เพื่อไทยจวก ‘อนุทิน’ แก้ประกาศ สธ.คุมดอกกัญชาคงไม่ได้ผล

เพื่อไทยจวก ‘อนุทิน’ แก้ประกาศ สธ.คุมดอกกัญชาคงไม่ได้ผล ยันต้องควบคุมใช้ทางการแพทย์เท่านั้น

13 พ.ย.2565 – นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทยกล่าวถึงกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขลงนามในประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องสมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ. 2565 ให้ควบคุมเฉพาะช่อดอกกัญชาเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา นั้น มีคำถามว่า ตลอดระยะเวลาเกือบ 5 เดือนที่ผ่านมานับตั้งแต่ประกาศกระทรวงฉบับลงวันที่ 16 มิถุนายน 2565 ได้ส่งผลกระทบต่อสังคมในมิติต่างๆมากมาย ทั้งในทางตรงและทางอ้อม ทั้งที่สิ่งที่ควรจะทำคือจำกัดการใช้ในทางการแพทย์เท่านั้น การประกาศกฎกระทรวงฉบับใหม่เป็นการกระทำแบบลูบหน้าปะจมูกซ้ำๆ เพราะในปัจจุบันการควบคุมการใช้กัญชาโดยเจ้าหน้าที่รัฐที่มีอำนาจหน้าที่ในการปฏิบัติ มีความเข้าใจอย่างถ่องแท้เพียงพอต่อการแพร่ระบาดแล้วหรือไม่ ทั้งในเรื่องของการควบคุมให้เป็นไปตามประกาศของกระทรวง และการลงโทษซึ่งในทางปฏิบัติคงปฏิเสธได้ยากว่าไม่สามารถทำได้จริง จึงขอตั้งข้อสังเกตและตั้งคำถามไปยังนายอนุทินว่า ถูกผลพวงจากกัญชาเสรีไปกระตุ้นส่วนหนึ่งส่วนใดหรือไม่ จึงทำให้การแก้ปัญหาไม่เป็นระบบ แทนที่ในวันออกประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับแรกจะต้องควบคุมการใช้รวมถึงโทษ

ในเวลาเดียวกันนายอนุทินเองก็ควรแถลงอธิบายและตอบคำถามสื่ออย่างเป็นทางการร่วมกับคณะกรรมการคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย แต่กลับไม่มีการแถลง ชี้แจงรายละเอียด มิหนำซ้ำยังมี ส.ส.ในพรรคภูมิใจไทยออกมาให้ข่าวทำนองว่าคนที่ปลูกกัญชามีจำนวนมากจะทำอย่างไร คำถามแบบนี้ต้องโยนกลับไปยังผู้กำกับดูแลที่อยู่พรรคท่านเองมากกว่าว่านโยบายนี้ส่งผลดีผลเสียอย่างไร และคุ้มค่าหรือไม่

นางสาวตรีชฎา กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้คนของพรรคภูมิใจ หรือใครก็ตามที่สนับสนุนกัญชาเสรี หยุดพฤติกรรมพูดจาในลักษณะด้อยค่า ผศ.นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ นายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทยที่มาร่วมกับฝ่ายค้านยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลางให้เพิกถอนประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับลงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 เพื่อให้กัญชาจัดเป็นยาเสพติดให้โทษ ยังไม่รวมกลุ่มแพทย์ชนบทและอีกหลายกลุ่มที่ออกมาเตือน แต่นายอนุทินไม่รับฟัง เมื่อร่าง พ.ร.บ.กัญชา พ.ศ…..ถูกต่อต้านหนักทำท่าจะถูกคว่ำในสภา จึงมาพาลฟาดงวงฟาดงาคนที่ไม่เห็นด้วย แบบนี้ไม่ถือว่าเป็นความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์

“สัปดาห์หน้าจะมีการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ยังไม่รู้ว่า จะหาทางออกปัญหานี้อย่างไร หรือจะปล่อยให้นายอนุทินและผู้รับผิดชอบในกระทรวงสาธารณสุขดันทุรังแบบข้างๆคูๆแบบวัวหายแล้วค่อยมาล้อมคอกแบบนี้อีกต่อไป”นางสาวตรีชฎากล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

ดัชนีการเมืองไทย มี.ค. 'พิธา' เรตติ้งนำ 'เศรษฐา' ปชช.เห็นใจปมยุบพรรค

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ดำเนินการสำรวจดัชนีการเมืองไทยประจำเดือนมีนาคม 2567 โดยสำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 2,254 คน

'อนุทิน' นำ รมช.-ขรก. จัดงาน 132 ปี วันสถาปนากระทรวงมหาดไทย

'อนุทิน' นำข้าราชการ จัดงานครบรอบ 132 ปี วันสถาปนากระทรวงมหาดไทย น้อมรำลึกและสืบสานปณิธานแห่งองค์ปฐมเสนาบดี บำบัดทุกข์บำรุงสุข

มท.1 ลั่นเที่ยวภูเก็ตปลอดภัย ฮึ่มไม่ยอมคนส่วนน้อยทำเสียหาย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่บางลาไนท์มาร์เก็ตป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต