'นิพิฏฐ์' โต้ 'นิพนธ์' เคยร่วมกันคัดค้านขายที่ดินให้ต่างชาติ เมื่อเป็นรมต.กลับเปลี่ยนไป

'นิพิฏฐ์' โต้ 'นิพนธ์' ท่านนั่นแหละเปลี่ยน ยันเคยร่วมกันคัดค้านการขายที่ดินให้ต่างชาติ แต่ครั้นเป็นรัฐมนตรีกลับเปลี่ยนกฎกระทรวงเอื้อให้ต่างชาติซื้อที่ดินได้ง่ายขึ้น ชี้รัฐไทยไม่ได้ประโยชน์เพียงพอ

4 พ.ย.2565 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ปัจจุบันเป็นรองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า

*เวลาเปลี่ยน คนเปลี่ยน

-ผมวิจารณ์นโยบายขายที่ดินให้ต่างชาติ เหตุที่ผมคัดค้าน เพราะนโยบายนี้มา"ผิดเวลา" (ผมจะเน้นเรื่องมาผิดเวลาเสมอ) และเงื่อนไขไม่ดี รัฐไทยไม่ได้ประโยชน์เพียงพอกับการขาย อย่าใครริมาพูดว่า ต่างชาติเขาก็ทำ อย่าคิดอย่างนั้นนะครับเงื่อนไข และภาษีต่างกันเยอะ ผมค้านเพราะเมื่อปี 2545 ผมค้าน แต่โชคดีว่า กฎกระทรวงเมื่อปี 2545 เข้มเกินไป ต่างชาติเลยเข้ามาซื้อได้เพียง 10 ราย

-ครั้นปี 2565 กระทรวงมหาดไทย แก้กฎกระทรวงใหม่ เอื้อให้ต่างชาติซื้อได้ง่ายขึ้น ผมก็ยังอยู่ในจุดยืนเดิมคือคัดค้านเหมือนเดิม

-มิใช่ว่า สมัยทักษิณค้าน ครั้นสมัยประยุทธ์ ไม่ค้าน ใครทำแบบนี้ คือ 2 มาตรฐาน ผมยังอยู่จุดเดิมเหมือนที่เคยประกาศกับประชาชนไว้ตอนอยู่พรรคประชาธิปัตย์ มิใช่ว่า พอผมออกมาจากพรรคประชาธิปัตย์ ผมจะทิ้งหลักการไว้ที่พรรคประชาธิปัตย์แล้วผมออกมาตัวเปล่า ผมไม่ใช่อย่างนั้นแน่นอน

-เพื่อนผม ท่านรัฐมนตรีนิพนธ์ บุญญามณี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กำกับดูแลกรมที่ดิน ซึ่งก็รักกัน เคยต่อสู้ร่วมกันมา ความเป็นเพื่อนยังคงอยู่ ผมเพียงแต่ผมกล่าวว่า การแก้กฎกระทรวงเอื้อให้ต่างชาติซื้อที่ดินได้ง่ายขึ้นนี้ ทำสมัยท่านเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ผมทราบก็เพราะท่านตอบเรื่องนี้ในสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2565

-ท่านกล่าวหาว่าผมเปลี่ยนไป ไม่หรอกครับ ผมว่าท่านนั่นแหละเปลี่ยน ผมเคยค้านการขายที่ดินให้ต่างชาติ วันนี้ ผมก็ยังค้าน ท่านเองก็เคยค้าน แต่ครั้นท่านเป็นรัฐมนตรี ท่านกลับเปลี่ยนกฎกระทรวงเอื้อให้ต่างชาติซื้อที่ดินได้ง่ายขึ้น ท่านเปลี่ยน หรือ ผมเปลี่ยน ท่านรัฐมนตรีลองฟังคำพูดท่านดูในคลิปนี้ นะครับ

-ตอนผมอยู่พรรคประชาธิปัตย์ ผมถูกฟ้อง เพื่อปกป้องพรรคประชาธิปัตย์ 13 คดี แต่ผมไม่เคยถูกฟ้องว่าทุจริต ใครที่ทำงานน้อยกว่าผม อย่าริบังอาจมาทวงบุญคุณกับผม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง