'พรรคหญิงหน่อย' ฟุ้งออกนโยบายเยอะและถูกลอกการบ้านมากที่สุด!

'สุพันธุ์' ไม่สนรัฐบาลลอกนโยบายเศรษฐกิจ ขอแค่ประชาชนได้ประโยชน์ ชูนโยบายเงินด่วนประชาชน ล้างหนี้นอกระบบ ฟุ้งเป็นพรรคที่ออกนโยบายเยอะที่สุด

03 พ.ย.2565 - ที่ตลาดสี่แยกบางนา เขตบางนา นายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรคและประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) พร้อมคณะลงพื้นที่พบปะประชาชน และทำแฟลชโพล (Flash Poll) เพื่อสำรวจเรื่องหนี้ว่าประชาชนในพื้นที่เป็นหนี้หรือไม่ และเป็นหนี้ประเภทใดบ้างระหว่างหนี้ในระบบและหนี้นอกระบบ

ผลสำรวจพบว่าพ่อค้าแม่ค้า และประชาชนที่มาจับจ่ายที่ตลาดสี่แยกบางนานั้นเป็นหนี้มากกว่า 80% และส่วนมากเป็นหนี้นอกระบบ หลังจากนั้น นายสุพันธุ์ และนายปณิธาน ปราศรัยย้ำนโยบายกองทุนเครดิตประชาชนเพื่อคนตัวเล็ก และกองทุนฟื้นฟูหนี้เสีย

นายสุพันธุ์กล่าวว่า นโยบายกองทุนเครดิตประชาชนเพื่อคนตัวเล็ก หรือที่เรียกกันว่า กองทุนเงินด่วนประชาชน จะช่วยแก้หนี้ประชาชนให้กู้ยืมได้ตั้งแต่ 5,000 – 50,000 บาท พรรคไทยสร้างไทยได้ออกแบบนโยบายนี้บนฐานคิดเดียวกันกับหนี้นอกระบบ ดึงเอาจุดเด่นของหนี้นอกระบบออกมาคือการกู้ที่ง่าย และ การผ่อนเป็นรายวัน แต่ตัดข้อเสียในเรื่องดอกเบี้ยสูงออกไป โดยจะให้มีดอกเบี้ยต่ำ ผ่อนจ่ายง่ายเป็นรายวัน เพื่อปลดล็อกหนี้นอกระบบ อีกนโยบายที่ทางพรรคได้นำเสนอในวันนี้คือนโยบายกองทุนแก้หนี้เสีย ตอนนี้ประชาชนจำนวนมากมีปัญหาติดเครดิตบูโร จึงคิดว่าควรตั้งกองทุนฟื้นฟูหนี้เสียขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหานี้ โดยจัดการช่วยชำระดอกเบี้ยของคนที่เกิดหนี้เสียขึ้นในช่วงโควิด แล้วนำหนี้เหล่านั้นออกจากเครดิตบูโร ให้โอกาสประชาชนได้กลับไปรีไฟแนนซ์ใหม่ หรือ ซื้อขายหนี้ เปลี่ยนเจ้าหนี้ได้ เพื่อที่จะมีโอกาสได้กู้เพิ่มในอนาคต เป็นการปลดล็อกหนี้เสียอีกทางหนึ่ง

นายสุพันธุ์ให้สัมภาษณ์อีกว่า ที่มาลงพื้นที่ในวันนี้ต้องการจะมาสำรวจและรับฟังปัญหาเรื่องหนี้ของพี่น้องประชาชนจริงๆ พบว่าตอนนี้ปัญหาหนี้สินเป็นปัญหาใหญ่สำหรับพี่น้องประชาชนคนตัวเล็ก จากที่ให้ทีมงานไปทำโพลมา พบว่าผู้คนในตลาดมีหนี้เยอะมาก ทั้งหนี้ในระบบและหนี้นอกระบบ มีพี่น้องประชาชนเดินมาบอกว่า ตอนนี้เจอดอกเบี้ยโหดถึงร้อยละยี่สิบ ทำงานขายของตอนเช้า บ่ายๆเย็นๆ ก็ต้องใช้หนี้ หลายคนเป็นหนี้ทั้งในระบบและนอกระบบ โดยเฉพาะในช่วงโควิดที่หลายคนทำมาหากินไม่ได้ ตนและพรรคไทยสร้างไทย เชื่อว่านโยบายกองทุนเครดิตประชาชนเพื่อคนตัวเล็ก หรือกองทุนเงินด่วนประชาชน 50,000 บาท และ กองทุนฟื้นฟูหนี้เสียจะช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ของประชาชนคนตัวเล็กได้ และปลดล็อกหนี้ ปลดล็อกเศรษฐกิจได้

“ไม่สนใจว่านโยบายที่ออกมาจะโดนลอกไปกี่นโยบาย แม้แต่สโลแกนแก้หนี้เติมทุน ที่เคยออกไป ก็โดนรัฐบาลนำไปใช้ว่า แก้หนี้เพิ่มทุน ก็ไม่กังวลเพราะถือว่าอย่างน้อยประชาชนได้ประโยชน์ ขอเพียงแต่ว่าทำให้ได้จริง และทำให้เป็น แต่อยากตั้งคำถามว่าจะทำเป็นหรือไม่ เพราะแม้แต่สโลแกนยังคิดเองไม่ได้แล้วจะมีความสามารถพอที่จะนำนโยบายของพรรคไปปรับใช้ได้หรือไม่ ก็ไม่แน่ใจเช่นกัน ลอกแก้หนี้เติมทุนไม่เป็นไร ขอให้เอาไปใช้แล้วทำได้จริง ถ้าประชาชนดีขึ้น เห็นด้วย เราเป็นพรรคที่ออกนโยบายเยอะที่สุด แล้วโดนลอกตลอด เพราะเราต้องการให้เศรษฐกิจดีขึ้นและคนตัวเล็กได้ประโยชน์”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ แขวะ 'ธปท.' ชมคนพูดลดดอกเบี้ยจิตใต้สำนึกดี

'เศรษฐา' แขวะ 'แบงก์ชาติ' ไม่ยอมหั่นดอกเบี้ย ชมเปาะเหล่าทัพ-หน่วยงานรัฐ มีจิตสำนึกดีอยากให้ลด ขอบคุณเห็นความลำบากประชาชน ย้ำเรื่องหนี้สารตั้งต้นหายนะประเทศ

รัฐบาลชวน 'ลูกหนี้ กยศ.' ลงทะเบียนขอเงินที่ชำระเกินคืนได้

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) คำนวณยอดหนี้คงเหลือใหม่ ตามพระราชบัญญัติ กยศ. (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2566

จับตาก้าวไกลชก(ไม่)เต็มหมัด ชำแหละรบ.เศรษฐาผ่านศึกซักฟอก

ในที่สุด พรรคร่วมฝ่ายค้าน พรรคก้าวไกล พรรคประชาธิปัตย์ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเป็นธรรม พรรคครูไทยเพื่อประชาชน และพรรคใหม่ ได้หารือเห็นพ้องร่วมกันสัปดาห์หน้า จะยื่นญัตติต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152

'ตรีรัตน์' เปิดใจลาออกพรรคไทยสร้างไทยด้วยเหตุผลส่วนตัว

'ตรีรัตน์' เปิดใจลาออกพรรคไทยสร้างไทยด้วยเหตุผลส่วนตัว ยันไม่มีปัญหาในพรรค ลั่นอุดมการณ์ไม่เปลี่ยนแปลง แม้ไม่สังกัดพรรคใด