'สาทิตย์' อบรมภูมิใจไทย ต้องเปิดใจรับปัญหากัญชาเสรี อย่ากลบเกลื่อนให้เป็นเรื่องขัดแย้งการเมือง

“สาทิตย์” สวดยับ “กัญชาเสรีสุดขั้ว” กฎกระทรวงเอาไม่อยู่ ขายเกลื่อนถนน เปิดช่องนันทนาการมากกว่าใช้ทางการแพทย์ โต้ “อนุทิน” รับงานจากปชช. กล่อมเขียนกม.ให้ดีที่สุด เพื่อประกาศใช้ทันรัฐบาลนี้ ติง “ภูมิใจไทย” ต้องใจกว้างยอมรับกัญชามีปัญหาต้องหาทางแก้ไข ขออย่ากลบเกลื่อนให้เป็นความขัดแย้งทางการเมือง ยันมารยาททางการเมืองต้องฟังผู้อื่นด้วย

3 พ.ย.2565 - เมื่อเวลา 10.50 น. ที่รัฐสภา นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวหาว่าการออกมาคัดค้านร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. ... รับงานของใครมาหรือไม่ ว่า ตนแปลกใจกับท่าทีของนายอนุทินมาก แต่ย้ำจุดยืนของพรรคว่ากัญชามีทั้งประโยชน์และโทษมหันต์ที่มีการนำไปใช้นันทนาการ เพราะขณะนี้สถานการณ์กัญชากลายเป็นกัญชาเสรีสุดขั้ว ที่มีการปลดล็อคออกจากบัญชียาเสพติดประเภท5 โดยไม่มีกฎหมายบังคับ จึงขอเรียกร้องให้มีกฎหมายที่ดีรองรับ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์เท่านั้น แต่ปัญหาคือกฎหมายที่คณะกรรมาธิการ(กมธ.)จัดทำอยู่ไม่เน้นเรื่องประโยชน์ทางการแพทย์ แต่เปิดช่องให้นำไปใช้นันทนาการ และยังสามารถบิดเบือนไปใช้ในด้านอื่นๆได้อีกมาก

นายสาทิตย์ กล่าวอีกว่า สถานการณ์ขณะนี้นายอนุทินรู้ดีและต้องยอมรับว่ากัญชาเสรีสุดขั้วไปแล้ว เพราะสามารถซื้อได้ง่าย เราจึงเสนอให้นำกัญชากลับไปอยู่ในบัญชียาเสพติด ดีหรือไม่ ในฐานะส.ส.เรามีหน้าที่ทำกฎหมาย และทำหน้าที่แทนประชาชนในการติดตามนโยบาย หากเห็นสิ่งใดไม่ถูกต้องก็ต้องช่วยกันติเตือน เพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด

“ส่วนที่บอกว่ารับงาน รับเงินใครมาล้มกฎหมายกัญชา ก็ต้องบอกว่ารับงานจากประชาชนที่มีลูกหลานติดกัญชา อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่ากฎหมายที่อยู่ในสภาขณะนี้มีโอกาสที่จะมีโอกาสพิจารณาไม่ทันในยุครัฐบาลนี้ หากกฎหมายกัญชาผ่านในสัปดาห์ โดยรัฐธรรมนูญก็ต้องส่งไปให้วุฒิสภาพิจารณาซึ่งมีเวลาพิจารณาถึง 60 วัน หรือถึงช่วงเดือนธันวาคม กว่าจะกลับมาสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้งก็จะตกในช่วงเดือนมกราคม 2566 ถ้าเกิดกรณีที่วุฒิสภาแก้ไขก็จะต้องตั้งกรรมาธิการร่วม หากไม่ทันอายุสภามีทางเดียวคือการทำกฎหมายให้ดีที่สุด และปิดสูญญากาศการใช้กัญชา ขอให้นายอนุทินไปถามคนในกระทรวงสาธารณสุขดูว่าที่กำลังหนักใจกับผู้ป่วยจิตเวชที่ติดยาเสพติดมีความรู้สึกอย่างไร เราอย่าทำเรื่องนี้ให้เป็นเรื่องการเมืองแล้วทะเลาะกันเลย เมื่อเห็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องผมจึงต้องพูด” ส.ส.ตรัง กล่าว

นายสาทิตย์ กล่าวอีกว่า ในการเลือกตั้งครั้งหน้านโยบายจะเป็นเรื่องใหญ่และเป็นสิทธิ์ของแต่ละพรรคที่จะขับเคลื่อน หากร่างพ.ร.บ.กัญชาไม่เสร็จ ก็อาจจะนำไปสู่การจัดทำนโยบายที่จะใช้ในการเลือกตั้ง แต่พรรคประชาธิปัตย์ยืนยันว่ากัญชาต้องใช้ในทางการแพทย์เท่านั้น เราไม่เห็นด้วยกับกัญชาเสรีสุดขั้ว

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคภูมิใจไทยมองว่าพรรคประชาธิปัตย์พยายามทำประเด็นกัญชาให้เป็นปัญหาทางการเมือง นายสาทิตย์ กล่าวว่า กัญชามีปัญหาในตัวอยู่แล้ว เพราะมีทั้งประโยชน์และโทษ ขณะนี้เรากำลังหยิบปัญหาที่ไม่ถูกพูดถึงขึ้นมา เราต้องใจกว้างและยอมรับว่าสิ่งที่ทำอยู่มีปัญหาและต้องหาทางแก้ไข อย่าไปกลบเกลื่อนเรื่องนี้ให้กลายเป็นความขัดแย้งทางการเมือง เพราะคนที่ต้องรับกรรมคือลูกหลานและประชาชน

ถามถึงกรณีพรรคภูมิใจไทยยืนยันว่าไม่ใช่กัญชาเสรี แต่เป็นกัญชาเพื่อทางการแพทย์นั้น นายสาทิตย์ กล่าวว่า เห็นด้วยหากใช้กัญชาเพื่อทางการแพทย์ แต่ขณะนี้ไม่ใช่ เพราะกฎกระทรวงสาธารณสุขคุมไม่อยู่และตำรวจจับไม่ได้ ขายกัญชากันเกลื่อนเมือง หาซื้อง่ายตามข้างถนนโดยไม่ต้องใช้บัตรประชาชน

ถามว่านายอนุทิน ระบุว่าหลังจากการเลือกตั้งครั้งหน้าอาจมีการเปลี่ยนขั้วไม่ขอจับมือกับพรรคประชาธิปัตย์ นายสาทิตย์ กล่าวว่า ไกลไปที่จะพูดถึงการเลือกตั้งครั้งหน้า เพราะยังไม่รู้ว่าผลจะเป็นอย่างไร ขณะนี้เอาปัญหาเฉพาะหน้าก่อน ส่วนที่บอกว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่เคารพมติคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล)นั้น นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล ระบุว่ามติวิปรัฐบาลในเรื่องนี้ยังไม่ชัดเจน เพราะภายในวิปรัฐบาลก็ยังมีความเห็นไม่ตรงกัน ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาจึงขอว่าอย่าหยิบความเห็นไม่ตรงกันนี้ในสภาไปขยายผลให้เป็นความขัดแย้งทางการเมืองเพราะกัญชาเป็นปัญหาต่อสังคม และเรื่องความขัดแย้งไม่ถูกว่าเป็นเรื่องน่ากังวล

เมื่อถามถึงมารยาททางการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ นายสาทิตย์ กล่าวว่า มารยาททางการเมืองของพรรคร่วมรัฐบาลคือการเดินตามแนวทางที่ได้ร่วมตกลงกันไว้ และหากเห็นสิ่งไม่ถูกต้องเป็นโทษ และไม่เป็นประโยชน์กับประชาชน ก็ต้องติเตือนและต้องฟังกันบ้าง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ราเมศ’ แย้ง ‘วิโรจน์’ ถ่วงดุลโดยศาลรธน. ยึดกฎหมาย แนะไม่ทำผิดอย่ากลัว

หลักการสำคัญในระบบประชาธิปไตยได้มีการแบ่งแยกอำนาจกันอย่างชัดเจนฝ่ายบริหารฝ่ายนิติบัญญัติ ฝ่ายตุลาการ แต่ละฝ่ายมีหน้าที่ตามครรลองในระบบประชาธิปไตย ศาลรัฐธรรมนูญถือได้ว่าเป็นองค์กรที่ใช้อำนาจในทางตุลาการย่อมถือได้ว่าเป็นหนึ่งในสามอำนาจอำนาจหลัก

ปชป. เดินหน้าตรวจสอบงบปรับปรุงทำเนียบฯ กว่า 100 ล้าน

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกปชป. กล่าวถึงพรรคร่วมฝ่ายค้าน มีมติยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 เพื่อซักถามข้อเท็จจริงว่า กลไกการเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ถือเป็นกระบวนการตรวจสอบอีกช่องทางหนึ่งของฝ่ายนิติบัญญัติ แม้จะไม่มีการลงมติ

จับตาก้าวไกลชก(ไม่)เต็มหมัด ชำแหละรบ.เศรษฐาผ่านศึกซักฟอก

ในที่สุด พรรคร่วมฝ่ายค้าน พรรคก้าวไกล พรรคประชาธิปัตย์ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเป็นธรรม พรรคครูไทยเพื่อประชาชน และพรรคใหม่ ได้หารือเห็นพ้องร่วมกันสัปดาห์หน้า จะยื่นญัตติต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152