'ไพบูลย์'หยาม!ไม่ลุกขึ้นอภิปรายร่างแก้รธน.ให้เสียเวลา

‘ไพบูลย์’ แย้ง เป็นการเสนอร่างย้อนแย้งที่อ้างว่าจะล้างมรดกคสช. แต่กลับมาใช้ระบบเดิม เพียงแค่ประเด็นเดียวก็ไปไม่ได้ได้แล้ว ซึ่งส่วนตัวจะไม่ลุกขึ้นอภิปรายในสภา เพราะเสียเวลา

16 พ.ย.2564- นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวยืนยันว่า เป็นเหตุผลส่วนตัวที่ไม่สนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช ….ฉบับภาคประชาชนที่ นายพริษฐ์ วัชรสินธุ แกนนำกลุ่มรีโซลูชั่น กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 135,247 คน เป็นผู้เสนอ ซึ่งจะนำเข้าสู่ที่ประชุมร่วมรัฐสภา วาระแรก ในวันนี้ เพราะอ่านดูแล้วขัดต่อหลักการ ซึ่งล่าสุดเราได้แก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้เป็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ กับ ส.ส. 400 เขตและส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน แต่ฉบับนี้กลับเขียนขัดกับหลักการเดิมที่ได้แก้ไป โดยกลับมาใช้เป็นบัตรเลือกตั้งใบเดียว กับ ส.ส. 350 เขต คำนวณแบบส.ส.แบบปัดเศษ ซึ่งคือมรดก คสช. ที่ผู้เสนอร่างประณามมาโดยตลอด

“ผมมองว่าไปไม่ได้ เป็นการเสนอร่างย้อนแย้งที่อ้างว่าจะล้างมรดกคสช. แต่กลับมาใช้ระบบเดิม เพียงแค่ประเด็นเดียวก็ไปไม่ได้ได้แล้ว ซึ่งส่วนตัวจะไม่ลุกขึ้นอภิปรายในสภา เพราะเสียเวลา”นายไพบูลย์ กล่าว

เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านขอให้ ส.ส. ส.ว. รับหลักการร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไปก่อนเพื่อลดอุณหภูมิทางการเมืองนั้น นายไพบูลย์ กล่าวว่า การพิจารณากฎหมายไม่เกี่ยวกับเรื่องการลดอุณหภูมิทางการเมือง แต่เกี่ยวข้องกับความถูกต้อง เราต้องนึกถึงหลักการใหญ่ด้วย ซึ่งตนขอถามกลับมาที่พรรคเพื่อไทย ว่า ต้องการบัตรเลือกตั้งใบเดียวหรือไม่ เพราะร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับที่ผ่านรัฐสภา และอยู่ระหว่างการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมนั้นตรงนี้ย้อนแย้งกับพรรคเพื่อไทยที่โหวตสนับสนุนหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น. มีการประชุมส.ส.พรรคพลังประชารัฐ โดยนายไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค และนายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ได้เป็นประธานในการประชุม ทั้งนี้นายนิโรธ ได้กำชับ ส.ส.ขอให้อยู่ร่วมประชุม เพื่อรับฟังการอภิปรายร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อป้องกันปัญหาองค์ประชุม อีกทั้งจะได้รับฟังข้อมูล เพื่อกำหนดแนวทางการลงมติ ซึ่งในวันนี้ทางพรรคพลังประชารัฐ จะยังไม่มีมติถึงการโหวตรับหลักการร่างรัฐธรรมนูญในวาระแรก โดยนัดประชุมพรรคอีกครั้งในช่วงเช้าของวันที่ 17 พ.ย.นี้ ก่อนที่จะมีการลงมติรับหลักการในวาระแรก 10.00น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' หนุนส่งศาลรธน.วินิจฉัย อำนาจหน้าที่รัฐสภาแก้ไขรธน.

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวภายหลังรัฐสภาร่วมลงมติเห็นชอบให้รัฐสภา ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภา

3นิ้วรุ่น2! 'เหวง' นำทีมเรียกร้องรัฐบาล 8 ข้อ แก้ม.112,116 ปฏิรูปกองทัพ-ยุติธรรม รื้อคดีเผาเมือง

นพ.เหวง โตจิราการ อดีตแกนนำนปช. โพสต์ จดหมายเปิดผนึกในนาม คณะประชาชนทวงความยุติธรรม 2553 (คปช.53) ถึงพรรคการเมืองที่ผ่านการเลือกตั้ง (14 พ.ค. 2566

'ภูมิธรรม' ยันเลือกแก้รธน.เพื่อให้ผ่าน ไม่ใช่ตามใจจนตก

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี​และรัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​พาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการเพื่อพิจารณา

'ภูมิธรรม' ตอก 'สมชัย' คำถามประชามติรธน. มัดมือชกตรงไหน เสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยแก้ม.112

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร โพสต์เฟสบุ๊