กกต. ตอบ 'ก้าวไกล' ต้องปฏิบัติตามกฎเหล็ก 180 วัน ให้เป็นไปตามพรบ.เลือกตั้ง ส.ส.

31 ต.ค.2565 - สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ได้ทำหนังสือตอบข้อสอบถาม กรณีพรรคก้าวไกลได้ขอสอบถามเกี่ยวกับการปฏิบัติของพรรคการเมืองให้ถูกต้องตามข้อกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง หรือข้อกำหนด ระเบียบ หรือประกาศของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในหลายประเด็น เช่น ภายใต้ระยะเวลา 180 วัน ก่อนวันครบอายุสภาผู้แทนราษฎร จนถึงวันประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคการเมือง สมาชิกพรรคการเมืองที่ไม่ได้ดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกพรรคการเมืองที่ดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สามารถทำการให้เมื่อมีเหตุอันสมควรแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ ตลอดจนภัยอื่นๆ อันมีมาเป็นสาธารณะ ไม่ว่าเกิดจากธรรมชาติหรือมีบุคคลหรือสัตว์ทำให้เกิดขึ้น ซึ่งก่อให้เกิดอันตรายแก่ชีวิต ร่างกายของประชาชน หรือก่อให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สินของประชาชนหรือของรัฐได้ใช่หรือไม่ พรรคการเมือง สมาชิกพรรคการเมืองที่ไม่ได้ดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกพรรคการเมืองที่ดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กรณีที่ได้ทำการให้เมื่อมีเหตุอันสมควรไปแล้ว จะถือเป็นการค่าใช้จ่ายที่นำมาคำนวณตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 64 ของผู้สมัคร หรือของพรรคการเมือง ใช่หรือไม่

โดยสำนักงาน กกต.ได้ชี้แจงว่าจากประเด็นข้อสอบถามของพรรคก้าวไกล สำนักงาน กกต.พิจารณาแล้วมีความเห็นว่ากรณีดังกล่าวข้างต้น ไม่สามารถกระทำได้ เนื่องจากอยู่ในห้วงระยะเวลา 180 วัน ก่อนวันครบอายุสภาผู้แทนราษฎรจนถึงวันประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามมาตรา 64 และมาตรา 68 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 ประกอบระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 และแก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2565 และระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยจำนวน หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขของการให้ตามประเพณี หรือเมื่อมีเหตุอันสมควร และการยื่นคัดค้านเกี่ยวกับการบันทึกค่าใช้จ่าย ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ครั้งต่อไป พ.ศ. 2561

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า