'ส.ว.วันชัย' หนุนทำประชามติจะแก้รธน.หรือไม่ คาดกระบวนการยกร่างใช้เวลา 5-6 เดือน

8 พ.ย.2565- นายวันชัย สอนสิริ ส.ว. ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา(วิปวุฒิสภา) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สภาผู้แทนราษฎรมีมติเอกฉันท์ในญัตติที่ขอให้เสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)ทำประชามติเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า วิปวุฒิสภา มีการประชุมในวันที่ 9 พ.ย. เบื้องต้นคาดว่าจะนำประเด็นดังกล่าวมาหารือ เพื่อกำหนดการพิจารณาและวาระให้ที่ประชุมวุฒิสภาพิจารณา ส่วนกรณีที่เสนอให้ทำประชามติสอบถามประชาชนต่อความเห็นให้แก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ตนไม่ทราบว่าในเนื้อหาต้องการให้ทำประชามติในช่วงเดียวกันกับที่มีการเลือกตั้งหรือไม่ หากเป็นเช่นนั้นจำเป็นต้องเชิญคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ความเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติและความพร้อมว่าสามารถกระทำได้ในช่วงที่มีการเลือกตั้งหรือไม่

นายวันชัย กล่าวด้วยว่า ตนสนับสนุนให้มีการทำประชามติเพื่อสอบถามประชาชนต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ ทราบถึงความต้องการที่ชัดเจนของประชาชนว่าจะให้แก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ แต่การดำเนินการดังกล่าวนั้นต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เบื้องต้นมองว่าหากการทำประชามติเกิดขึ้นได้ และมีผลให้แก้รัฐธรรมนูญ อาจจะดำเนินการไม่ทันในสมัยสภาผู้แทนราษฎรชุดปัจจุบัน เนื่องจากกระบวนการเสนอแก้รัฐธรรมนูญต้องใช้เวลาประมาณ 5-6 เดือน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สว.วันชัย ถามเพื่อไทยเป็นรัฐบาล ประเทศเปลี่ยนทันที เปลี่ยนกี่โมง?

อย่าลืมนะว่าตอนที่เพื่อไทยเป็นฝ่ายค้าน ซัดลุงตู่และโจมตีรัฐบาลพลเอกประยุทธ์อย่างรุนแรงชนิดเอาเป็นเอาตาย เสียผู้เสียคน ยิ่งตอนหาเสียงทุกเม็ดทุกดอกถาโถมเข้าไปที่ 3 ป. แบบไม่เผาผีกัน ปิด

ชาวบ้านชักจะทนไม่ไหว! สว.วันชัย ชี้ผ่านมา 7 เดือน ผลงานรัฐบาลเศรษฐา ไม่เห็นจะเปรี้ยงปร้างกว่ารัฐบาลลุงตู่

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) โพสต์เฟซบุ๊กว่า"ไม่มีผลงาน...รัฐบาลพัง"

3นิ้วรุ่น2! 'เหวง' นำทีมเรียกร้องรัฐบาล 8 ข้อ แก้ม.112,116 ปฏิรูปกองทัพ-ยุติธรรม รื้อคดีเผาเมือง

นพ.เหวง โตจิราการ อดีตแกนนำนปช. โพสต์ จดหมายเปิดผนึกในนาม คณะประชาชนทวงความยุติธรรม 2553 (คปช.53) ถึงพรรคการเมืองที่ผ่านการเลือกตั้ง (14 พ.ค. 2566

จับตา! การเมืองในสภา เริ่มระอุตั้งแต่วันนี้ ร้อนแรงถึง มี.ค.

'สว.วันชัย' ชวนจับตาการเมืองในสภา ชี้จะเริ่มระอุตั้งแต่วันนี้ ร้อนแรงจนถึงเดือน มี.ค. เหตุต้องถกร่าง พ.ร.ป. 2 ฉบับ อาจรื้อคดีเก่าที่ ป.ป.ช. ปิดไปแล้ว

‘สว.วันชัย’ ปลุกร่วมกันลุกขึ้นประณามกลุ่มจาบจ้วงสถาบันฯ ยับยั้งการกระทำนี้

‘วันชัย’ มอง ‘กลุ่มทะลุวัง’ ป่วนขบวนเสด็จไม่รู้จักที่ต่ำที่สูง-จาบจ้วง-ล่วงละเมิด-ย่ำยีหัวใจคนไทย‘ เกินรับได้ลั่นลำพังอย่าใช้ข้อกฎหมายอย่างเดียว ปชช.ทุกคนที่เคารพนับถือสถาบัน ต้องลุกขึ้นมาตะโกน-ประณาม เพื่อยับยั้งการกระทำนี้