สภาโหวตท่วมท้น 323 เสียงชง ครม.ทำประชามติเพื่อคลอดรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

ทั่นผู้ทรงเกียรติลงมติเอกฉันท์ 323 เสียงไร้คนค้าน ให้เสนอคณะรัฐมนตรีทำประชามติเพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

03 พ.ย.2565 - ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาเป็นประธานการประชุม มีการลงมติในญัตติด่วน เรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.)ดำเนินการตามที่สภามีมติในการออกเสียงประชามติเกี่ยวกับความเห็นของประชาชนต่อการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ของนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ซึ่งเมื่อวันที่ 15 ก.ย. ซึ่งสมาชิกได้อภิปรายญัตติด่วนดังกล่าวครบถ้วนแล้ว แต่องค์ประชุมก่อนลงมติไม่ครบ ดังนั้น ประธานการประชุมขณะนั้นจึงได้สั่งเลื่อนการลงมติออกไป กระทั่งวันนี้ (3 พ.ย.) ปรากฏว่าที่ประชุมสภามีเสียงเป็นเอกฉันท์ ด้วยคะแนน 323 ต่อ 0 งดออกเสียง 1 ไม่ออกเสียง 7 เสียง ให้สภาส่งเรื่องไปยัง ครม. ให้ทำประชามติเพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อสภาลงมติเรียบร้อยแล้ว จะต้องส่งเรื่องต่อไปยังวุฒิสภาเพื่อให้ลงมติว่าเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบอย่างไร จากนั้นจึงค่อยส่งถึงคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ได้ฤกษ์! สภาย้ายป้ายพรรค พปชร.มาอยู่ซีกฝ่ายค้านแล้ว

'ป้าย พปชร.' เขยิบไปอยู่ฝ่ายค้านแล้ว จากเดิมอยู่หน้าบัลลังก์ประธาน ขณะ 'สุวรรณา สส.บึงกาฬ ภูมิใจไทย' หยุดปฏิบัติหน้าที่ หลังศาลฎีการับคำร้อง กกต. ทำ สส. เหลือแค่ 492 คน

'พริษฐ์' หวั่นรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ใช้ไม่ทันเลือกตั้งครั้งหน้า!

'พริษฐ์' ห่วง รธน.ฉบับใหม่ คลอดไม่ทันก่อนเลือกตั้งครั้งหน้า เผย ยื่นร่างแก้ รธน. ทบทวนเงื่อนไขยุบพรรค-นิยามมาตรฐานทางจริยธรรม เลิกให้ศาล รธน.ผูกขาดการตีความ เปลี่ยนเป็นระบบแสดงความรับผิดชอบ

รุกฆาต! กลุ่มคนปริศนา ยื่นกกต.ส่งศาลสอยครม.อิ๊งค์ยกคณะ ระบุแถลงนโยบายขัดรธน. 162

กลุ่มบุคคลที่ใช้ชื่อว่า คณะนิติชน-เชิดชูธรรม ได้ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร และรัฐมนตรีทุกคนในคณะ

ครม.ไฟเขียวงบกลาง 3 พันล้าน ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม นายกฯกำชับลดขั้นตอน ให้เงินถึงมือปชช.เร็วที่สุด

ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าในที่ประชุมครม. เห็นตามที่กระทรวงมหาดไทย เสนอหลักเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในช่วงฤดูฝนปี 2567 และขออนุมัติงบประมาณรายจ่าย งบประจำปี 2567 งบ

อดใจรอก่อน!! 'จุลพันธ์' แจงเหตุเลื่อนลงทะเบียนกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน

“จุลพันธ์” แจงเลื่อนลงทะเบียนกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟนรับหมื่นบาท เหตุต้องลุยจ่ายกลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคนก่อน ยันไม่นานเกินรอ ครึ่ง-หนึ่งเดือนกลับมาลุยต่อแน่ ฟุ้งมีงบพร้อมรองรับ การันตีได้เงินทุกคน