'พีระพันธุ์' แจงยิบข่าว 'บิ๊กตู่' เข้ารวมไทยสร้างชาติ มั่นใจเลือกตั้งได้เกิน 25 เสียง

"พีระพันธุ์" ยังไม่ได้คุย "บิ๊กตู่" ปมเข้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ขอรอชัดเจนหลังเอเปก แต่แบะท่า ไม่จำเป็นต้องสมัครสมาชิก นั่งแคนดิเดตนายกฯได้เลย

9 พ.ย.2565 - ที่ ม.กรุงเทพธนบุรี นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ให้สัมภาษณ์ถึง ความชัดเจนของกระแสข่าวที่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจะมาร่วมงานการเมืองกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ว่า ตนยังไม่ทราบกับกระแสข่าวที่ออกมา ซึ่งนายกฯก็ยังไม่มีการพูดถึงเรื่องนี้ คิดว่าสื่อคงตั้งข้อสังเกตกันไปเอง แต่ในข้อเท็จจริงตนยังไม่มีโอกาสพูดคุยถึงข่าวลือนี้กับนายกฯเลย แต่อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ตนคงไม่ใช่คนที่จะเริ่มต้นถามนายกฯก่อน ซึ่งหลังจากการประชุมเอเปกเชื่อว่าคงมีความชัดเจนเหมือนที่นายกฯพูด

ผู้สื่อข่าวถามว่าในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติเองก็เปิดกว้าง ไม่ปฏิเสธที่พล.อ.ประยุทธ์จะเข้าร่วมงานใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ตนไม่เคยปฏิเสธใคร ที่คิดว่าแนวทางของพรรคกับของคนๆนั้นตรงกัน โดยเฉพาะหากนายกฯมีความสนใจอย่างที่ว่าจริง ตนก็ไม่เห็นว่ามีอะไรที่จะเป็นข้อขัดข้อง เพราะตนต้องการรวบรวมคนดีๆ มาทำงานให้กับบ้านเมืองอยู่แล้ว แต่วันนี้ยังไม่มีอะไรชัดเจน

เมื่อถามว่า ในฐานะหัวหน้าพรรคจะเป็นคนพูดคุยกับนายกฯเองหรือไม่ ในการทาบทาม นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ทั้งหมดนี้คงต้องรอหลังการประชุมเอเปก ตอนนี้นายกฯคงเป็นห่วงเรื่องการประชุมเอเปกมากกว่า คงไม่ใช่เวลาที่ตนจะไปสอบถามนายกฯในเรื่องนี้

ถามว่า มีนักการเมืองบางคนออกมาตั้งข้อสังเกตว่า หากนายกฯมาอยู่กับรวมไทยสร้างชาติ จะแพ้พรรคเพื่อไทยแน่นอน หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ การเมืองไม่มีอะไรชัดเจน ไม่มีใครรู้อนาคตทางการเมือง แม้แต่การเลือกตั้งครั้งที่แล้ว ก็ไม่ได้คิดว่าพลังประชารัฐจะได้เข้ามามากมายขนาดนั้น ซึ่งเรื่องการเมืองจากประสบการณ์ของตนมันเปลี่ยนแปลงได้ทุกวินาที

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร ออกมาปรามาส ว่าพรรครวมไทยสร้างชาติได้ที่นั่งในสภาไม่ถึง 25 เสียง นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ตนก็ไม่เห็นว่านายทักษิณจะชื่นชมใคร นอกจากพรรคของตัวเอง เป็นเรื่องปกติธรรมดา ตนไม่ได้ให้ความสนใจกับสิ่งเหล่านี้

ถามว่า แสดงว่ามั่นใจว่าพรรครวมไทยสร้างชาติจะได้ 25 เสียงในการที่จะเสนอแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีได้ ใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า แนวทางของพรรครวมไทยสร้างชาติที่ดำเนินการมาไม่ได้สนใจในเรื่องเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหาร 100 หรือ หาร 500 เราไม่สนใจ เพราะ ประเด็นหาร 100 หาร 500 มันเกี่ยวกับบัญชีรายชื่อ จึงไม่ได้สนใจเพราะพรรคเราเน้นที่ส.ส.เขต และตนก็มั่นใจในศักยภาพของพรรคว่า จะสามารถปักธงได้ในพื้นที่ต่างๆที่เรากำหนดไว้ และมั่นใจว่าจะได้เกิน 25 เสียงแน่นอน ที่ผ่านมาตนเน้นหาคนที่มีศักยภาพมาร่วมงาน ที่จะมาเป็นผู้สมัคร ส.ส.เขตของพรรค

ซักว่า จะมีคนดีเด่นดังเข้ามาร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติเพิ่มเติมอีกหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า"เดี๋ยวรอดูก็แล้วกัน" เมื่อถามย้ำว่าหากพล.อ.ประยุทธ์เข้ามาร่วมงาน ตำแหน่งใดที่จะเหมาะสมกับท่าน นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะวันนี้ยังไม่ได้คิดถึงเรื่องนี้ อะไรที่ยังไม่เกิดขึ้นก็ไม่รู้จะคิดไปทำไม และพล.อ.ประยุทธ์ ก็ยังไม่ได้มาเขียนใบสมัคร

ถามอีกว่า หากพล.อ.ประยุทธ์มา จำเป็นต้องเขียนใบสมัครเป็นสมาชิกพรรคก่อนหรือไม่ หรือสามารถมาเพื่อมีชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรีได้เลย นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า แล้วแต่ท่าน ยังไม่ได้คิด ยังไม่ถึงเวลา ยังไม่ได้พูดคุยกันเลย การให้การสนับสนุนพรรคการเมือง ไม่จำเป็นต้องเป็นสมาชิกพรรคเสมอไป อย่างตนก่อนเข้ามาสู่งานการเมือง ก็เคยสนับสนุนพรรคนั้นพรรคนี้ โดยที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคไหน เพราะฉะนั้นการสนับสนุนพรรคการเมือง ทำได้ 2 แบบ คือเข้ามาเป็นผู้เล่นเอง หรือ เป็นสมาชิกพรรค อีกแบบหนึ่งคือสนับสนุนในเรื่องต่างๆ ซึ่งตรงนี้ตนยังไม่เคยคุยกับนายกฯ

ถามต่อว่า หลังจากที่มีกระแสพล.อ.ประยุทธ์ เข้าร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ทำให้สมาชิกพรรคใจฟูกันมาก นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่มีเลย เฉยๆ ปกติ เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ในการประชุมพรรคก็ไม่มีอะไร ข่าวที่ออกไปก็ไม่รู้เอามาจากไหนไม่เป็นความจริง ตนเองก็งงว่าเราคุยกันปกติ แต่กลับมีรายงานข่าวว่า ผู้บริหารพรรคพูดเรื่องนั้นเรื่องนี้ ซึ่งไม่มีเลย ไม่รู้ผู้สื่อข่าวไปโดนใครหลอกมา

เมื่อถามว่า แสดงว่า ถ้านายกตัดสินใจเข้ามา พรรครวมไทยสร้างชาติจะวางตำแหน่งใดที่เหมาะสมให้ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ถึงตอนนั้นค่อยคิดกัน ถ้านายกฯมาแล้ว หรือได้พูดคุยกับตนแล้ว ค่อยคิด

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีวางตัวผู้สมัครภาคใต้เสร็จเรียบร้อยแล้วใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า วางตัวไปเสร็จเรียบร้อยนานแล้ว ตอนนี้หมดเรื่องการเตรียมหาตัวผู้สมัครแล้ว เราเตรียมเลือกตั้งอย่างเดียว

ถามว่าตัวผู้สมัครในภาคใต้ที่วางไว้จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงแล้วใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่ใช่อย่างนั้น เอาเป็นว่าเรามีความพร้อม ซึ่งการเปลี่ยนตัวบุคคลคงไม่มี แต่ถ้าตรงไหนที่เรายังไม่มีตัว แล้วมีคนใหม่เข้ามา ตรงกับเขตนั้นก็โอเค

ซักว่า มีข่าวว่าหากพล.อ. ประยุทธ์มาก็จะมีส.ส.ภาคใต้ตามมาด้วย ซึ่งอาจจะซ้ำกับพื้นที่ที่วางไว้แล้ว จะพิจารณาอย่างไร นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ตนเป็นคนบริหารพรรค จึงต้องรักษาคำพูด หากตนมั่นใจแล้ว รับปากกับใครแล้ว ตนไม่เปลี่ยน ไม่เช่นนั้นคงบริหารพรรคไม่ได้ แต่ถ้ามาจริง ก็เป็นเรื่องของบุคคลที่ต้องคุยกันเอง ไม่ใช่เรื่องของพรรค

ถามอีกว่า ไม่จำเป็นจะต้องทำโพลอีกรอบใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่เขาต้องตกลงกันเอง ส่วนใครจะถอย หรือจะอยู่ตรงไหน ก็ค่อยว่ากันอีกที

ผู้สื่อข่าวถามว่าในส่วนของภาคอื่นๆได้จัดวางตัวผู้สมัครเรียบร้อยแล้วหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ตอนนี้มีครบทุกภาคแล้ว แต่จะมีการตัดสินใจอีกครั้งหนึ่งในบางเขต

เมื่อถามว่าพรรครวมไทยสร้างชาติจะส่งครบทุกเขตใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์กล่าวว่า ตนตั้งใจจะส่งให้ครบทุกเขต แต่จากประสบการณ์ที่ทำงานการเมืองมากกว่า 30 ปี พอถึงเวลา คนที่ยื่นความจำนงก็ถอนตัว เพราะฉะนั้นตนจึงบอกว่าการเมืองไม่มีอะไรแน่นอน

ถามต่อว่า คาดหวังให้พรรครวมไทยสร้างชาติเป็นพรรคขนาดใด นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า เป็นธรรมดาที่ทุกพรรคการเมืองจะต้องการเป็นพรรคใหญ่ แต่จะได้แค่ไหนก็ต้องอยู่ที่ความไว้วางใจของประชาชน ที่จะคิดว่าแนวทางที่พรรคนำเสนอไปนั้น ใช่สำหรับเขา และสามารถทำได้จริง

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากนายกฯมาแล้วมีสมาชิกจากพรรคพลังประชารัฐมาช่วยเติมก็ยินดีใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า อย่าว่าแต่พรรคพลังประชารัฐเลย ได้ทุกพรรค ซึ่งพรรคการเมืองเราก็มีกันอยู่แค่นี้ วนกันไปวนกันมาอยู่แค่นี้ เว้นแต่มีคนใหม่เข้ามา แต่บางครั้งคนใหม่ก็ยังไม่มีความพร้อมในหลายเรื่อง บางคนสนใจ แต่ยังไม่มีความเข้าใจในทางการเมือง ก็ต้องอบรมและสอนกันก่อน ตนอยู่การเมืองมากกว่า 30 ปี ก็มีเท่านี้

เมื่อถามว่า แคนดิเดตนายกฯของพรรครวมไทยสร้างชาติ ยังเป็นชื่อนายพีระพันธ์อยู่ใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ก็วันนี้ยังมีตนเป็นหัวหน้าพรรค และยังไม่มีคนอื่นมา จริงๆก็คือยังไม่ถึงเวลา วันนี้เราเตรียมการเลือกตั้งมากกว่า เพราะถ้าเราไม่มีความพร้อมเรื่องการเลือกตั้ง ก็อย่ามาพูดถึงแคนดิเดตนายกฯ

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีคนใหม่เข้ามาร่วมงานแล้วจะมาสร้างกลุ่มก้อนภายในพรรค จะมีมาตรการใดหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่มี พรรครวมไทยสร้างชาติจะไม่ให้มีกลุ่มก้อนในพรรค ถ้าใครจะมาสร้างกลุ่มก้อนในพรรคก็ไปอยู่ที่อื่น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กมธ.อุตฯมั่นใจมีคนของรัฐพันปัญหาแคดเมียม

กมธ.อุตฯ ถกปัญหาแคดเมียม 'อัครเดช' เสนอดับเบิ้ลซีลใส่ตู้คอนเทรนเนอร์ก่อนขนย้าย จี้เร่งเคลื่อนย้ายฝังกลบก่อน 7 พ.ค. ยันมี จนท.รัฐเอี่ยวลักลอบขนย้ายแน่ เผย 4 ตัวละครเกี่ยวข้องเป็นทุนจีนเทา

'พิชัย' เซ็ง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ยถามสังคมแบบนี้ควรมีอิสระไหม!

'พิชัย' ผิดหวัง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย ทั้งที่ภาพรวมเศรษฐกิจแย่ แต่กลับไม่เดือดร้อน ชี้ไม่ใช่หน้าที่แบงก์ชาติมากำหนดอัตราการเติบโต แนะอย่าอ้างว่าต้องอิสระบนความเดือนร้อนของประชาชน

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

'วิทยา' ย้ำไม่มีสัญญาณปรับครม. 4 รมต.รทสช.มีผลงานประจักษ์ ควรได้โอกาสทำงานต่อ

'วิทยา' ยันยังไม่มีสัญญาณปรับครม.ออกมาจากนายกฯ มีเพียงข่าวปล่อยและวิเคราะห์กันเองคนโน้นจะเข้าคนนี้จะออก ย้ำ 4 รมต.ของพรรคมีผลงานประจักษ์ไม่มีเรื่องทุจริตให้รัฐบาลเสี่อมเสีย ควรได้โอกาสทำงานต่อ

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.