'บิ๊กตู่' ลั่นมุ่งปราบทุจริตไม่ให้เหลือ รัฐบาลพร้อมร่วมมือ 'ปปช.' แก้ปัญหาเป็นวาระแห่งชาติ

"บิ๊กตู่" มอบโล่เกียรติยศผู้ได้รับรางวัลการประเมินคุณธรรมฯ ลั่น มุ่งปราบทุจริตไม่ให้เหลือ ยันทำงานตลอด 8 ปี ไม่เคยยุ่งเกี่ยวกระบวนการใด มีหน้าที่บริหารส่วนราชการให้โปร่งใส พร้อมระวังตัวที่สุดให้ถูกต้องตามกม.

3 พ.ย.2565 - เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มอบโล่เกียรติยศให้แก่คณะผู้แทนหน่วยงานภาครัฐที่ได้รับรางวัลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity & Transparency Assessment : ITA) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 พร้อมกล่าวว่า รัฐบาลพร้อมร่วมมือกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อส่งเสริมหน่วยงานรัฐให้มีคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงาน ซึ่งการทำงานของภาครัฐมีคนเกี่ยวข้องมาก จึงไม่ใช่เรื่องง่ายโดยเฉพาะตัวของนายกรัฐมนตรี มีเจตนารมณ์ที่จะแก้ไขปัญหาการทุจริตให้ได้มากที่สุด ไม่ให้มีเหลืออีกเลย ส่วนตัวนายกรัฐมนตรีระมัดระวังตนเองอย่างเต็มที่ ที่จะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว ไม่เข้าไปก้าวล่วง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยืนยันว่าได้ดำเนินการอย่างนี้มาโดยตลอด 8 ปีที่ผ่านมา และหวังว่าพวกเราทุกคนจะช่วยกันทำให้ได้รับความเชื่อมั่นและไว้วางใจจากประชาชนในชาติ ซึ่งขณะนี้มีปัญหาเยอะพอสมควรในเรื่องของความเข้าใจ และ คิดว่าทาง ป.ป.ช. ต้องรักษามาตรฐานในการปฏิบัติงานให้ได้ เพื่อให้เป็นภาพลักษณ์ที่ดีและขอให้ทุกคนรักษาความดีนี้ไว้ ทำต่อไปเรื่อยๆ ชักชวนเพื่อนฝูงพี่น้องให้ทำต่อไป เพื่อให้ประเทศไทยมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับทั้งในและต่างประเทศ

นายกฯกล่าวต่อว่า ปัจจุบันปัญหาที่เป็นวิกฤตแห่งปัญหา ก็เกิดขึ้นอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทั้งสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจและความขัดแย้ง ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลพยายามทำทุกเรื่อง นำมาขับเคลื่อน หลายอย่างประชาชนอาจจะเข้าใจบ้าง ไม่เข้าใจบ้าง หรือเข้าใจน้อย แต่รัฐบาลยืนยันว่า จะทำทุกอย่างให้ดีที่สุด เพื่อให้ตอบรับกับกระแสสังคมและความร่วมมือต่างๆจากภายนอกประเทศ พร้อมขอให้การดำเนินงานทุกอย่างดำเนินไปด้วยความระมัดระวังอย่างที่สุด เนื่องจากกระบวนการตรวจสอบเยอะมากในปัจจุบัน ทั้งย้ำว่าตนเองไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับกระบวนการใดๆเลย เพราะเป็นเรื่องคนละอำนาจกันอยู่แล้ว นายกรัฐมนตรีมีหน้าที่บริหารส่วนราชการให้โปร่งใส ให้ดีที่สุดอย่างที่ตั้งใจไว้

"การที่ผมเป็นนายกรัฐมนตรีอาจดูยาวนาน แต่ต้องให้ความเป็นธรรมกับผมนิดนึงว่า ผมก็อยากทำทุกอย่างด้วยเจตนาบริสุทธิ์ของผม ต้องฝากเรื่องเหล่านี้ไว้กับทาง ป.ป.ช. ด้วยว่าจะทำอย่างไรให้เกิดการยอมรับ ให้เป็นกลไกและหน่วยงานองค์การอิสระที่ได้รับความเชื่อมั่นและน่าเชื่อถือ" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อยากทำให้ทุกหน่วยงานภาครัฐดีขึ้นเรื่อยๆ เพื่อประเทศ สถาบันอันเป็นที่รักยิ่ง และประชาชน ตนจะทำให้ดีที่สุดตราบใดที่ยังมีหน้าที่อยู่ตรงนี้ อยากให้ทุกคนลงไปดูกฎกติกา ต้องปรับให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน หลายอย่างข้อกฎหมายและระเบียบอาจล้าสมัย

ในช่วงท้าย นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลพร้อมร่วมมือกับ ป.ป.ช. แก้ไขปัญหาทุจริตที่เป็นปัญหาสำคัญของชาติ หรือที่เรียกว่าวาระของชาติ ที่นายกรัฐมนตรีไม่ต้องการให้เกิดขึ้น

"ในระดับของผมก็ระวังตัวอย่างที่สุด ในการที่จะเป็นหัวหน้าฝ่ายบริหารและอำนาจบริหารเป็นคนละแท่งกับอำนาจนิติบัญญัติและตุลาการ ผมพร้อมที่จะทำงานให้ถูกต้อง เป็นไปตามกฎระเบียบทุกประการ เพราะนั่นคือชีวิตผมตลอดระยะเวลารับราชการที่ผ่านมา เพราะฉะนั้นจะพยายามทำอย่างยิ่งยวด ทำให้ทุกหน่วยงานนั้นเป็นหน่วยงานที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ มีประสิทธิภาพ ใช้งบประมาณอย่างประหยัด คุ้มค่า ซึ่งเป็นข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีเวลาที่มีการเสนอขออนุมัติโครงการต่างๆ จะเขียนกำกับไว้ตลอด หน่วยปฏิบัติต้องรับไปดำเนินการให้ได้ตามนั้น ไม่เช่นนั้นก็จะถูกกระบวนการทางกฎหมายดำเนินการ"พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เศรษฐา’ ลุยสวน ชิมทุเรียน 3 สายพันธุ์

เมื่อเวลา 10.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางด้วยรถยนต์อัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน 8 กผ 1127 กรุงเทพมหานคร ถึงสวนนวลทองจันทร์ ตำบลมาบไพ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง และรับฟังปัญหาจากเกษตรกร

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด