ดึงสติ! 'นักการเมือง-กลุ่มเคลื่อนไหว' วางเป้าหมายส่วนตัวลงชั่วคราว

‘ชัยชนะ’ แนะ ‘นักการเมือง – กลุ่มเคลื่อนไหว’ วางเป้าหมายส่วนตัวทางการเมืองลงชั่วคราว หันมาร่วมมือเป็นเจ้าบ้านที่ดีต้อนรับการประชุมเอเปก

14 พ.ย. 2565 – นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช และรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก (APEC 2022) ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 18 – 19 พฤศจิกายนนี้ว่า ถือเป็นความภูมิใจของคนไทยทุกคนที่จะได้มีโอกาสต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองทั้งสมาชิกเอเปกทั้ง 21 เขตเศรษฐกิจ และประเทศที่ไทยเชิญเข้ามาให้ร่วมประชุมอีก 3 ประเทศ คือ ฝรั่งเศส ซาอุดิอาระเบีย และกัมพูชา ซึ่งถือเป็นโอกาสอันดีในการที่ประเทศไทย จะได้แสดงบทบาทในเวทีโลกอีกครั้งหนึ่ง โดยเฉพาะสถานการณ์การเมืองโลกปัจจุบันที่ยังต้องเผชิญหน้ากับความตึงเครียดจากกรณีการสู้รบระหว่างรัสเซียกับยูเครน การเฝ้าระวังโรคอุบัติใหม่ที่อาจจะส่งผลร้ายแรงกว่าไวรัสโควิด – 19 การสร้างสมดุลระหว่างการพัฒนาเศรษฐกิจให้ก้าวทันความเปลี่ยนแปลงของโลกและการรักษาทรัพยากรธรรมชาติให้ยั่งยืน ดังนั้น การประชุมเอเปกที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ถือเป็นเรื่องที่คนไทยจะต้องให้ความสนใจอย่างใกล้ชิด และเฝ้าติดตามผลการประชุมฯ ที่จะเกิดผลต่อคนไทยทั่วไปโดยรวม

ส่วนกรณีที่มีนักการเมืองและกลุ่มการเมืองบางกลุ่มพยายามด้อยค่าการประชุมเอเปกในครั้งนี้ โดยพยายามเคลื่อนไหวตั้งแต่การกดดันให้ยุบสภา การโจมตี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่าไม่สามารถทำหน้าที่เป็นผู้นำประเทศในการประชุมระดับโลกได้ หรือแม้แต่การนำเรื่องที่ไม่เป็นสาระสำคัญทางการทูต คือการมาหรือไม่มาของผู้นำประเทศต่างๆ มาเป็นเรื่องให้คนไทยเกิดความรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจ ลามจนไปถึงความเคลื่อนไหวที่ทำให้คนไทยต่างตระหนกตกใจ เพราะกลัวว่าจะซ้ำรอยเมื่อปี 2552 นั้น ตนเห็นว่า ขอให้บรรดานักการเมืองและกลุ่มการเมือง ควรคิดให้รอบคอบว่า ขณะนี้ประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปก ซึ่งนอกจากรัฐบาลจะเป็นแกนหลักในการดำเนินงานแล้ว ยังมีภาคเอกชนจำนวนมากที่ช่วยกันคนละไม้คนละมือ รวมทั้งประชาชนจำนวนมากที่ได้นำของดีที่เป็นความภาคภูมิใจของแต่ละพื้นที่ มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการประชุมสำคัญระดับโลกอีกด้วย

“ผมอยากจะให้บรรดานักการเมืองและกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองต่างๆ วางเป้าหมายส่วนตัวทางการเมืองลงชั่วคราวเสียก่อน และหันมาร่วมมือกันเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปก ตามแนวคิดที่ว่า “เพราะเจ้าบ้านที่ดีเป็นกันได้ทุกคน” เนื่องจากคนไทยส่วนใหญ่ต่างแยกแยะออกว่า อันไหนเรื่องการเมือง อันไหนเรื่องผลประโยชน์ของประเทศ และผมเชื่อว่า คนไทยทั่วไปคงไม่ต้องการให้คนไม่กี่คน มาทำลายความตั้งใจของทุกภาคส่วนที่ร่วมมือกันในการจัดการประชุม ซึ่งจะส่งผลให้ภาพลักษณ์ของประเทศเสียหายและสูญเสียผลประโยชน์มากมายที่ไทยควรจะได้รับในการประชุมอีกด้วย” นายชัยชนะ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด

เจ้าของคอกประกาศ คนวิ่งหาปรับครม. 'Nothing is Permanent'

“ทักษิณ” ชี้ รมต.ตบเท้ากินข้าวเย็นไม่มีนัยทางการเมือง แค่มารดน้ำดำหัวคนอายุ 75 บอกคนวิ่งเข้าหาปรับครม. “Nothing is permanent” ไม่มีอะไรเป็นสรณะ แจง คน ”ปชป.“ รู้จักกันดี แค่นั่งจิบกาแฟ ออกตัวครม.ที่ไม่พอ  

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ