'ชินวรณ์' ชำแหละร่างแก้ไขรธน.ของประชาชนให้เลิกส.ว. ในอดีตมีแต่ยุคเผด็จการใช้สภาเดียว

‘ชินวรณ์’ข้องใจร่างแก้ไขรธน.ของประชาชน เลิกส.ว. ให้มีสภาเดียว ไม่เคยเกิดขึ้นในระบอบประชาธิปไตยในไทย มีเพียงแต่ในระบอบเผด็จการเท่านั้น ตีส.ว.โดยตรง จึงอยากถามว่าผู้เสนอมีความต้องการอะไร

16 พ.ย.2564- นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานวิปพรรค กล่าวว่า วันนี้ที่ประชุมร่วมรัฐสภาจะมีการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่นายพริษฐ์ วัชรสินธุ และประชาชน จำนวน 1.3 แสนคนลงชื่อเสนอ โดยพรรคประชาธิปัตย์ได้มอบหมายให้ส.ส.อภิปราย และมีคำถามกับภาคประชาชน ประการแรก หลักการในการปกครองระบอบประชาธิปไตยที่เราใช้มา ที่เราเรียกว่าหลักการในระบบรัฐสภาที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หากเรายังมีคำถามเหล่านี้อยู่ในสังคม ก็จะมีความขัดแย้งตามมา

นายชินวรณ์ กล่าวอีกว่า ประการที่สอง การยกเลิกส.ว. ให้มีสภาเดียว ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นในระบอบประชาธิปไตยในไทย มีเพียงแต่ในระบอบเผด็จการเท่านั้น ประการที่สาม การจัดตั้งผู้ตรวจการศาลรัฐธรรมนูญ ผู้ตรวจการศาลยุติธรรม และผู้ตรวจการในองค์กรอิสระ การจะตั้งขึ้นมาใหม่จะขัดหรือแย้งต่อ 3 อำนาจอธิปไตยที่มีอยู่หรือไม่ ประการที่สี่ ที่มาขององค์กรอิสระ หากมีการเปลี่ยนแปลงโดยให้นักการเมืองเข้าไปเป็นผู้ตรวจ หรือไปสรรหา หากวันหนึ่งพรรคการเมืองมีเสียงข้างมากเป็นเผด็จการรัฐสภาจะแก้ปัญหาเหล่านี้อย่างไร

“นอกจากนั้น การยกเลิกคำสั่งของผู้ทำรัฐประหาร ซึ่งแน่นอนที่สุดไม่มีใครอยากให้เกิด แต่เมื่อรัฐประหารกลายเป็นอำนาจรัฐฏาธิปัตย์ คำสั่งยอมมีฐานะเป็นกฎหมาย จึงอยากถามกระบวนการยกเลิกจะทำอย่างไร และสุดท้าย ผู้เสนอร่างทราบดีว่าตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ต้องใช้เสียงสว.1ใน3 หรือ 83 เสียง ในการให้ความเห็นชอบในวาระหนึ่งรับหลักการ หากไม่ถึงร่างต้องตกไป แต่การเสนอยกเลิกส.ว. เป็นการตีเข้าโดยตรง จึงอยากถามว่าผู้เสนอมีความต้องการอะไร จึงเสนอลักษณะนี้ ทั้งนี้ ประชาธิปัตย์ในฐานะที่มีประสบการณ์ในการแก้ไขจะขอฟังคำชี้แจง เพื่อประกอบการตัดสินใจต่อไป” นายชินวรณ์ กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งง! คนถูกตราหน้าเผด็จการ คืนเบี้ยประชุม ฝ่ายอ้างปชต. เอาเงินราชการเลี้ยงหมูกระทะ

นริศโรจน์ เฟื่องระบิล อดีตเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก Fuangrabil Narisroj

ไม่กลัวทัวร์ส้ม! 'น้าหงา' อัด 'พิธา' ตรรกะงี่เง่า แนะลบทวีตโหน 'เทย์เลอร์ สวิฟต์'

สุรชัย จันทิมาธร หรือ "หงา คาราวาน" ศิลปินแห่งชาติ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า เกิดอะไรขึ้น? ผมก็ดูโคลด์เพลย์ จอห์น เมเย่อร์ กันส์แอนโรส หรืออะไรมากมายหลายวงในยุคเผด็จการที่คุณว่านะครับ