'ดอน' หวังเวทีเอเปก สงบเรียบร้อย เชื่อไม่ซ้ำรอย ล้มประชุมอาเซียน ปี 52

15 พ.ย.2565- นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ถึงความพร้อมในการจัดประชุมเอเปกในช่วงสัปดาห์นี้ ว่า เราเตรียมการพร้อมแล้ว แต่ยังต้องดูเรื่องรอบตัวด้วย เช่น การจัดประชุมสุดยอดอาเซียน ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ที่เราเห็นความสมบูรณ์ มีความสงบเรียบร้อย แต่ข่าวที่มีในประเทศไทยไม่เหมือนกับที่เกิดในพนมเปญ เราจึงอยากเห็นการประชุมเอเปกในประเทศไทย มีความสงบเหมือนกับที่พนมเปญและในการหารือในเวทีเอเปก ในวันนี้จะพูดคุยต่อเนื่องหลังจากการประชุมผู้นำอาเซียนที่กรุงพนม

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้เตรียมพร้อมรับมือการชุมนุมกลุ่มต่างๆ ในระหว่างการประชุมเอเปก อย่างไร รมว.ต่างประเทศตอบว่า หวังว่าจะไม่เป็นอย่างนั้น และสิ่งที่เราเห็นที่พนมเปญถือเป็นตัวอย่างที่ดี และอยากเห็นเกิดในบ้านเรา เพราะจะสะท้อนเป็นข่าวไปทั่วโลก ส่วนประเทศที่เข้าร่วมในวงประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่พนมเปญ และจะมาประชุมที่ไทยต่อ ก็ต้องการอยากเห็นประเทศไทยเป็นเช่นนั้น

เมื่อถามว่าบรรดาผู้นำประเทศที่จะมาร่วมประชุมได้สอบถามเรื่องการดูแลความปลอดภัยอย่างไร นายดอน กล่าวว่า เรื่องผู้นำตนไม่ทราบ แต่บุคคลระดับเดียวกับตน ได้สอบถามเรื่องนี้ ส่วนจะมีประเทศใดบ้างนั้น ไม่ขอพูด

ซักว่า กังวลว่าจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยเหมือนการประชุมผู้นำอาเซียน ที่พัทยาหรือไม่ รมว.ต่างประเทศแจงว่า คนละยุคไปแล้ว ไม่ได้คิดว่าจะเป็นอย่างนั้นถ้า ถ้าเป็นอีกครั้ง คนไทยและประเทศไทย ต้องพิจารณาตัวเองใหม่ และเราจะถูกกระทบด้วย

ถามย้ำว่าต้องเน้นย้ำเจ้าหน้าที่ในการดูแลรักษาความปลอดภัยและความสงบ เพิ่มขึ้นหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องของเจ้าหน้าที่ ส่วนที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ อย่าให้เกิดเป็นปัญหา แต่เราอยากเห็นความสงบเรียบร้อย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปัดชักศึกเข้าบ้าน! 'ปานปรีย์' ยันเครื่องบินเมียนมาไม่ได้ขน 'เงิน-ทหาร-อาวุธ' กลับ

ที่ทำเนียบรัฐมนตรี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมร่วมกับ

รมว.กต. หวัง 8 ตัวประกันคนไทยได้กลับบ้านโดยเร็ว ชี้สถานการณ์ดีขึ้นหลังยูเอ็นมีมติให้หยุดยิง

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพทหารอิสราเอลถูกธงชาติไทยในฉนวนกาซ่า

'ปานปรีย์' เผย 'จักรภพ' ไม่ได้ประสาน กต. ก่อนกลับไทย รับไม่ได้เกาะติดผู้ลี้ภัยการเมือง

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายจักรภพ เพ็ญแข อดีต รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ลี้ภัยทางการเมืองนานถึง 15 ปี เดินทางกลับประเทศไทย ว่า นายจักรภพไม่ได้ประสานมาทางกระทรวงการต่างประเทศ (กต.)

'ปานปรีย์' แจงปมกักตัวชาวอุยกูร์ 40 คน ยังอยู่ในขั้นตอนกฎหมาย ไม่เกี่ยวเกรงกลัวจีน

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีชาวอุยกูร์ที่ยังอยู่ในสถานกักกันกว่า 40 คน ว่า การเข้าเมืองแบบผิดกฎหมายก็ดำเนินการตามกฎหมายของไทย เข้าใจว่าขั้นตอนนี้ยังอยู่ในกระบวนการของกฎหมาย