'หมอวรงค์' จับตาคดี 'จำนำข้าวภาคสอง' ป.ป.ช.จะชี้มูลเร็วๆนี้

'หมอวรงค์' จับตาคดี 'จำนำข้าวภาคสอง' ป.ป.ช.จะชี้มูลเร็วๆนี้ ชี้ มีความสัมพันธ์กับนักการเมืองระดับใหญ่ ที่หนีคดีโกงไปอยู่ต่างประเทศ รวมทั้งข้าราชการระดับสูง และนักธุรกิจที่พัวพันการโกงจำนำข้าวภาคแรก

9 พ.ย.2565 - น.พ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง จำนำข้าวภาคสอง มีเนื้อหาดังนี้

ช่วงนี้มีกระแสข่าว จำนำข้าวภาคสองถี่ขึ้น ว่า มีความสัมพันธ์กับ นักการเมืองระดับใหญ่ ที่หนีคดีโกงไปอยู่ต่างประเทศ รวมทั้งข้าราชการระดับสูงชุดใหม่ ของกรมการค้าต่างประเทศ และนักธุรกิจที่พัวพันการโกงจำนำข้าวภาคแรก

เพื่อให้เกิดความเข้าใจ ในคดีจำนำข้าวภาคแรก และภาคสอง ผมขอเท้าความเรื่องเดิม ของคดีโกงที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์

จำนำข้าวภาคแรก เป็นการดำเนินคดีสองคดี ควบคู่กันไปคือ

1.คดีจำนำข้าวของนางสาวยิ่งลักษณ์ นายกรัฐมนตรีขณะนั้น ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าวแห่งชาติ (กขช.)
ศาลได้พิจารณาความผิด ในขั้นตอนต้นน้ำ หมายถึง การรับรองเกษตรกร และนำข้าวเปลือกเข้าจำนำที่โรงสี และขั้นตอนกลางน้ำ คือการที่สีแปรข้าวเปลือก เป็นข้าวสาร และนำมาเก็บไว้ในโกดัง มีการทุจริตกันทุกขั้นตอน ทั้งซื้อใบประทวน สวมสิทธิ์ ข้าวเสื่อม ข้าวเน่า มีนั่งร้านซุกในกองข้าว ศาลถือเป็นความผิด ในระดับปฏิบัติ ยิ่งลักษณ์ไม่ต้องรับผิด

ส่วนขั้นตอนปลายน้ำ คือการระบายข้าวแบบจีทูจี ศาลถือว่านางสาวยิ่งลักษณ์ ไม่ระงับยับยั้ง จึงถือว่าเป็นการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 157 และ พ.ร.บ.ป.ป.ช. มาตรา 123/1

2.คดีระบายข้าวแบบจีทูจี นายบุญทรง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายภูมิ รัฐมนตรีช่วยฯ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เสี่ยเปี๋ยง และคณะ ถูกดำเนินคดี

โดยศาลได้พิจารณาว่า คดีที่อ้างระบายข้าวแบบจีทูจี แต่มีการทุจริต ด้วยการชำระค่าข้าวด้วยแคชเชียร์เช็คภายในประเทศ และรับมอบข้าวไปขายต่อภายในประเทศ โดยไม่มีการส่งข้าวออกไปยังประเทศอื่น และศาลได้ตัดสินจำคุกนายบุญทรง 42 ปี ตอนหลังอุทธรณ์ ปรับเป็น 48 ปี นายภูมิ 36 ปี เสี่ยเปี๋ยง 48 ปี

คดีทั้งสองคดี หรือเรียกจำนำข้าวภาคหนึ่ง เป็นผลพวงจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นางสาวยิ่งลักษณ์ 25 พฤศจิกายน 2555 จนกระทั่ง มีการนำเรื่องดังกล่าว ไปร้องต่อปปช. และมีการขยายผล

หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นางสาวยิ่งลักษณ์ ไม่ได้ปรับนายบุญทรงออก ยังคงให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ต่อเนื่องมาอีกประมาณ 7 เดือน กว่าจะปรับออกคือ ปลายเดือน มิถุนายน 2556

การที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ไม่มีการปรับนายบุญทรงออก ยังคงให้ปฏิบัติภารกิจต่ออีกร่วม 7 เดือน จึงพบว่า ช่วงที่นายบุญทรงเป็นรัฐมนตรี ต่อเนื่องนี้ รัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ยังคงมีการระบายแบบจีทูจีเก้อีก ชนิดไม่เกรงกลัวกฏหมาย(เหมือนมีภารกิจต้องทำให้เสร็จ) จึงเป็นที่มาของจำนำข้าวภาคสอง ที่ปปช.จะชี้มูลเร็วๆนี้

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เริ่มแล้ว! ขบวนการฟอกผิดให้ 'ยิ่งลักษณ์' แล้วก็นิรโทษคดี หลังรมว.พณ.ตรวจโกดังข้าว

นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) โพสต์ข้อความ เริ่มแล้ว ขบวนการแก้ตัวให้ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

'ยิ่งลักษณ์' เคลื่อนไหวแล้ว ปลุกพลังหญิง 'วันสตรีสากล' กล้าลุกขึ้นต่อสู้เพื่อคืนศักดิ์ศรีให้ตัวเอง

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra และใน X เนื่องในโอกาสวันสตรีสากล วันที่ 8 มี.ค.ของทุกปี มีเนื้อหาดังนี้