'อิ๊งค์' ยกหาง 'แม้ว' 19 ปีที่แล้วจัดเอเปกกระทบชิ่ง APEC 2022

'อิ๊งค์' อวย 'พ่อแม้ว' เคยจัดเอเปกฟื้นฟูวิกฤติเศรษฐกิจ เผยคนไทยคาดหวังการประชุมเอเปก 2022 ทำข้อตกลงเศรษฐกิจการเมืองระหว่างประเทศมากกว่าการจัดงานยิ่งใหญ่ตระการตา

16 พ.ย.2565 - น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว @ingshin ว่า เมื่อ 19 ปีที่แล้ว รัฐบาลไทยรักไทยใช้เอเปกเป็นเวทีสำคัญในการส่งเสริมเศรษฐกิจประเทศไทยที่กำลังฟื้นฟูหลังวิกฤตต้มยำกุ้งและโรคระบาดซาร์ส เวทีเอเปกครั้งนั้นคือโอกาสสำคัญที่จะใช้การทูตเชิงเศรษฐกิจ เพื่อสร้างผลประโยชน์แก่ประชาชนให้ได้มากที่สุด รัฐบาลตอนนั้นมีความตั้งใจจะสร้างความร่วมมือระหว่างกลุ่มประเทศสมาชิกเอเปก หรือ 21 เขตเศรษฐกิจที่มีความแตกต่างและความหลากหลายสูง เพราะถ้าประเทศไทยเราทำข้อตกลงต่างๆ ได้สำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นข้อตกลงทางเศรษฐกิจและการเมืองระหว่างประเทศ ก็จะเกิดการจ้างงาน สร้างโอกาส สร้างรายได้ เกษตรกรมีรายได้ ผู้ส่งออกได้ส่งออกสินค้า มีเงินตราไหลเข้าประเทศ และพลิกฟื้นเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว ดังนั้น เราในฐานะที่เป็นประชาชนคนไทยคนหนึ่ง จึงคาดหวังว่าจะได้รับผลประโยชน์อะไรจากการประชุมเอเปกครั้งนี้ เหมือนครั้งเมื่อ 19 ปีที่แล้ว ที่รัฐบาลยึดถือและมีหัวใจคือประชาชนเป็นสำคัญ

น.ส.แพทองธารระบุว่า เชื่อว่าประเทศไทยมีศักยภาพและมีเสน่ห์มากพอที่จะดึงดูดให้ใครหลายๆ คน หลายๆประเทศ ให้ความสนใจในระดับเวทีโลก 19 ปีที่แล้วเรายังทำได้ เป็นทั้งหนึ่งในผู้นำสำคัญของอาเซียนและยังถูกพูดถึงว่าเป็นเสือตัวที่ 5 ของเอเชีย ในปีนี้ก็ต้องทำได้เช่นกัน สิ่งสำคัญของการประชุมเอเปก 2022 ที่เราคาดหวัง จึงไม่ใช่แค่การแสดงศักยภาพว่าประเทศไทยในฐานะเจ้าภาพเชิญใครมาบ้าง จัดงานยิ่งใหญ่ตระการตาแค่ไหนอย่างไร แต่เป็นการทำข้อตกลงทางเศรษฐกิจหรือการเมืองระหว่างประเทศ ที่ประชาชนคนไทยทุกคนจะได้รับผลประโยชน์จากสิ่งนั้น ในยามประเทศเกิดวิกฤตทั้งเศรษฐกิจและโรคระบาด ทุกงบประมาณ ทุกภาษีที่ประชาชนจ่าย ทุกสรรพกำลังของข้าราชการ เจ้าหน้าที่ รวมถึงผู้คนอีกจำนวนมากมหาศาลอยู่เบื้องหลังงานครั้งนี้ เราควรทำให้เอเปก 2022 เกิดผลประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติ นั่นคือสิ่งที่เราในฐานะประชาชนคนไทยคนหนึ่งผู้เสียภาษีคาดหวังกับเอเปก 2022 ภายใต้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ทั้งนี้ น.ส.แพทองธารยังได้ทวีตรูปภาพการประชุมเอเปกสมัยนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ประกอบด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'ทักษิณ-โจ๊ก'ย่ามใจ! จุดจบเส้นทาง'สีเทา'

ช่วงเทศกาลสงกรานต์มีความเคลื่อนไหวของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการพักโทษ เดินทางมาร่วมเทศกาลสงกรานต์ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีรัฐมนตรี แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) และ สส.ของพรรค ร่วมรับประทานอาหารกับนายทักษิณอย่างคึกคัก

ลดความเสี่ยง‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ปรับ ครม.เค้นผลงานรัฐบาล

เรือธง ล้มไม่ได้ เพราะมีผลต่อเครดิตของพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะในปัจจุบันหรืออนาคต สำหรับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท

'อุ๊งอิ๊ง' ว่างัย! แฟนคลับพท.โวย สน.สายไหม ห้ามขนน้ำขึ้นรถเล่นสงกรานต์ ขัดนโยบายไหม

นายนิยม นพรัตน์ หรือ เค สามถุยส์ แกนนำกลุ่ม the red fc พรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เค สามถุยส์ ถึงเรื่องดังกล่าว พร้อมแท๊กถึง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะ ประธานกรรมการพัฒนาชอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ว่า