'พิธา' แฉแก้กฎกระทรวงการผลิตสุรา สร้างกำแพงขึ้นมาใหม่ กีดกันผู้ประกอบการรายย่อย

'พิธา' จับพิรุธรัฐบาล แก้กฎกระทรวงการผลิตสุราจงใจใช้เป็นข้ออ้างล้มกฎหมายสุราก้าวหน้า แฉสร้างกำแพงขึ้นมาใหม่ที่ยังมีผลกีดกันผู้ประกอบการรายย่อย ป้องผลประโยชน์กลุ่มทุน จึงอย่าหลงเชื่อวาทกรรมที่รัฐบาลพูด

2พ.ย.2565 - นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ และหัวหน้าภรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า

[ แก้กฎกระทรวงการผลิตสุราก่อนหน้าการลงมติเพียง 1 วัน คือความจงใจใช้เป็นข้ออ้างล้มกฎหมาย #สุราก้าวหน้า ]
.
ในขณะที่ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า กำลังจะเข้าสู่การพิจารณาในวาระที่ 2-3 ในสภาวันพรุ่งนี้ ซึ่งแนวโน้มของกฎหมายนี้คือ “ผ่าน” ทว่าอยู่ดีๆ ครม. กลับมีมติอนุมัติร่างกฎกระทรวงการอนุญาตผลิตสุรา ออกมาก่อนที่จะมีการพิจารณา พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า เพียง 1 วัน
.
สำหรับกฎหมายสุราก้าวหน้า ก่อนที่จะเดินทางมาถึงการลงมติครั้งสุดท้ายของสภาในวันพรุ่งนี้ ส.ส.เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ได้ทำงานมาแล้ว 6 ปี ตั้งแต่ก่อนมีพรรคอนาคตใหม่ และเมื่อเราได้เข้าสู่สภาก็ได้พยายามทุกวิถีทางที่จะแก้กฎกระทรวงฉบับนี้ ไม่ว่าจะเป็น การยื่นหนังสือถึงกรมสรรพสามิต การผลักดันผ่านกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ และความพยายามทั้งในที่แจ้งและทางลับอื่นๆ เพื่อผลักดันให้กฎกระทรวงมีการแก้ไข คู่ขนานไปกับการผลักดันแก้กฎหมายผ่านสภาซึ่งกว่าจะถูกบรรจุเข้าระเบียบวาระต้องใช้เวลาอันยาวนาน
.
แต่สิ่งที่เราได้รับจากรัฐบาลและฝ่ายบริหารมีแต่ความเงียบ…
.
นั่นทำให้ความหวังสุดท้ายของการปลดล็อกธุรกิจสุราไทยให้เป็นของประชาชนมีเพียงหนทางเดียว คือกฎหมาย #สุราก้าวหน้า ที่ ส.ส. หลายคนจากหลายพรรคเห็นว่ากฎหมายฉบับนี้จะเป็นประโยชน์ของประชาชน และด้วยความร่วมมือร่วมใจของ ส.ส. ทุกพรรคก็ทำให้กฎหมายฉบับนี้เดินทางมาถึงบทสุดท้าย คือการลงมติวาระ 2-3 วันพรุ่งนี้
.
ถ้ามีความพยายามผลักดันแก้กฎกระทรวงเร็วกว่านี้สัก 4 ปี ผมอาจจะชื่นชม แต่การออกกฎกระทรวงตัดหน้าการลงมติ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ทำให้เราตีความเจตนาของรัฐบาลเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้ นอกจากเพื่อใช้เป็นข้ออ้างในการคว่ำกฎหมายสุราก้าวหน้าที่พรรคก้าวไกลเสนอ
.
สิ่งที่เราต้องเน้นย้ำตรงนี้ก็คือ กฎกระทรวงที่รัฐบาลออกมา “ไม่ใช่การปลดล็อกธุรกิจสุราให้เป็นของประชาชน” แต่เป็นการสร้างกำแพงขึ้นมาใหม่ที่ยังมีผลในการกีดกันผู้ประกอบการรายย่อย ไม่ว่าจะเป็น
- ยังคงเพดานไม่ให้ผลิต “เพื่อการค้า” หรือผลิตมากกว่า 200 ลิตร ต่อปี แต่ไม่ว่าจะผลิตเพื่อการค้าหรือไม่ ก็ต้อง “ขออนุญาต” จากกรมสรรพสามิต ทั้งๆ ที่ในกฎหมายสุราก้าวหน้า เพียงแค่ “จดแจ้ง”
- ใครที่ต้องการผลิตเพื่อการค้า ต้องจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล หรือห้างหุ้นส่วน
- ต้องมีกำลังการผลิต 5 แรงม้า คนงาน 7 คน ให้ครบ 1 ปี ก่อน ถึงจะขยับขยายไปผลิต 50 แรงม้าได้
- โรงเบียร์ที่ทำการขาย ณ สถานที่ผลิตหรือ Brewpub ต้องมีใบอนุญาตโรงงานอุตสาหกรรม
- ผู้ประกอบการที่ต้องการขายแบบบรรจุขวด ต้องผ่านการทำ EIA ซึ่งต้นทุนในการทำสูงมาก 3-5 ล้านบาท
- การผลิตสุรากลั่นชนิดพิเศษ วิสกี้ ยิน บรั่นดี ยังคงกำลังการผลิตขั้นต่ำ 30,000 ลิตรต่อปี สุรากลั่นอื่นยังคงต้องมีกำลังการผลิตขั้นต่ำ 90,000 ลิตรต่อปี และต้องมีใบอนุญาตโรงงาน
.
ดังนั้น อย่าไปหลงเชื่อวาทกรรมที่รัฐบาลพูด ที่บอกว่าเมื่อมีการแก้ไขกฎกระทรวงแล้วเราไม่จำเป็นต้องมีกฎหมาย #สุราก้าวหน้า เพราะในความเป็นจริงยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกมากที่ถูกร่างขึ้นมาเพื่อเป็นข้อจำกัดไม่ให้มีการปลดล็อกการผลิตอย่างแท้จริง
.
นี่คือความพยายามด่านสุดท้ายในการใช้อำนาจฝ่ายบริหารปกป้องผลประโยชน์ของกลุ่มทุน พรรคก้าวไกลเรายืนยันว่าทางออกของการปลดปล่อยธุรกิจสุราออกจากมือนายทุน ต้องเป็นกฎหมายสุราก้าวหน้าเท่านั้น เพื่อเป็นหลักประกันไม่ให้การผูกขาดทางธุรกิจกลับมาอีก ไม่ใช่เพียงแค่การใช้อำนาจของคนไม่กี่คนเปลี่ยนกฎกระทรวง
.
ผมขอเรียกร้องไปยังรัฐบาลว่า ถ้าท่านมีความจริงใจ พรุ่งนี้ยังทันที่ท่านจะตัดสินใจสนับสนุนกฎหมายสุราก้าวหน้า เพื่อให้เม็ดเงินธุรกิจสุราหลายแสนล้านบาทต่อปี กระจายออกจากมือเจ้าสัวไปถึงมือประชาชน
.
#ต้องก้าวไกล ให้สุราไทย สินค้าเกษตรไทย การท่องเที่ยวไทย ก้าวหน้า

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พิธาพลิกตำรา ‘รอดยุบพรรค’ เชื่อแค่ตักเตือน

"พิธา" ย้ำเตรียมแผนรับมือไว้แล้วหากศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคก้าวไกล ชี้ต้องใช้ดุลพินิจ ความผิดมาตรา 49-มาตรา 92 มีความต่างกัน เชื่อศาลจะให้ความยุติธรรม

โหนPM2.5เชียงใหม่ร้อน

เชียงใหม่ร้อนระอุ นักการเมืองขึ้่นเหนือไปสูดควันกันคึกคัก "เศรษฐา" ซูฮกผลงานตัวเอง แก้ปัญหา PM 2.5 ได้

ยุบ 'ก้าวไกล' ไม่แตกต่างยุบ 'อนาคตใหม่' ปชช.ไม่ทุกข์ร้อน จนอำนาจนิยมฮึกเหิมใจ ทำซ้ำ

'จตุพร' เชื่อยุบ'ก้าวไกล'ไม่แตกต่างยุบ 'อนาคตใหม่' เสียงนับสิบล้านเลือกมายังนิ่งเงียบ เฉยชา ไร้ตื่นตัวลุกขึ้นปกป้องสิทธิทางการเมือง รักษาพรรคชื่นชอบ ยกบทเรียนอดีต ยุบมาหลายพรรค ปชช.ไม่ทุกข์ร้อน จนอำนาจนิยมฮึกเหิมใจ ทำกันซ้ำๆ

เบื้องลึก 'ก้าวไกล' รู้ชะตากรรมเสี่ยงโดนยุบพรรค จับตาแถวสามรับไม้ต่อ 'ไหม' ชน 'อิ๊งค์'

'ก้าวไกล' รู้ชะตากรรมเสี่ยงโดนยุบพรรค เขียนข้อบังคับพรรค กันไม่ให้รองหัวหน้า-รองเลขาธิการ เป็นกก.บห. จับตาแถวสาม รับไม้ต่อ'ศิริกัญญา'เต็งหนึ่ง ชน 'แพทองธาร'