'อนุทิน' ปัดฮั้วก้าวไกล แลกโหวตพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า-กัญชา

1 พ.ย.2565- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูลรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกระแสการแลกโหวตระหว่างพรรคก้าวไกลกับพรรคภูมิใจไทย ในการผ่านร่างพรบ. สุราก้าวหน้าและพรบ.กัญชา กัญชง ว่า ไม่มี เหตุใดชอบจินตนาการกันเยอะแยะ โทรศัพท์คุยหรือไลน์ก็ยังไม่มี

เมื่อถามว่า ที่พรรคก้าวไกลแถลงข่าวเมื่อวาน (31 ต.ค.) ขอให้พรรคภูมิใจไทยอย่าเล่นการเมืองนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เราไม่เคยเล่นการเมือง และตนมั่นใจว่าพรรคก้าวไกลก็ไม่เล่นการเมือง สังเกตจากการพิจารณากฎหมายในส่วนของร่างพรบ.กัญชากัญชง พรรคก้าวไกลก็มีเหตุผล ยืนยันว่าไม่มีเรื่องการเมืองมีแต่ประชาชนอย่างเดียว

ถามว่ากฎหมายสุราก้าวหน้า พรรคภูมิใจไทยเห็นด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องของวิปรัฐบาล ดูวิปรัฐบาลก่อนว่ามีความเห็นอย่างไร เราอยู่ในรัฐบาลด้วยกัน ก็ต้องพยายามรักษามารยาท และอยู่ร่วมกัน พรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคมืออาชีพอยู่แล้ว รู้มารยาท รู้ในสิ่งที่ควรหรือไม่ควร โดยเฉพาะในเรื่องที่ประชาชนได้ประโยชน์ พรรคเราทำหมดและพิสูจน์ให้เห็นมาตลอด อย่ากังวลพรรคภูมิใจไทย ขอให้ไปกังวลมารยาทการร่วมรัฐบาลดีกว่า และขออย่าไปกังกลเพราะพรบ.กัญชาฯ และพรบ. สุราก้าวหน้าเป็นคนละเรื่องกันซึ่งก็ต้องว่ากันไป

ซักว่าลักษณะการมีมารยาทร่วมรัฐบาลเป็นอย่างไรนายอนุทิน กล่าวว่า “คนมีมารยาทเขารู้เอง”

เมื่อถามว่าในฐานะรมว.สาธารณสุข มองว่าพรบ.สุราก้าวหน้ามีความเหมาะสมหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องรอฟังการแถลงก่อน ส่วนวิปรัฐบาลคุยกันอย่างไรตนก็ไม่ทราบ เนื่องจากยังไม่เจอวิปรัฐบาลในส่วนของพรรคภูมิใจไทย

ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องกฎหมายกัญชาฯ ที่กำลังพิจารณาในสภาฯ ห่วงเรื่องเกมการเมืองหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องของวิปรัฐบาล ตอนนี้กฎหมายพ้นมือผู้เสนอกฎหมายคือพรรคภูมิใจไทยไปแล้ว และเรื่องกัญชากัญชง ก็เป็นเรื่องนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลชุดนี้ และกฎหมายยังกล่าวก็เป็นการควบคุมกัญชาให้อยู่ในกรอบทางการแพทย์ ไม่ให้กัญชาเป็นยาเสพติด ไม่มีการนำไปใช้ในการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ซึ่งก็ชัดเจน แต่มีคนบอกว่ากฎหมายออกมาทำให้กัญชาเสรี ควบคุมไม่ได้ ก็คงต้องกลับไปเป็นเรียนกฎหมายใหม่

เมื่อถามว่า กฎหมายกัญชาฯ คาดว่าจะผ่านที่ประชุมสภาฯหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องวิปรัฐบาล ซึ่งเมื่อวานได้มีการหารือกันแล้ว ต้องฝากสื่อไปถามว่ามีมติอย่างไร ซึ่งเราก็รับฟังหมด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

ดัชนีการเมืองไทย มี.ค. 'พิธา' เรตติ้งนำ 'เศรษฐา' ปชช.เห็นใจปมยุบพรรค

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ดำเนินการสำรวจดัชนีการเมืองไทยประจำเดือนมีนาคม 2567 โดยสำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 2,254 คน

'อนุทิน' นำ รมช.-ขรก. จัดงาน 132 ปี วันสถาปนากระทรวงมหาดไทย

'อนุทิน' นำข้าราชการ จัดงานครบรอบ 132 ปี วันสถาปนากระทรวงมหาดไทย น้อมรำลึกและสืบสานปณิธานแห่งองค์ปฐมเสนาบดี บำบัดทุกข์บำรุงสุข