'รังสิมันต์' ลั่น! แก้ปัญหา น้ำท่วม ดินสไลด์ที่ภูเก็ตง่ายนิดเดียว แค่เลือกก้าวไกล

1 พ.ย.2565- เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2565 เวลา 16.50น นายรังสิมันต์ โรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภูเก็ต พรรคก้าวไกล เดินทางสำรวจสภาพพื้นที่ถนนเส้นทางหลักขึ้นเขาป่าตอง บริเวณโค้งแรงดันการประปา ที่เกิดดินสไลด์ไหล่ทางทรุดจากฝนตกหนักและอยู่ระหว่างการซ่อมแซมถนนสายดังกล่าว

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เมื่อลงพื้นที่เห็นด้วยตาแล้วน่ากังวลจริงๆ คือ สภาพเป็นดินทรายค่อนข้างเยอะ การก่อสร้างไม่ใช่เรื่องง่ายการแก้ปัญหาที่ถนนเส้นนี้ต้องดูทั้งเส้นทำให้ถนนปลอดภัย การแก้ปัญหาระยะสั้น คือ ต้องเร่งฟื้นฟูจราจรให้กลับมาใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งจังหวัดต้องระดมความคิด ระดมทรัพยากรส่วนกลาง ต้องสนับสนุนอย่างเต็มที่ให้มั่นใจว่าถนนที่ภูเก็ตสามารถกลับมาใช้งานได้อย่างรวดเร็ว ต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจไม่ใช่เฉพาะภูเก็ตและการท่องเที่ยวเหมือนเป็นยาสำคัญที่จะช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นขึ้นมาได้บ้าง และถ้ายังเจอแบบนี้การขับเคลื่อนการท่องเที่ยวทำได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ

1.ภูเก็ตต้องมาฟื้นการจราจร รวมทั้ง ถนนบายพาส ขาออก ที่มีความพยายามในการรื้ออาคาร ทำให้การจราจรถนนเส้นนั้นมีลักษณะเป็นอัมพาต จะต้องกลับมาทำทุกอย่างให้เร็วขึ้น ทำงานหนักขึ้น ระดมทรัพยากรทั้งหมดมาช่วยกันทำให้การจราจรของภูเก็ตขับเคลื่อนได้อย่างรวดเร็ว

2.ภูเก็ตต้องมีการเยียวยา ประชาชนหลายคนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม และตั้งตัวไม่ทัน เงินเยียวยา ต้องรีบเข้าถึงกลุ่มนี้ ให้เขาสามารถหายใจได้กลับมาคิดแก้ปัญหา ในการดำเนินชีวิต

3.การแจ้งเตือนภัยต้องมีประสิทธิภาพ ทางประชาชนแจ้งมาว่าไม่รู้เหตุการณ์ล่วงหน้าว่าจะเกิดน้ำท่วม ทำให้เตรียมตัวไม่ทัน ขนของไม่ทัน ทำให้เกิดความเสียหายไปเยอะ และ เศรษฐกิจเพิ่งเริ่มฟื้น เมื่อเจอแบบนี้เหมือนโดนกระทืบซ้ำ ทำให้หลายคนได้รับความเดือดร้อน

  1. ทุกหน่วยงานต้องดูว่าภูเก็ตติดล็อคอะไรที่ทำให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนไม่ได้ เช่น สถานบันเทิง ต่างๆ เป็นต้น ต้องยอมรับว่ากฎหมายของเราไม่เอื้อ ในการทำให้ภูเก็ตพัฒนาเป็นศูนย์กลางบันเทิงระดับอาเซียน คือตอนนี้ปิดไม่เกินตี2 ตามกฎหมาย แต่เอาเข้าจริงนักท่องเที่ยวที่มาภูเก็ตต้องการให้ตอบโจทย์เขาได้อย่างเต็มที่ คิดว่ากฎหมายหลายเรื่องยังเป็นอุปสรรค ทางภาครัฐควรมาทบทวนสิ่งเหล่านี้

ทั้ง 4 ข้อนี้เป็นระยะสั้นที่ภูเก็ตต้องคิดต่อว่าทำอย่างไรให้ระยะยาวของภูเก็ตเป็นอย่างไร แน่นอนว่า ระยะยาว บางคนเสนอต้องมีอุโมงค์ยักษ์ คิดได้แต่ต้องคุยกันในการป้องกันปัญหาต่างๆระยะยาว แต่วันนี้ เราต้องการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งสภาผู้แทนราษฎร เหลือเวลาไม่นานแล้วแต่ควรใช้เวลาที่เหลือให้เป็นประโยชน์ ไม่ใช่ไปคิดว่าเอาไว้หาเสียงรอบหน้า ในเมื่อเห็นปัญหาอยู่ตรงหน้าควรต้องทำทันที ไม่ใช่ปล่อยให้ปัญหาเกิดขึ้นแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ

ตอนที่เป็นสถานการณ์โควิดภูเก็ตเงียบเหงา จริงๆ พอช่วงที่เริ่มฟื้นทุกคนอยากใช้โอกาสนี้ทำให้ดีที่สุด เห็นความตั้งใจของผู้ประกอบการ ที่ทุกคนอยากบริการให้นักท่องเที่ยวประทับใจให้เขาอยากมาอีก มาครั้งนี้ ไม่เจอนักท่องเที่ยวชาวจีน เจอแต่ ชาวอินเดีย และชาวรัสเซียเริ่มเข้ามาเยอะ ภูเก็ตจะเริ่มฟื้นจึงไม่ควรมีอุปสรรคอะไร กลายเป็นว่า เราเจอเรื่องฟ้าฝนไม่เป็นใจ เจอเรื่องดินถล่มดินสไลด์รายวัน เป็นการทำให้ความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวลดลงและอาจไปเที่ยวที่อื่น คิดว่า จำเป็นอย่างมากที่ทำให้สภาพแวดล้อมในภูเก็ตเอื้อต่อการท่องเที่ยว แน่นอนหลายอย่างเราควบคุมไม่ได้ ควบคุมฟ้าฝนไม่ได้ แต่สิ่งที่ทำได้คือ เฝ้าระวังได้ แก้ปัญหาอย่างรวดเร็วได้ ต้องระดมสมองเอาทรัพยากรที่มีทำให้ถนนเส้นนี้ฟื้นฟูอย่างรวดเร็ว ซึ่ง เท่าที่ทราบจะมีการใช้งบประมาณ 60 ล้านบาท แต่ถามว่าราคาเม็ดเงินที่เข้าสู่ภูเก็ตเข้าสู่ประเทศมีมูลค่ามหาศาลมาก และคนที่เข้ามาเที่ยวภูเก็ตส่วนใหญ่จะมาเที่ยวที่ป่าตอง ทำรายได้การท่องเที่ยวกี่แสนล้านเข้าประเทศ มูลค่าของถนนเส้นนี้จึงมีมากจริงๆกับเศรษฐกิจการท่องเที่ยว

นายรังสิมันต์ กล่าวต่อไปว่า ในเรื่องการเมือง พรรคก้าวไกล มีผู้สมัครว่าที่ ส.ส.แล้ว 2 เขต คือเขตที่ 1ว่าที่ร้อยตรีสมชาติ เตชถาวรเจริญ เขตที่ 2 นายฐิติกันต์ ฐิติพฤฒิกุล ส่วนเขตที่ 3 อยู่ระหว่างการคัดสรร ซึ่งทางพรรคก้าวไกล จะส่งผู้สมัครที่คู่ควร กับจังหวัดภูเก็ต และคนภูเก็ต แน่นอนจะเป็นปากเป็นเสียงให้กับประชาชนชาวภูเก็ตเพื่อทำให้มั่นใจว่าเวลาที่พี่น้องชาวภูเก็ตเจอปัญหาอะไร อย่างน้อยต้องทำให้เสียงของคนภูเก็ตมันดัง

” การมาภูเก็ต ครั้งนี้ ผมเป็นคนภูเก็ต รู้สึกน้อยใจว่า ปัญหาแบบนี้ถ้าเกิดที่กรุงเทพฯคงได้รับการแก้ไขที่เร็วกว่านี้ แต่พอเกิดที่ภูเก็ต ทั้งที่สร้างเม็ดเงินให้กับประเทศมากแต่ทำไมทุกอย่างดูช้าไปหมด ได้เห็นความพยายามของผู้ว่าฯภูเก็ต หน่วยงานราชการต่างๆในจังหวัด ลงพื้นที่แต่ต้องยอมรับว่าน่าจะเร็วกว่านี้ไม่ใช่ความผิดท่านแต่ต้องมีการสนับสนุนจากส่วนกลางที่มากกว่านี้ พอมาดูตรงนี้ โจทย์สำคัญ คือ เราต้องการคนที่เป็นปากเป็นเสียงให้พี่น้องชาวภูเก็ตได้จริงๆเวลาเรื่องไหนก็แล้วแต่ที่เกิดขึ้นแล้วต้องการสนับสนุนจากส่วนกลางแต่เหมือนเราถูกละเลยตลอดเวลาคิดว่าไม่ควรเป็นแบบนี้ ดังนั้น ผู้สมัครพรรคก้าวไกลต้องเป็นผู้สมัครที่ทำให้ปัญหาของคนภูเก็ตได้รับความสนใจและลงมือแก้ไขจริงจังทั้งระยะสั้น ระยะกลาง ระยะยาว

เมื่อมาดูพื้นที่ดินสไลด์ถนนทางขึ้นเขาป่าตองในครั้งนี้ ขอแสดงความเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นจริงๆเข้าใจดีว่าทุกคนอยู่ในช่วงที่ยากลำบากมากๆไม่มีใครคาดคะเนว่าสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นแล้วทุกคนตกใจตนเองก็ตกใจ เราไม่เคยเห็นบ้านของเราเป็นแบบนี้มาก่อน แต่อยากให้กำลังใจกับทุกคนในการต้องช่วยกันฝ่าฟันเหตุการณ์ครั้งนี้ ก่อนหน้านี้เราช่วยกันฝ่าฟันช่วงโควิดมาแล้ว รอบนี้เชื่อว่าเราจะทำได้อีกครั้งหนึ่ง คนภูเก็ตได้พิสูจน์แล้วว่า เราเป็นกลุ่มคนที่มีศักยภาพ ในการฝ่าฟันทุกปัญหาที่เข้ามาเยือน เราจะจับมือกันอีกครั้งเพื่อสู้ไปด้วยกัน ” นายรังสิมันต์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.

'ก้าวไกล' ชูร่างกฎหมายจัดระเบียบกลาโหม ปฏิรูปกองทัพ คืนอำนาจให้รมต.

ร.ท. ธนเดช เพ็งสุข สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงแนวคิดการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม และกฎหมายศาลทหาร

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.

‘วิโรจน์’ หนุน ‘สุทิน’ แก้กฎหมายกลาโหม สกัดรัฐประหาร ลั่นต้องทำให้ถึงแก่น

‘วิโรจน์’ เห็นด้วยในหลักการ หลัง ‘สุทิน‘ เสนอแก้ ’กฎหมายกลาโหม‘ สกัดรัฐประหาร แต่ต้องแก้ให้ถึงแก่น ไม่ใช่แค่ผิว ชี้ เป้าหมายสูงสุด คือทำให้กองทัพไม่อยู่ในฐานะรัฐอิสระ แนะ ควรปรับสัดส่วน ‘สภากลาโหม’ ให้เหลือแค่ 11 คน-มีทหารไม่เกินกึ่งหนึ่ง

ซูเปอร์โพลตอกย้ำ คะแนนนิยม ‘ก้าวไกล’ เหนือกว่า ‘เพื่อไทย’ 1 เท่าตัว

พรรคก้าวไกลมีคะแนนสูงกว่าเพื่อไทยอยู่ประมาณหนึ่งเท่าตัว แต่พรรคก้าวไกลก็ยังจะไม่มีคะแนนนิยมมากพอที่จะชนะการเลือกตั้งจนตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้ ถ้ายังทำงานการเมืองแบบนี้ต่อไป