ตี๋เต้ไม่พลาด! ซัดประยุทธ์เป็นออกญาจักรีกลับชาติมาเกิดจี้ยกเลิกประกาศบีโอไอเรื่องที่ดิน

พรรคไทยศรีวิไลย์แถลงคัดค้านประกาศบีโอไอ อนุญาตนิติบุคคลต่างด้าวถือกรรมสิทธิ์ที่ดิน จี้นายกฯยกเลิกด่วน หวั่น ถูกประชาชนตราหน้าขายชาติ

10 พ.ย.2565 - นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ แถลงเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ให้ยกเลิกประกาศคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ที่ 6/2565 ลงวันที่ 8 ส.ค.2565 เนื่องจากประกาศดังกล่าว มีเนื้อหาเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การอนุญาตให้นิติบุคคลต่างด้าว ผู้ได้รับการส่งเสริมการลงทุนที่มีทุนจดทะเบียนเรียกชำระแล้วไม่น้อยกว่า 50 ล้านบาท ถือกรรมสิทธิ์ที่ดินสำหรับเป็นที่ตั้งสำนักงาน และที่พักอาศัยโดยกำหนดหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขในการพิจารณาอนุญาต ประกอบด้วย ที่ดินสำหรับเป็นที่ตั้งสำนักงานของกิจการที่ได้รับการส่งเสริมให้ถือกรรมสิทธิ์ได้ไม่เกิน 5 ไร่ ที่ดินสำหรับเป็นที่พักอาศัยของผู้บริหารหรือผู้ชำนาญการให้ถือกรรมสิทธิ์ได้ไม่เกิน 10 ไร่ ที่ดินสำหรับเป็นที่พักอาศัยของคนงานให้ถือกรรมสิทธิ์ไม่เกิน 20 ไร่ และที่ดินสำหรับเป็นที่ตั้งสำนักงาน และที่พักอาศัย จะอยู่ในบริเวณเดียวกันกับที่ดินอันเป็นที่ตั้งสถานประกอบการหรือไม่ก็ได้ พร้อมมอบอำนาจให้คณะกรรมการบีโอไอ ออกประกาศกำหนดหลักเกณฑ์เพิ่มเติมตามความเหมาะสมได้ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่13 มิ.ย.2565 เป็นต้นไป ทั้งนี้ ประกาศดังกล่าวมีก่อนมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 25 ต.ค.65 กรณีการอนุญาตให้ต่างชาติลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลหรือลงทุนอื่นๆ 40 ล้านบาท แลกสิทธิ์ซื้อกรรมสิทธิ์ที่ดิน 1 ไร่ ต่อมาเมื่อมีประชาชนออกมาต่อต้านจำนวนมาก ทำให้เมื่อวันที่ 8 พ.ย.2565 จึงยกเลิกมติ ครม.ดังกล่าวไปก่อน

นายมงคลกิตติ์ กล่าวต่อว่า จากประกาศคณะกรรมการบีโอไอ เมื่อวันที่ 8 ส.ค.2565 ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ส่งเสริมการลงทุน น่าจะขัดต่อรัฐธรรมนูญ 60 มาตรา 1 ที่ระบุว่า ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรหนึ่งเดียวแบ่งแยกมิได้ทั้งนี้ หากต้องการส่งเสริมการลงทุนจริง ควรเป็นการเช่าที่ดินไม่เกิน 30 ปี ต่อการลงทุน 1 ครั้ง เพราะต้องอย่าลืมว่านี่เป็นผืนแผ่นดินของบรรพบุรุษ

“ผมอยากรู้จริงๆ ว่าตั้งแต่วันที่ 8 ส.ค.2565 ถึงวันที่ 10 พ.ย.2565 เป็นเวลากว่า 3 เดือน ขายชาติไปได้กี่แปลง กี่ไร่แล้วเรื่องนี้พรรคไทยศรีวิไลย์ขอเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ยกเลิกประกาศดังกล่าว เพื่อมิให้ถูกประชาชนทั้งประเทศตราหน้าว่าเป็นชายชาติทหารที่ขายชาติ หรือเป็นออกญาจักรี ในสมัยสมเด็จพระมหินทราธิราชเจ้ากลับชาติมาเกิดในยุคปัจจุบัน ทั้งนี้ หากไม่ยกเลิก ฝ่ายกฎหมายของพรรคไทยศรีวิไลย์จะยื่นผู้ตรวจการแผ่นดิน และศาลปกครอง เพื่อให้เพิกถอนมติดังกล่าว และในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร จะเสนอเรื่องให้ประธานคณะกมธ.ฯ เรียก พล.อ.ประยุทธ์ มาชี้แจงต่อไป” นายมงคลกิตติ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอเชิด’ สะกิดเตือน ‘เศรษฐา’ หมอคุมยาก เปลี่ยนตัว ‘รมว.สธ.’ เกิดปัญหาแน่

‘หมอเชิด’ แนะ’เศรษฐา’ฟังเสียงสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคนที่ยกมือให้ด้วย พร้อมระบุหมอควบคุมยาก เปลี่ยนตัวรมว.สธ.เกิดปัญหาแน่

‘เศรษฐา’ ลุยสวน ชิมทุเรียน 3 สายพันธุ์

เมื่อเวลา 10.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางด้วยรถยนต์อัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน 8 กผ 1127 กรุงเทพมหานคร ถึงสวนนวลทองจันทร์ ตำบลมาบไพ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง และรับฟังปัญหาจากเกษตรกร

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง