'เพื่อไทย' โวย 'ทิพานัน' ใส่ร้ายเพื่อไทยด้อยค่าประชุมเอเปก

16 พ.ย.2565 - น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวหาพรรคเพื่อไทยว่าด้อยค่าการจัดประชุมเอเปก 2022 ของรัฐบาลที่นำโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมใส่ร้ายความเท็จผู้อื่น แต่เอาดีเข้าว่า พลเอกประยุทธ์ไม่ใช้เวทีประชุมเอเปกเพื่อหาผลประโยชน์เข้าตนเอง หรือ ตระกูลใดตระกูลหนึ่งที่เคยโกงชาติไปนั้น เป็นอีกครั้งที่น.ส.ทิพานัน ใช้ตำแหน่งทีมโฆษกรัฐบาลสาดโคลนโจมตีทางการเมือง ถือเป็นเรื่องที่น่าสมเพช หากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลจะไม่แต่งตั้งโฆษกแบบนี้ เพื่อมาทำงานลักษณะนี้ ความจริงเรื่องการทำหน้าที่ประธานในการจัดการประชุมเอเปก 2022 ภาคประชาสังคมและพรรคเพื่อไทยชี้แนะให้รัฐบาลใช้โอกาสการเป็นเจ้าภาพให้ประชาชนได้ประโยชน์

เช่น วิธีการและเป้าหมายในการบรรลุข้อตกลงร่วมแบบทวิภาคีกับกลุ่มประเทศสมาชิกเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ตกต่ำ เป็นหนึ่งในวิธีดึงดูดเม็ดเงินการลงทุนจากประเทศสมาชิก เพื่อให้คุ้มค่ากับเงินลงทุนที่ประเทศต้องสูญเสียจากการจัดงาน เป็นต้น แต่ความคิดที่ฝังแน่นและท่องจำจนเป็นนิสัยติดตัวที่พยายามใส่ร้ายและพาดพิงถึงอดีตนายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้งของประชาขน เป็นการใส่ร้ายที่น่าเวทนาเป็นอย่างยิ่ง ขอฉายภาพ ให้น.ส.ทิพานันได้เห็นการทำหน้าที่ประธานในการจัดการประชุมเอเปก เมื่อปี 2545 ที่มี ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลในขณะนั้นทำหน้าที่จัดงาน ผู้นำแต่ละประเทศเห็นความสำคัญกับวาระการจัดงานของประเทศไทยตอนนั้น ผู้นำเขตเศรษฐกิจมาครบครัน ทั้งผู้นำสหรัฐอเมริกา ผู้นำรัสเซีย รวมทั้งผู้นำของประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจมากมาย มีการดำเนินการจัดการประชุมอย่างสมบูรณ์แบบทุกด้าน เกิดผลการเจรจาจนสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจให้กับประเทศมากมาย จากนั้นยังใช้โอกาสฟื้นฟูหลังโรคซาร์ส คนไทยรู้ดีว่าเขตการค้าเสรีทำเพื่อคนไทยทั้งประเทศ มีแต่ น.ส.ทิพานันที่ไม่ว่าจะก้มหน้าหรือเงยหน้า ท่องจำแต่เรื่องการทำเพื่อประโยชน์ของตระกูลใดตระกูลหนึ่ง

นส.ตรีชฎากล่าวว่า พรรคเพื่อไทยไม่ได้ด้อยค่าการเป็นเจ้าภาพของประเทศไทยแต่สั่งสอนให้รู้ว่า มืออาชีพเขาทำอย่างไรมากกว่า ยังกังวลว่ารัฐบาลนี้จะสามารถเป็นเจ้าภาพได้ดีและคุ้มค่ากับสิ่งที่คนไทยได้รับในการจัดการประชุมหรือไม่ พรรคเพื่อไทย ไม่เคยมีนายกรัฐมนตรีที่มาจากการรัฐประหารฉีกรัฐธรรนนูญ มีแต่นายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ไม่ว่าจะเดิน จะยืนตรงไหนเราสามารถพูดด้วยความภูมิใจว่า เรายืนเคียงข้างประชาชน และมีนายกรัฐมนตรีที่มาจากคะแนนเสียงของประชาชนที่เลือกมาอย่างถล่มทลาย ไม่จำเป็นต้องละอายใจอะไร

“น.ส.ทิพานันไม่รู้สึกเลยหรือว่า จุดที่ตัวเองยืนอยู่นั้นเป็นการอยู่เคียงข้างคนที่เคยทำรัฐประหารยึดอำนาจมา ฉีกรัฐธรรมนูญ และร่างกฎหมายนิรโทษกรรมการรัฐประหารซึ่งมีความผิดฐานกบฎ คนที่น่าละอายคือใครกันแน่ อย่าใช้ตำแหน่งหน้าที่ทำงานเพื่อด้อยค่าผู้อื่น เพราะยิ่งพูดยิ่งเพิ่มคะแนนให้กับพรรคเพื่อไทย และยิ่งทำให้ผลโพลของคนที่ประชาชนอยากให้เป็นนายกรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร และพรรคเพื่อไทย ถล่มทลาย”นางสาวตรีชฎา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 20: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ