงการบริหารจัดการต่างๆของพรรค

“หากมีการยุบสภาฯเกิดขึ้น สิ่งที่กังวลคือเรื่องความบริสุทธิ์ยุติธรรม ขอสื่อสารไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรื่องการแบ่งเขตแต่ละจังหวัดให้ชัดเจน เพื่อที่จะทำให้การหาเสียงราบรื่น ผลประโยชน์จะได้ตกสู่ประชาชน ให้พวกเขาได้ทำความรู้จักว่าที่ผู้สมัครฯในพื้นที่ ประกอบการตัดสินใจได้ดีขึ้น ที่เดินหาเสียงมาก่อนหน้านี้ มันก็ไม่ตรงนะครับ มันกลับไปกลับมา ต้องไปดูว่าพรรครัฐบาลเขาเดินกันอย่างไร แล้วเราต้องไปเดินตามเขา แต่หาก กกต.สามารถที่จะบอกให้ชัด ฃว่าการแบ่งเขตเป็นอย่างไร ก็จะทำให้การหาเสียงราบรื่น และผลประโยชน์จะตกอยู่ที่ประชาชน”

ถามว่าเตรียมการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 ของฝ่ายค้านนั้น นายพิธา กล่าวว่า วันนี้ (31 ต.ค.) มีการประชุมหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้าน คาดว่าน่าจะมีความชัดเจนถึงระยะเวลาการอภิปราย ซึ่งพรรคร่วมฝ่ายค้านมองว่ายังมีประเด็นที่รัฐบาลจะต้องชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจ เช่น นโยบายให้ต่างชาติถือครองที่ดิน 1 ไร่ ปัญหายาเสพติด เหตุการณ์โศกนาฏกรรมหนองบัวลำภู รวมถึงปัญหาเศรษฐกิจ การทุจริตคอรัปชัน มองว่า เป็นหมัดฮุคสุดท้ายของฝ่ายค้าน ซึ่งมีความสำคัญมากกว่าพิธีกรรมอภิปรายธรรมดาทั่วไป โดยเกิดขึ้นก่อนเลือกตั้ง เชื่อว่าประชาชนจะให้ความสนใจ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘พิธา’ พา สส.ก้าวไกล เล่นสงกรานต์ ถนนข้าวเหนียว อ้อนคิดฮอตหลายๆ

พิธา อ้อนคนขอนแก่นคิดฮอดหลายๆ ก่อนนำทัพ ส.ส.ก้าวไกล เล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวเหนียว แฟนคลับแห่สาดน้ำ ปะแป้ง คึกคัก

'ทักษิณ' จ้อสื่อ ตอบได้ทุกเรื่อง แต่เงียบกริบปมพิธาคุยข่มกวาดสส.เชียงใหม่

หลังจากที่นายทักษิณรับประทานอาหารเสร็จ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นายทักษิณได้ลงมาเพื่อเดินทางไปทำภารกิจอื่นต่อ มีประชาชนเข้าไปทักทายและสวมกอดนายทักษิณพร้อมกล่าวว่า

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

'พิธา' งงรัฐบาลเพิ่งประกาศเขตภัยพิบัติที่เชียงใหม่ ถามจังหวัดอื่นไม่มีฝุ่นหรือ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการประกาศพื้นที่ประสบสาธารณภัยและเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉินอัคคีภัยไฟป่า 5 อำเภอ

'พิธา' สับรัฐบาลไร้โรดแมปจัดการ 'แคดเมียม' ไม่เห็นไทม์ไลน์ทำงานจะทำอะไร

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการจัดการแคมเมียมของรัฐบาลในขณะนี้ ว่า สิ่งที่รัฐบาลขาดไปและแก้ไขปัญหาไม่ได้ คือการบังคับใช้กฎหมายกฎหมาย PRTR