ชุมนุมแน่! ม็อบ 3 กลุ่ม แจ้ง กทม. ใช้พื้นที่ 16-18 พ.ย.

‘ชัชชาติ’ ยัน ‘กทม.’ พร้อมรับเอเปก กังวลม็อบ เผย ‘กลุ่มไผ่ดาวดิน-ทะลุฟ้า-ราษฎร’ แจ้งขอใช้พื้นที่แล้ว ระหว่าง 16-18 พ.ย. ย้ำขอให้เป็นไปตามระเบียบปฏิบัติภายใต้กรอบ

14 พ.ย. 2565 – ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเพื่อเตรียมการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปกและการประชุมที่เกี่ยวข้อง ในส่วนที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) รับผิดชอบ ว่า กทม.ตั้งคณะอนุกรรมการ 3 ด้าน ได้แก่ ด้านพิธีการอำนวยการ ด้านรักษาความปลอดภัยและการจราจร ด้านประชาสัมพันธ์ ซึ่งปฏิบัติภารกิจที่ได้รับมอบหมายเสร็จสิ้นเกือบทั้งหมด

สำหรับด้านพิธีการ ดำเนินการประดับตกแต่งต้นไม้ มอบหมายให้สำนักการโยธา ติดตั้งป้ายของบางประเทศที่มีการเจรจาโดยตรง เช่น สาธารณรัฐประชาชนจีน และราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย และป้ายต้อนรับผู้นำเอเปกที่ท่าอากาศยานดอนเมือง และสุวรรณภูมิ พร้อมส่งมอบธงให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ประดับบนทางด่วนในเส้นทางที่ขบวนผู้นำจะเคลื่อนผ่านด้วย รวมถึงการเพิ่มไฟในจุดมืด เช่น สุขุมวิทซอย 2 โดยภาพรวมกทม.พร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับรัฐบาลในการจัดการประชุมเอเปก

นายชัชชาติ ยอมรับว่า สิ่งที่กังวลคือพื้นที่ชุมนุม ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจอยากให้ กทม.จัดพื้นที่อย่างเป็นสัดส่วน เพื่อให้ประชาชนมีพื้นที่ในการแสดงออกโดยไม่กีดขวางเส้นทางการจราจร ยืนยันว่า กทม.จะเปิดพื้นที่เช่นเดิม และขอเรียนกับประชาชนว่า อย่ากังวล เพราะเป็นธรรมดาของระบอบประชาธิปไตยที่จะมีคนเห็นต่างบ้าง ปัจจุบันมีการขอใช้พื้นที่แล้ว 3 กลุ่ม ระหว่างวันที่ 16-18 พ.ย. นี้ ได้แก่ กลุ่มของไผ่ดาวดิน กลุ่มทะลุฟ้า และกลุ่มราษฎร โดยขอร้องว่าอย่าเคลื่อนให้อยู่ในพื้นที่ที่กำหนดไว้ และได้ประสานกับทางตำรวจให้มาดูแลด้วย ทั้งนี้ ขอกับผู้ที่จะออกมมาแสดงความเห็น ขอให้อยู่ในกรอบที่กำหนด ซึ่งเจ้าหน้าที่มีภารกิจหนักอยู่แล้ว ในการดูแลเรื่องความปลอดภัย หากมาอย่างสงบและแสดงความเห็นที่แตกต่างเป็นเรื่องที่ทำได้ กทม. จัดพื้นที่ไว้ดีกว่าไปแสดงออกที่มีผลต่อการจัดประชุม

“เราเปิดพื้นที่ให้แสดงว่า เรายอมรับแล้ว แต่มีกรอบที่ต้องปฏิบัติตามเหมือนเป็นพันธสัญญาระหว่างเรากับประชาชน ขอให้ร่วมมือกัน ยินดีที่จะเคลียร์พื้นที่ให้แต่ต้องปฏิบัติตามข้อตกลง ผู้นำประเทศน่าจะเข้าใจ เพราะเห็นเหมือนกันหมดทั้งประเทศ คงเป็นเรื่องยาก” ผู้ว่าฯกทม. ระบุ

ทั้งนี้ กทม.จะมีการตั้งวอร์รูม 2 แห่ง แห่งแรกอยู่ที่ห้องเจ้าพระยา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า อีกแห่งหนึ่งจะเป็นพื้นที่ที่อยู่ใกล้ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ หรือในพื้นที่เขตคลองเตย สำหรับภารกิจหลักของกทม.คือ การดูแลความสะอาดเรียบร้อยของเมืองและเป็นหูเป็นตาให้กับฝ่ายความมั่นคง ดูแลพื้นที่ตามเส้นทางดูแลความระเบียบเรียบร้อย ไม่ให้รกรุงรัง พร้อมให้หน่วยบรรเทาสาธารณภัยประจำจุดต่างๆ และดูแลความปลอดภัยทางด้านสาธารณสุขภายในสถานที่จัดงานตามที่ได้รับมอบหมาย ทั้งนี้ ได้รับรายงานว่าในช่วงการประชุมเอเปคอาจมีฝน 60% โดยได้มีการทำความสะอาดท่อระบายน้ำในพื้นที่แล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีในแง่ของการชะล้างฝุ่นทำให้คุณภาพอากาศดีขึ้น ส่วนเรื่องการปิดถนนและการปรับเปลี่ยนเส้นทางการจราจร ขอให้ประชาชนติดตามประกาศอย่างใกล้ชิด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สสส.ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรม ‘พัก กะ Park’ เปลี่ยนสวนสาธารณะให้เป็นพื้นที่สุขภาวะ

กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร (กทม.), กลุ่ม we!park และภาคีเครือข่ายพัฒนาเมืองสุขภาวะและชุมชนสุขภาวะ (Healthy Space Alliance)

ส่องสุขภาพ'มอเตอร์ไซด์รับจ้าง'ใน กทม.

“มอเตอร์ไซด์รับจ้าง” เป็นอาชีพที่ใกล้ชิดกับชาวกรุงเทพฯ ทั้งรับส่งผู้โดยสารและเอกสาร ผลจากปัญหาจราจรและความเร่งรีบในการเดินทางของคนเมือง  แม้จะเป็นอาชีพที่เสี่ยงอันตรายบนท้องถนนกรุงเทพฯ แต่พวกเขาก็ไม่บอกลางานอิสระนี้ เพราะประกอบอาชีพได้ง่าย