'อนุทิน' ลั่น 'ภูมิใจไทย' ไม่ทำกัญชาให้เป็นอุบัติเหตุทางการเมือง

'อนุทิน' โยนเป็นเรื่องสภา ถกกฎหมายกัญชา พร้อมรับผลโหวต ยัน ภท.ไม่ทำให้เกิดปัญหาในพรรคร่วม-เขย่าให้เกิดอุบัติเหตุทางการเมือง

09 พ.ย.2565 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. … ว่า ความเห็นที่แตกต่างกันต่อร่างกฎหมายดังกล่าว สุดท้ายแล้วเป็นเรื่องของสภาผู้แทนราษฎรที่เราต้องรับฟังความเห็นของฝ่ายที่เห็นต่าง และมั่นใจว่าคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างดังกล่าว จะรับฟังความเห็นเหล่านั้นและนำไปแก้ไขปรับปรุง

“ผมยืนยันกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ว่าไม่มีอะไรที่ทำให้รัฐบาลเกิดอุปสรรค และยังทำงานต่างๆ ต่อไปเหมือนเดิม และยังรายงานให้นายกฯ ทราบถึงระบบการทำงานสาธารณสุขที่องค์การอนามัยโลก ชื่นชมระบบสาธารณสุขของไทยอยู่ในระดับเอบวก ที่พัฒนาเพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 80%แสดงให้เห็นว่าระบบมีความพร้อมในระดับโลก เมื่อเปิดประเทศและผ่อนคลายมาตรการเกี่ยวกับโควิด-19 จะเป็นโอกาสให้ชาวต่างชาติเข้ามาใช้ประเทศไทยเป็นแหล่งพัฒนาเศรษฐกิจต่อไป”

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธาน กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ระบุว่าหากกฎหมายไม่ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมสภาอาจนำไปสู่การยุบสภา นายอนุทิน กล่าวว่า นายศุภชัยคงไม่ได้พูดอย่างนั้น และคนที่ยุบสภาอยู่ที่นายกฯคนเดียว

เมื่อถามว่านายกฯ ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับร่างกฎหมายดังกล่าวอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มี และคิดว่านายกฯ พยายามวางตัวให้เป็นกลางมากที่สุด เพราะไม่อยากให้มีปัญหาในการทำงาน แต่สิ่งที่นายกฯ ห่วงใยคือการทำงานของพรรคร่วมรัฐบาลต้องไม่มีปัญหา และเราต้องไม่ทำให้มีปัญหา ขอยืนยัน100 % และขอให้มั่นใจว่าพรรคภูมิใจไทย จะไม่นำเรื่องความขัดแย้งในสภามาเป็นปัญหาในการทำงานของพรรคร่วมรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวถามว่า มั่นใจว่าร่างกฎหมายกัญชาฯ จะผ่านสภาได้หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า อยู่ที่สภา ทั้งนี้ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไรก็พร้อมรับทั้งหมด โดย กมธ.วิสามัญฯพร้อมรับฟังปัญหาและแก้ไขสิ่งที่เป็นความห่วงใยของหลายฝ่ายและ ส.ส. ทั้งนี้กฎหมายฉบับนี้มีประโยชน์ เพราะกัญชาไม่ใช่ยาเสพติด หากถ้ามีกฎหมายออกมาบังคับใช้จะช่วยควบคุมการใช้กัญชาได้ และคนที่ได้ประโยชน์สูงสุดคือประชาชน แต่ไม่ว่าจะมีกฎหมายนี้หรือไม่กัญชาก็ไม่ถือเป็นยาเสพติด สามารถใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล

เมื่อถามว่าหากผลโหวตที่ออกมา ไม่เป็นที่น่าพอใจของพรรคภูมิใจไทย จะส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุทางการเมืองหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยืนยันว่าจะไม่มีอุบัติเหตุทางการเมืองเกิดขึ้น และเราจะไม่พอใจไม่ได้ เพราะเสียงประชาชนคือเสียงสวรรค์ และเราต้องเคารพเสียงของผู้แทนฯ หากไม่ผ่านไม่มีผลอะไร เราก็ทำงานต่อไปและหารือกับผู้เกี่ยวข้องเพื่อควบคุมการใช้กัญชาให้เข้มข้นมากขึ้น โดยต้องไปดูว่าจะหาข้อบังคับอะไรมาช่วยให้ประชาชนสบายใจมากที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะตอกย้ำแนวปฏิบัติจัดระเบียบสังคม

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะวางแนวปฏิบัติคณะทำงานบูรณาการมหาดไทย – ตำรวจ ขับเคลื่อนจัดระเบียบสังคม ปราบปรามผู้กระทำผิด ชี้ความมั่นคงคือหัวใจเมื่อประชาชนเชื่อมั่น สังคมปลอดภัยแล้วเศรษฐกิจจะตามมา

'เศรษฐา' สั่ง 'ชลน่าน' แล้วให้จับตาโรคแอนแทรกซ์อย่างใกล้ชิด

นายกฯ สั่งการติดตามสถานการณ์เพิ่มการเฝ้าระวังโรคทั้งในคนและสัตว์ ดูแลประชาชน ย้ำหากพบโค-กระบือป่วยตายผิดปกติ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่

'เสี่ยหนู' ย้ำ New Gen ภูมิใจไทย มีดีในตัวเอง 15 พ.ค.นี้พร้อมโชว์ของ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคภูมิใจไทยได้ แต่งตั้งทายาททางการเมืองของพรรคซึ่งเป็น New Gen ของพรรคขึ้นใหม่เพื่อสู้กับพรรคการเมืองอื่นว่า